เปิดบทสัมภาษณ์ Art Lime Teahouse ร้านชามะนาวตำมือเจ้าแรกของแดนล้านนา ที่ตั้งใจแบ่งปันเรื่องราวชีวิตแก่คนรุ่นใหม่ ผ่านเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

หากกล่าวถึงจังหวัดเชียงใหม่ เชื่อว่าใครหลาย ๆ คนคงมีภาพจำถึงเมืองท่องเที่ยวที่โอบล้อมไปด้วยทิวทัศน์ของธรรมชาติ แต่ในอีกมุมหนึ่ง ก็ยังมีพื้นที่ของความสงบ ที่พร้อมจะเชิญชวนให้ทุกคนได้ไปนั่งทบทวนเรื่องราว แชร์ประสบการณ์ชีวิตอยู่ นั่นคือร้าน Art Lime Teahouse ร้านชามะนาวตำมือเจ้าแรกของจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีแรงบันดาลใจในการเปิดร้านให้เป็นมากกว่าร้านขายชา

แรงบันดาลใจของการเปิด Art Lime Teahouse คืออะไร ?
คุณเรนโบว์ (เจ้าของร้าน) ได้เกิดแรงบันดาลใจอยากจะให้ทั้งคนไทย และชาวเชียงใหม่ได้ลิ้มลองรสชาติของชามะนาวในรูปแบบใหม่ที่ยังไม่มีใครเคยทำ นั่นคือสูตรชามะนาวแบบตำมือ ซึ่งถือได้ว่าเป็นร้านเจ้าแรกในจังหวัดที่ได้นำสูตรนี้มาเป็นจุดขาย แตกต่างจากร้านอื่น ๆ ที่มักจะเสิร์ฟชามะนาวสำเร็จรูป นั่นก็เพื่ออยากจะให้ชามะนาวตำมือได้นำรสชาติ และกรรมวิธีใหม่ ๆ มานำเสนอแก่ลูกค้า อีกทั้งได้ช่วยเสริมเกราะป้องกันไข้หวัด และให้ประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ

เมนูสุขภาพมีหลากหลาย แต่ทำไมถึงต้องเป็น มะนาว ที่ทางร้านเลือกจะนำเสนอ ?
คุณเรนโบว์เล่าว่า ในช่วงโควิดที่ทุกคนต้องประสบภัยกับไข้หวัด จึงนึกย้อนไปในช่วงวัยเด็ก ได้มีประสบการณ์ที่ดีต่อเมนูมะนาวจากฝีมืออาม่า ที่มักจะชงน้ำผึ้งมะนาวให้ดื่มก่อนนอนเพื่อบรรเทาอาการไอเสมอ ทำให้แต่นั้นมา เมนูน้ำมะนาว จึงกลายเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเมนูแรกที่นึกถึง ซึ่งเป็นสิ่งที่ในช่วงโควิด ก็ยังดื่มน้ำมะนาวบำรุงสุขภาพอยู่เสมอ

ชามะนาวตำมือของทางร้าน มีเอกลักษณ์อย่างไร ?
ชามะนาวตำมือของทางร้าน จะตำหรือทุบเพื่อคั้นเอาทั้งน้ำ และเนื้อของมะนาว มาผสมกับสูตรน้ำตาลธรรมชาติที่เป็นสูตรลับ ทำให้ชามะนาวของทางร้านมีไฟเบอร์สูงกว่าน้ำมะนาวทั่วไป รวมถึงชาที่นำมาผสมกับมะนาวก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สร้างเป็นเมนู Signature ประจำร้านได้แก่ เมนูฟ้าหลังฝน (After Rain) ที่ใช้ชาผูเอ่อร์, สายรุ้งแสงแดด (RainbowSunshine) ที่ใช้ชาอูหลง และสันติสุข (Peace) ที่ใช้ชาดำ โดยเฉพาะชาผูเอ่อร์ทางร้านได้นำเข้าจากประเทศจีนยูนนาน จะให้รสชาติ และความรู้สึกที่แตกต่างกันไป อีกทั้งชาแต่ละตัว ก็มีคุณสมบัติและกลิ่นเฉพาะตัวที่แตกต่างออกไปอีกเช่นกัน เพียงแค่ชื่อของเมนูชาก็สัมผัสได้ว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละเมนูเลยจริง ๆ นอกจากนี้ทางร้านยังนำชาที่พิเศษอื่น ๆ อย่างเช่น ชาที่ได้รับรางวัล ว่าเป็นชามะนาวที่ทำให้ชาแต่ละแก้วมีความไม่ธรรมดา มีรสชาติซับซ้อนแปลกลิ้นมาให้คอชาได้ลิ้มลอง รวมถึงความพิถีพิถัน และความตั้งใจในชาแต่ละแก้วจะใช้น้ำแข็งที่ทำมาเป็นเอกลักษณ์ของร้าน ทำให้รสชาติค่อย ๆเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ในระหว่างที่ดื่มด่ำกับความละมุนของชาที่เข้ากับมะนาวอย่างลงตัว

ช่วยยกตัวอย่างประโยชน์จากชาแต่ละประเภทให้รู้จักหน่อย ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร

เมนูฟ้าหลังฝน After Raining ชามะนาวพันปี หรือชาผู่เอ๋อ มีคุณสมบัติช่วยดักจับไขมันในหลอดเลือดได้ดี มีไฟเบอร์สูง อีกทั้งยังมีสารช่วยลดน้ำตาลในหลอดเลือด

เมนูสายรุ้งแสงแดด Rainbow Sunshine ใช้ชาอู่หลงเป็นส่วนผสม โดยมีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอล ช่วยทำให้อารมณ์ผ่อนคลาย ต้านสารอนุมูลอิสระ และขจัดไขมันในเลือดได้ด้วยเช่นกัน

เมนูสันติสุข Peace ใช้ชาดำอู่หลงเป็นส่วนผสม มีคุณสมบัติสร้างความกระปรี้กระเปร่า กระตุ้นการทำงานของสมอง ช่วยลดเบาหวาน และความดัน ป้องกันมะเร็ง และปรับสมดุลระบบไหลเวียนโลหิต

รูปแบบร้านที่ตั้งใจให้เป็นมากกว่าร้านขายชา ?
คุณเรนโบว์เล่าว่า ร้าน Art Lime Teahouse นั้น มีความเป็นมาจากการที่ตนเองได้ไปชิมชาจากที่จีนมามากกว่าร้อยร้าน ได้เดินทางไปหลายภูมิภาคในจีน ดังนั้นคอนเซ็ปต์หลักของร้านจึงเป็นแหล่งรวมศิลปะที่ไม่ปิดกั้นจินตนาการ แต่สามารถเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยน แชร์ประสบการณ์ชีวิตหรือศิลปะของการใช้ชีวิต ส่วน Art Lime Teahouse ก็เป็นศิลปะของการดื่มชาและการดื่มมะนาว เพื่ออยากจะเป็นพื้นที่ที่สามารถให้ลูกค้ามานั่งพูดคุย แลกเปลี่ยนเรื่องราวศิลปะ และรสชาติ ในชีวิตด้วยกันได้ ซึ่งทางร้านก็มีคอร์สเรียนวาดรูปบนไอแพดกับคุณเรนโบว์อีกด้วย โดยจะเป็นคอร์สเรียนพื้นฐานวาดรูปในแอพ Procreate อย่างง่าย ๆ เพียงราคาคอร์สละ 500 บาท เรียน 2 ครั้งก็จะได้รูปของตัวเองกลับบ้านไปได้เลย สามารถเรียนได้ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่เลยค่ะ

ทางร้านตั้งใจให้เป็นร้านชาสำหรับคนรุ่นใหม่อย่างไร ?
ที่ Art Lime Teahouse จะมีตัวการ์ตูน Commic ที่ออกแบบ และวาดขึ้นมาในลักษณะที่เหมือนมีปีศาจอยู่ในแก้ว และมีตัวแทนฮีโร่จากทางร้านชื่อว่าเลดี้เลม่อน ที่จะมาช่วยปราบความหวานด้วยความเปรี้ยว ซึ่งก็เหมาะกับกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงานที่จะได้รับพลังจากความเปรี้ยว และคาเฟอีนเพื่อเพิ่มพลังในการทำงาน หรือการเรียนในแต่ละวัน รวมถึงการมีศิลปะ มีการ์ตูนที่ดึงดูดใจคนยุคใหม่ ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ร้านเป็นที่สนใจของวัยรุ่นมากขึ้น

ปัจจุบันทางร้านมีกี่สาขา ?
ปัจจุบัน Art Lime Teahouse มีเพียงแค่สาขาเดียวซึ่งเป็นสาขาแรกที่เปิดมาได้ 5 เดือนแล้ว ในอนาคตมีแผนที่จะเปิดสาขา หรือแฟรนไชส์เพิ่มเติมอีกด้วยเช่นกัน

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ในเชียงใหม่ ที่รอให้ผู้คนเข้าไปร่วมสัมผัสรสชาติของชา และรสชาติชีวิตด้วยกัน นอกเหนือจากเมนูชาแล้ว ทางร้านยังมีเมนูวาฟเฟิลจากฮ่องกงให้ทานอีกด้วย สำหรับหน้าร้อนที่ใกล้จะถึงนี้ ไม่ว่าจะเป็นชาวเชียงใหม่ หรือชาวต่างจังหวัด คุณสามารถมาลิ้มลองรสชาติชาอันเป็นเอกลักษณ์นี้ได้ ที่ร้าน Art Lime Teahouse พร้อมต้อนรับคุณด้วยใจ

Facebook : Art Lime Teahouse ชามะนาวตำมือ
เบอร์โทร : 083 863 6797

Facebook : https://www.facebook.com/artlimetea