เตือนผู้บริโภค : เกลือหิมาลายันชมพูปลอมจำหน่ายในประเทศไทย ระวัง! เสี่ยงต่อสุขภาพและขาดประโยชน์

       เชื่อหรือไม่ว่าทุกอย่างบนโลกมีทั้งของจริงและของปลอม ซึ่งเราสามารถพบเห็นได้ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า หรืออุปกรณ์ต่างๆ แต่หากของปลอมมาในรูปแบบสินค้าสำหรับการบริโภคล่ะ? เราจะทำอย่างไรหากสิ่งที่ได้รับเข้าไปในร่างกายกลายเป็นของปลอม แทนที่จะได้รับคุณค่าทางสารอาหารจากสิ่งที่เราบริโภคเข้าไป กลับเป็นสิ่งให้โทษต่อตัวเราแทน

       Star Crystal Salt เกลือหิมาลายันชมพูแท้ นำเข้าจากประเทศปากีสถาน ได้มีการทดสอบ Lab Test ทั้งในประเทศปากีสถานและประเทศไทย เพื่อตอกย้ำความมั่นใจว่าเกลือ Star Crystal Salt เป็นเกลือหิมาลายันชมพูแท้ ที่มีคุณภาพ มีประโยชน์ต่อผู้บริโภค และเป็นเกลือที่ปลอดภัย ปราศจากสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งทางแบรนด์ใส่ใจทุกขั้นตอนของเกลือที่นำมาจากธรรมชาติ ล้างและคัดกรองอย่างดี ก่อนจะนำเข้าสู่กระบวนการผลิตและบรรจุ เพื่อส่งต่อผู้บริโภคอย่างมีคุณภาพต่อไป 

       ปัจจุบันนี้มีเกลือหิมาลายันสีชมพูปลอมออกมามากขึ้น ซึ่งมักจะพบในราคาที่ถูกมากจนผิดปกติ ซึ่งหากเผลอซื้อมาบริโภค แทนที่ร่างกายจะได้รับประโยชน์ กลับได้รับเกลือปลอมที่อาจมีการปนเปื้อนเข้าสู่ร่างกาย กลายเป็นภัยอันตรายที่แฝงมาในรูปแบบของเกลือหิมาลายันปลอม

       ด้วยเหตุนี้ทาง Star Crystal Salt ได้ศึกษาและค้นพบวิธีในการตรวจสอบเกลือหิมาลายันสีชมพูว่าเป็นของปลอมหรือไม่? โดยใช้ "วิธีการนำนมสีขาวมาทดสอบกับเกลือหิมาลายันสีชมพู อัตราส่วน นมปริมาณ 100 ml. ต่อเกลือ 1 ช้อนชา จากนั้นคนให้เข้ากันทิ้งไว้ 5 นาทีและทำการสังเกต เกลือหิมาลายันปลอมจะมีสีชมพูลอยขึ้นมาแบบเห็นได้ชัด จะพบวงสีชมพูที่บริเวณขอบของแก้ว และลอยขึ้นมาสู่ผิวหน้านม" (แต่อีกการทดลองหนึ่ง คือการเพิ่มปริมาณเกลือหิมาลายัน จาก 1 ช้อนชา อาจจะเพิ่มเป็น 2-3 ช้อนชา จะเห็นได้ว่านมเปลี่ยนสีจากเดิมชัดกว่า แต่ในขณะเดียวกันคราบที่ลอยขึ้นสู่ผิวหน้านม และคราบวงสีชมพูจะเห็นได้ชัด และมีปริมาณที่เยอะขึ้น มากกว่าการทดลองแรก สรุปได้ว่า "ผลทดลองที่พบ วงสีชมพูและคราบลอยบนผิวหน้านม คือ เกลือปลอม") จากการทดลอง เมื่อมีคราบสีชมพูปรากฎขึ้นบนผิวนม เท่ากับว่าเกลือหิมาลายันที่คุณกำลังทำการทดสอบเมื่อมีลักษณะดังกล่าวนั้น อาจเกิดจากการย้อมสีเกลือ (Add Dye / Color to Regular White Salt) ที่เป็นการแต่งสีให้เป็นเกลือหิมาลายันสีชมพู และสามารถสันนิษฐานได้เลยว่าเป็นเกลือหิมาลายันปลอม

       แต่สำหรับเกลือหิมาลายันของ Star Crystal Salt ได้ทำการทดลองนี้เช่นกัน ไม่พบการลอยตัวของคราบหรือวงสีชมพูเหมือนเกลือหิมาลายันปลอมที่นำมาทดลอง แต่หากใช้เกลือหิมาลายันในปริมาณ 2-3 ช้อนโต๊ะ อาจจะพบว่านมเปลี่ยนเป็นสีชมพูได้ แต่ในส่วนนี้มาจากการที่นมผสมกับเกลือหิมาลายันที่มีแร่ธาตุไอรอนและแร่ธาตุอื่นๆ อีก 84 ชนิด จึงจะเห็นเป็นนมสีชมพู แต่จะไม่ปรากฏขอบสีบริเวณผิวของนม

       ทั้งนี้ทางแบรนด์ Star Crystal Salt ได้ส่งทดสอบเกลือหิมาลายันปลอม เข้าทดสอบ Lab Test เพื่อตรวจสอบสีผสมอาหารที่ปนเปื้อน โดยทาง Lab Test มีค่ามาตรฐานของสีผสมอาหารเฉดสีชมพู - แดง ทั้งหมด 5 สีได้แก่

  • Allura Red
  • Amaranth
  • Carmosine
  • Erythrosine
  • Ponceau 4R

       แต่ผลที่เราได้รับคือ 'ไม่พบสีผสมอาหารที่เป็นมาตรฐาน ซึ่งอาจเป็นการปนเปื้อนได้' แสดงว่าสีที่ปรุงแต่งในเกลือหิมาลายันปลอมอาจจะไม่ใช่สีผสมอาหาร Food Grade แต่อาจจะเป็นสีอื่นๆ ที่ไม่ปลอดภัยหรือผสมสารเคมีตัวอื่นเข้าไปด้วย ซึ่งถ้าผู้บริโภคได้รับเกลือที่ผสมสารเหล่านี้เข้าไปนานๆ อาจเกิดการสะสมในร่างกายและเป็นอันตรายได้

       เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า สีชมพูที่อยู่ในเกลือหิมาลายันแท้ คือแร่ธาตุที่ทับถมมานานกว่า 250 ล้านปี เกลือหิมาลายันจึงมีแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการ ทั้งหมด 84 ชนิด สีชมพูที่ปรากฎที่เกลือหิมาลายันมาจากธาตุไอรอน แต่ถ้าเกลือที่เรากำลังบริโภคอยู่เป็นเกลือปลอมเท่ากับว่าเราไม่ได้รับแร่ธาตุนั้นในร่างกายเลย แทนที่จะได้รับประโยชน์จากเกลือหิมาลายัน กลับได้รับสารปนเปื้อนและเกลือปลอมเข้าสู่ร่างกายแทน

ซึ่งประโยชน์ของเกลือหิมาลายันคือ การได้รับแร่ธาตุทั้ง 84 ชนิดจากเกลือหิมาลายัน

  • มีส่วนช่วยในการทำงาน ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของสมองและร่างกาย
  • ช่วยในการกักเก็บความชุ่มชื่นให้ผิว, รักษาความสมดุลค่า PH
  • ขจัดสารสารพิษในร่างกาย
  • รักษาสมดุลความดันโลหิต

       เกลือหิมาลายันเป็นเกลือบริสุทธิ์ ไม่มีสารพลาสติก (Microplastic) ปนเปื้อนแบบเกลือทั่วไป (เกลือขาวที่ส่วนมากมาจากทะเล) ในส่วนของสีชมพูจากเกลือเป็นสีที่มาจากธรรมชาติและไม่มีการฟอกสี นอกจากนี้ Star Crystal Salt ยังมีเกลือหิมาลายันสีดำ ที่มีธาตุเหล็กและสังกะสีสูงกว่าเกลือหิมาลายันชมพู เนื่องจากผ่านกระบวนการหมัก​ โดยการนำเกลือหิมาลายันสีชมพูหมักกับสมุนไพรอินเดีย จนได้เป็นเกลือหิมาลายันสีดำ

หากลูกค้าสนใจเกลือหิมาลายันแท้ นำเข้าจากปากีสถาน สามารถติดต่อสั่งซื้อสินค้า ได้ที่ช่องทางการติดต่อด้านล่างนี้ได้

Line ID : @starcrystal
Facebook : Star Crystal Organics
Instagram : Star Crystal Organics
Website : https://starcrystalorganics.com
Shop : Star Crystal Organics Nimman soi 9, Chiang Mai

Facebook : https://www.facebook.com/starcrystalorganics Instagram : https://instagram.com/starcrystalorganics