Ore-lax ผลิตภัณฑ์ต้นแบบจากผลงานวิจัย บรรเทาอาการ Office syndrome ปัญหาสุขภาพอันดับหนึ่งของวัยทำงาน

   อีกก้าวของวงการอุดมศึกษาสู่นวัตกรรมที่ได้ต้นแบบจากงานวิจัยของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่สนใจศึกษาน้ำมันหอมระเหยจากออริกาโน่สำหรับการใช้งานบริเวณผิวหนัง และพัฒนาระบบนำส่งนาโนอิมัลชันเพื่อนำส่งสารผ่านผิวหนังเพื่อไปยังบริเวณที่ต้องการให้ออกฤทธิ์ และได้รับการต่อยอดจากรุ่นพี่นักศึกษาปริญญาเอกที่ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับฤทธิ์ต้านการอักเสบ จนได้เข้าร่วมการประกวดและได้รับรางวัลจากเวทีประกวดผลงานนวัตกรรมสายอุดมศึกษาประจำปี 2563 รวมทั้งยังได้เข้าร่วมกิจกรรม Startup และ Pitching ในเวทีต่าง ๆ และได้รับเงินทุนสนับสนุนมากมาย จนเกิดแรงบันดาลใจที่จะผลักดันงานวิจัยชิ้นนี้สู่เชิงพาณิชย์ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพ

   Ore-lax ผลิตภัณฑ์บรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ผลิตจากสารสกัดจากน้ำมันออริกาโน่ ในรูปแบบไมโครอิมัลชันเบสเจล ซึ่งมีสรรพคุณบรรเทาความเจ็บปวด ลดการอักเสบของกล้ามเนื้อ เนื้อเจลไม่เหนียวเหนอะหนะ ไม่มีความระคายเคืองต่อผิว เพราะผลิตจากสารสกัดจากธรรมชาติผนวกกับนาโนเทคโนโลยี

​   "น้ำมันหอมระเหยออริกาโน่" มีศักยภาพสูงในการนำมาใช้เป็นสารออกฤทธิ์สำคัญในผลิตภัณฑ์ทาภายนอกเพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อยและลดการอักเสบของกล้ามเนื้อ เนื่องจากมีองค์ประกอบทางเคมีที่สำคัญคือคาร์วาครอล ที่มีคุณสมบัติในการต้านการอักเสบได้ไม่แพ้ยาในกลุ่ม NSAID และบรรเทาอาการปวดได้ไม่แพ้ยาชาเฉพาะที่ ซึ่งการใช้ประโยชน์จากออริกาโน่นี้ จะช่วยส่งเสริมการเพาะปลูกออริกาโน่ให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น ทั้งยังเพิ่มมูลค่าให้แก่ผลผลิตทางการเกษตร ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรภายในประเทศแทนการนำเข้าสารเคมี ยา หรือเวชภัณฑ์จากต่างประเทศอีกด้วย

​   นอกจากนี้ Ore-lax ยังมีการนำนวัตกรรมไมโครอิมัลชันมาใช้เพิ่มการนำส่งคาร์วาครอลจากน้ำมันออริกาโน่เข้าสู่ผิวหนัง โดยไมโครอิมัลชันเป็นระบบนำส่งที่สามารถเตรียมได้ง่าย โดยที่ไม่ต้องใช้เครื่องมือในการเตรียมที่ยุ่งยากซับซ้อน มีความคงตัวที่ดีเยี่ยม และยังมีคุณลักษณะภายนอกที่ดีและน่าใช้ เนื่องจากเป็นตำรับที่มีลักษณะใส ทั้งยังช่วยนำส่งสารออกฤทธิ์เข้าสู่ชั้นผิวหนังได้เป็นอย่างดี Ore-lax จึงเป็นนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพที่เหนือกว่าผลิตภัณฑ์ทาภายนอกในรูปแบบทั่วไป

   คาร์วาครอล ซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์หลักในน้ำมันออริกาโน่เป็นสารธรรมชาติที่มีโมเลกุลขนาดเล็ก น้ำมันหอมระเหยจากออริกาโน่ที่สกัดด้วยกระบวนการกลั่น มีคาร์วาครอลกว่าร้อยละ 80 ซึ่งสารคาร์วาครอลนี้ มีฤทธิ์แก้ปวดและต้านการอักเสบ โดยต้านการอักเสบผ่านการยับยั้งเอนไซม์ cyclooxygenase-2 (COX-2) และการหลั่งไซโตไคน์ interleukin-1β นอกจากนี้ยังสามารถกระตุ้นการหลั่งไซโตไคน์ IL-10 ที่มีคุณสมบัติในการต้านการอักเสบได้อีกด้วย ในด้านการแก้ปวด คาร์วาครอลออกฤทธิ์ผ่านกลไกการกระตุ้น transient receptor potential cation channel subfamily V member 1 (TRPV1) และ transient receptor potential cation channel subfamily V member 3 (TRPV3) โดยมีฤทธิ์แก้ปวดได้ดีเทียบเท่ากับ benzocaine ซึ่งเป็นยาชาเฉพาะที่ และยังสามารถบรรเทาอาการปวดและลดการอักเสบในผู้ป่วยมะเร็งได้ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคาร์วาครอลจะยับยั้ง COX-2 ได้ดีเทียบเท่ากับ indomethacin ซึ่งเป็น NSAID ที่มีผลข้างเคียงเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร แต่มีรายงานว่าคาร์วาครอลไม่ได้มีความจำเพาะเจาะจงกับ COX-2 เนื่องจากสามารถยับยั้งได้ทั้ง COX-1 และ COX-2 ได้ไม่แตกต่างกัน ดังนั้น การให้คาร์วาครอลโดยการรับประทานจะก่อให้เกิดผลข้างเคียงเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารอย่างมาก ดังนั้น Ore-lax จึงนำน้ำมันออริกาโน่มาพัฒนาให้อยู่ในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ทาภายนอก ซึ่งจะช่วยลดผลข้างเคียงเกี่ยวกับทางเดินอาหาร นอกจากนี้ ยังมีข้อดีที่เหนือกว่าผลิตภัณฑ์ทาภายนอกเพื่อแก้ปวดจากธรรมชาติที่มักก่อให้เกิดการระคายเคือง และด้วยนวัตกรรมไมโครอิมัลชันที่พัฒนาขึ้น ซึ่งมีขนาดอนุภาคภายในที่เล็กเพียง 179.5 ± 27.9 นาโนเมตร สามารถปลดปล่อยคาร์วาครอลออกมาช้า ๆ จึงทำให้การระคายเคืองลดลงและออกฤทธิ์ได้นานขึ้น ดังนั้นจึงสามารถนำส่งคาร์วาครอลเข้าสู่ชั้นผิวหนังได้เป็นอย่างดี และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและฤทธิ์ในการต้านการอักเสบของน้ำมันออริกาโน่ได้อีกด้วย

​   จากการศึกษาวิจัย Ore-lax จึงมีผลช่วยแก้ปัญหาอาการปวดกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะอาการออฟฟิศซินโดรมซึ่งเป็นปัญหาสุขภาพอันดับหนึ่งของวัยทำงาน ซึ่งจะช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับกลุ่มคนวัยทำงานให้ไม่ต้องทนปวดเมื่อยกล้ามเนื้อจากการนั่งทำงานในท่าเดิม ๆ ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ๆ อีกต่อไป

   สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : Ore-lax

Facebook : https://www.facebook.com/Ore-lax-169332191388746/