จังหวัดเชียงใหม่พร้อมเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่นำร่องโครงการ Gastronomy Tourism : LANNA Gastronomy “คิดถึงเชียงใหม่”

     มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยศูนย์นวัตกรรมอาหารและบรรจุภัณฑ์ จัดงาน LANNA Gastronomy Chef’s Table เพื่อนำเสนอเมนูอาหารที่พัฒนาภายใต้โครงการ LANNA Gatronomy โดยมีร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการ 100 ร้านในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งโครงการนี้จะช่วยให้นักท่องเที่ยวนึกถึงจังหวัดเชียงใหม่มากยิ่งขึ้น “คิดถึงเชียงใหม่” จึงเป็นที่มาของแนวทางในพัฒนาเอกลักษณ์ของล้านนาเชียงใหม่ ให้โดดเด่น มีความน่าสนใจ และเป็นจังหวัดแรกนักท่องเที่ยวจะเดินทางมาหลังจากผ่านวิกฤต Covid-19 โดยมีนาย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรม และ มีศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต กล่าวต้อนรับและชี้แจงนโยบายในด้านยุทธศาสตร์นวัตกรรมอาหาร และล้านนาสร้างสรรค์ ซึ่งสอดรับกับทิศทางการพัฒนาประเทศ ตามวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ว่า “มหาวิทยาลัยชั้นนำที่รับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาที่ยังยืน”

     โครงการนี้มุ่งพัฒนาเมืองเชียงใหม่ให้เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอาหารล้านนารูปแบบใหม่ ให้เติบโต มีศักยภาพและพึ่งพาตนเองได้ แสดงความเป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่นที่สามารถเผยแพร่การดำรงชีพของชาวเชียงใหม่ให้ออกสู่สากล ผ่านตัวกลางทางด้านอาหาร สามารถยกระดับและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศตลอดห่วงโซ่อาหารตั้งแต่ต้นน้ำ เพื่อส่งเสริมให้เกิด Molecular Agriculture ในจังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นส่งมอบวัตถุดิบที่มีคุณค่าสู่กลางน้ำ ผ่านการแปรรูปโดยใช้เทคนิคที่สร้างสรรค์ ร้อยเรียงมาเป็นเมนูอาหารแสดงตัวตนสู่ผู้บริโภค โดยนำเทคนิคด้านวิทยาศาสตร์ ศิลปะ และนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ผสมผสานเข้ากับวัฒนธรรมการปรุงอาหารล้านนา เพื่อสร้างความแปลกใหม่และเป็นที่น่าจดจำ เพื่อส่งต่อวัตถุดิบที่มีคุณภาพไปยังผู้บริโภคเป็น New LANNA Food การสร้างเมนูอาหารล้านนาใหม่ ๆ เชื่อมสู่การสร้าง Story Telling กับแหล่งท่องเที่ยว

     ทั้งนี้ ถือเป็นโอกาสดีที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลผลิตตลอดห่วงโซ่ของ Gastronomy และเกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน อาหารล้านนาไทยรูปแบบใหม่ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ส่งเสริมให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อว่าเป็น Destination of Gastronomy Tourism เกิดเป็นจุดศูนย์กลางการท่องเที่ยวในรูปแบบอาหารในจังหวัดเชียงใหม่ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวในพื้นที่รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีความสนใจเรียนรู้ทางด้านวัฒนธรรม เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวที่เน้นคุณภาพและสร้างรายได้สูง ส่งผลลัพธ์เชิงบวกต่อเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและธุรกิจร้านอาหารในจังหวัดเชียงใหม่มากยิ่งขึ้น