3 เทคนิคการทำธุรกิจน่าสนใจในการ “สู้สวนกระแสโควิด” โครงการดีๆ ช่วยเหลือผู้ประกอบการภาคเหนือ

         ในยุคโควิด–19 เพื่อที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการในภาคเหนือ จึงได้เกิดโครงการ Northern Digital Economy โครงการดีๆ ที่จะแนะนำเทคนิค 3 เทคนิค นำกลยุทธ์ E-Commerce มาปรับใช้ในธุรกิจ เพื่อให้ธุรกิจ บริการ และสินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้น และเพิ่มช่องทางในการหายรายได้เพิ่มเติมให้แก่ธุรกิจ โดยเทคนิคทั้ง 3 นั้นได้มีผู้ประกอบการนำไปปรับใช้จริงแล้วผลลัพธ์เป็นที่น่าพึงพอใจ ทำให้ธุรกิจสู้กับกระแสโควิด - 19 ได้ จะเป็นอย่างไร ต้องทำอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ!

    1. “Omi Channel เพิ่มช่องทางการขาย เพิ่มโอกาสสร้างรายได้”
        การเพิ่มช่องทางการขายจะทำให้ลูกค้ารู้จัก สินค้า ธุรกิจของเรามากขึ้น เพิ่มโอกาสสร้างรายได้ และความน่าเชื่อถือ เพิ่มฐานลูกค้าให้มีความหลากหลายมากขึ้น โดย “กวนสีลา ลำไยอบแห้ง” ธุรกิจผลไม้อบแห้งได้นำวิธีนี้ไปต่อยอดช่องทางการขายต่าง ๆ มากขึ้น โดยได้รับคำแนะนำจากทีมงาน Black Cat Agency ผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลในโครงการ NDE ที่ให้คำแนะนำ คำปรึกษา ในการสร้างแบรนด์ให้เหมาะสมในแต่ละช่องทาง เพื่อนำกลยุทธ์ด้าน E-Commerce มาใช้สู้ภัยโควิด

        สร้าง Omichannel ทำให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าผลิตภัณฑ์ได้หลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Market Place, Line Myshop, Shopee,และตลาดออฟไลน์อย่าง เกษียณ มาร์เก็ต สร้างยอดขายและทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักได้อย่างกว้างขวาง ถือว่าเป็นหนึ่งเทคนิคพื้นฐานที่ผู้ประกอบการท่านอื่นๆ ที่ควรนำไปปรับใช้อย่างยิ่ง เพราะยิ่งเรามีช่องทางมากขึ้น นั่นก็แปลว่าโอกาสที่ลูกค้าจะรู้จักและตัดสินใจซื้อสินค้าของเราก็มีมากขึ้นตามไปด้วย

    2. “ช่องทางที่ใช่ จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์โดดเด่นได้มากขึ้น”
        ผลิตภัณฑ์ที่ดี ถ้าไปจัดแสดงและนำเสนอในสถานที่ที่ใช่ช่องทางที่ใช่ จะช่วยส่งเสริมให้ผลิตภัณฑ์มีความโดดเด่นและเป็นที่สนใจได้ง่ายมากขึ้น แพลตฟอร์มหรือช่องทางที่เหมาะสมกับสินค้า จะช่วยผลักดันให้สินค้าของเรามีความน่าเชื่อถือ ลักษณะเดียวกับที่บริษัท Herbal Studio ที่ได้นำผลิตภัณฑ์ด้านเครื่องสำอางของผู้ประกอบการทางภาคเหนือ เช่น ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าผสมหินแร่ธรรมชาติ, สมุนไพรขัดผิว ไทยแทมมารีนฮันนี่เฮิร์บ, แป้งสมุนไพรสูตรชาววัง ถือได้ว่าเป็น Smart Cosmetics ที่ผสมผสานกระแส Wellness เข้าไปในตัว และไม่ลืมที่จะใส่ใจความปลอดภัยของการใช้งานของผู้บริโภค และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ส่วนผสมมาจากธรรมชาติ สวยได้ทั้งภายนอกและภายใน ทำการวางขายบนแพลตฟอร์ม E-Comerce ที่ชื่อว่า Bueaty Cool

        โดย ‘Bueaty Cool’ นั้นเป็นแพลตฟอร์มที่รวมผลิตภัณฑ์ความสวยความงาม เครื่องสำอางชั้นนำต่าง ๆ ไว้มากมาย ซึ่งผลที่ได้จากการนำสินค้าข้างต้นขึ้นแพลตฟอร์มนั้น ถือว่าไปได้สวยเลยทีเดียว เพราะสินค้าและผลิตภัณฑ์ได้เป็นที่รู้จักมากขึ้นโดยกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจในตัวสินค้าเกี่ยวกับเครื่องสำอางโดยเฉพาะ แม้ว่าจะอยู่ในสภาวะโควิด - 19 แต่ก็ยังสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งช่องทาง เลือกนำเสนอสินค้าในช่องทางที่เหมาะสม การเลือกใช้ช่องทาง E-Commerce ที่ถูกต้องและเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับผู้ประกอบการท่านอื่น ๆ ในการเลือกใช้ช่องทางที่เหมาะกับสินค้าของแต่ละเจ้า

     3. “โอกาสเติบโต Live Commerce ในและนอกประเทศ”
        ในตัวโครงการ NDE ได้มีการช่วยเหลือผู้ประกอบการโดยการ Live สดขายสินค้า ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทาง E-Commerce ที่ปัจจุบันมีความโดดเด่นและเป็นที่นิยมอย่างมาก โดยสินค้าผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการทางภาคเหนือนั้นมีเอกลักษณ์ในตัวอยู่แล้ว ยิ่งเสริมด้วยจุดเด่นของการ Live เช่น การโต้ตอบ รีวิว พูดคุยกับลูกค้าได้ทันทีแล้วล่ะก็ จะยิ่งทำให้การตัดสินใจซื้อของลูกค้าง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย

        ที่พลาดไม่ได้เลยคือกระแส Live Commerce ต่างประเทศนั้นมาแรงเป็นอย่างมาก พิสูจน์ได้จากการนำผลิตภัณฑ์และสินค้าของผู้ประกอบการส่งออกไปยังประเทศสิงคโปร์ ซึ่งทางบริษัท O2O Commerce ได้จัดส่งสินค้าให้กับผู้ประกอบการในสิงคโปร์ และได้ใช้ระยะเวลาไปเพียงแค่ 15 นาทีเท่านั้น สินค้าที่ส่งไปมียอดออเดอร์เข้ามาถล่มทลายจนสินค้าหมดเกลี้ยงในทันที ทำให้เห็นได้ว่าสินค้าผลิตภัณฑ์ของภาคเหนือในประเทศไทยมีกำลังพอที่จะเติบโตได้ในต่างประเทศ ด้วยรูปแบบ E-Commerce การ Live ขายของเช่นนี้
 

      เราจะเห็นได้ว่า ทั้ง 3 เทคนิคในเรื่องของ E-Commerce นี้ เป็นเทคนิคที่ผู้ประกอบการหลาย ๆ ท่านสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจ สินค้า บริการของตัวเองได้ เพื่อรับมือ สู้สวนกระแสกับโควิด! และต่อยอดเป็นช่องทางในการสร้างรายได้ต่อไปในอนาคต ต่อให้สถานการณ์โควิดจะเป็นอุปสรรค แต่การนำ 3 เทคนิคนี้ปรับใช้ธุรกิจของท่านจะต้องมีช่องทางการสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ขอขอบคุณโครงการ Northern Digital Economy โครงการดีๆ ที่ช่วยเหลือผู้ประกอบการภาคเหนือ เราจะผ่านมันไปด้วยกัน!