3 Smart furniture สุดแจ๋ว จาก SME ภาคเหนือสุดเจ๋ง!! ไอเดียสุดล้ำ สร้างสรรค์ สามารถนำมาใช้ได้จริง!

        วันนี้ขอมานำเสนอไอเดียสุดเจ๋งของ 3 ไอเดียสิ่งประดิษฐ์สร้างสรรค์ที่ประยุกต์มาจากเฟอร์นิเจอร์ ต่อยอดความคิด เพิ่มลูกเล่นให้ตอบโจทย์ความต้องการ ความสะดวกสบาย และสามารถใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน ในโครงการ NDE ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

ไอเดียที่ 1 Smart furniture จากไม้หีบศพ
ผลงานจาก: ลุงดีหีบศพ
        พูดถึงหีบศพอาจทำให้บางคนรู้สึกกลัวหรือขนลุก แต่ไอเดียนี้ถือเป็นไอเดียที่แจ่มมากจนลืมความกลัวไปเลย โดย ‘ลุงดีหีบศพ’ เจ้าของกิจการชาวเชียงรายมีความต้องการพัฒนาธุรกิจของตนเองให้ทันกระแสของโลกยุคดิจิทัล แต่ยังคงกลิ่นอายเอกลักษณ์ของธุรกิจเดิมเอาไว้ซึ่งก็คือธุรกิจโลงศพที่สืบทอดต่อกันมานั่นเอง จึงได้เกิดเป็นไอเดีย Smart Signage “ป้ายโฆษณาอัจฉริยะจากไม้โลงศพ”
        ด้วยความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญที่มีความสามารถในการออกแบบ และผู้ประกอบการชาวเชียงราย เพื่อให้ธุรกิจปรับตัวเข้ากับยุคปัจจุบัน ผสมผสานรวมเข้ากับเทคโนโลยี เกิดเป็นการโฆษณา การขยายขอบเขตของธุรกิจด้วยเทคโนโลยี สร้างรายได้มากถึง 10 เท่าจากโลงศพในราคาหลักพัน สู่งาน Smart Furniture ทันสมัย ในราคาหลักหมื่น!! ฉีกกรอบแนวคิดทางการทำธุรกิจแบบเดิมๆ “ลุงดีหีบศพ” จึงถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดีมากสำหรับธุรกิจอื่นๆ ในการนำเทคโนโลยีเข้ามาสร้างให้เกิดประโยชน์ให้กับลูกค้า ตัวธุรกิจ และต่อยอดสู่อนาคตได้จริง

ไอเดียที่ 2 Solar Bench
ผลงานจาก: นักศึกษาฝึกงาน วิทยาลัยสื่อฯ มช. x Innergylab
        ขอนำเสนอเฟอร์นิเจอร์สุดเจ๋ง ผลงานของน้องๆ นักศึกษาฝึกงานจากวิทยาลัย ศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ออกแบบร่วมกับบริษัท Innergylab co.,ltd ผู้ประกอบการด้านไอที คิดค้นไอเดียสุดแจ๋วที่มีชื่อว่า “Solar Bench” งาน Smart Furniture ม้านั่งสุดล้ำ ตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันที่นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาร่วมด้วย โครงสร้างโซลาเซลล์กักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ แก้ปัญหาการชาร์ตพลังงานไฟฟ้านอกบ้าน ซึ่งตัว Prototype นั้น สามารถชาร์ตเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ร่วมกันได้มากถึง 4 เครื่องด้วยกัน นั่งพักผ่อนได้ ชาร์ตมือถือได้ด้วย สะดวกสบายจริงๆ
        ซึ่ง Solar Bench สุดเจ๋งตัวนี้ มีทั้งความสวยงามและความคงทนแข็งแรง สามารถใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์ได้ทั้งในและนอกสถานที่ ถึงแม้จะไม่ได้เป็นอุปกรณ์เทคโนโลยีล้ำหน้าแบบรถยนต์ AI หรือการฉายภาพโฮโลแกรม แต่ก็ถือว่าเป็นไอเดียที่ตอบโจทย์การใช้งาน และตอบปัญหาในชีวิตประจำวันได้จริงอย่างดีทีเดียว

ไอเดียที่ 3 โต๊ะทำงานอัจฉริยะะ
ผลงานจาก: Oriental IDEA x Innergylab
        ด้วยความร่วมมือจากบริษัท Oriental IDEA และทางบริษัท Innergylab คุณเชื่อหรือไม่ว่า โต๊ะไม้ตัวนี้สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ใช้เป็นโต๊ะรับประทานอาหาร โต๊ะทำงาน โต๊ะประชุมก็ได้ แถมมีคอมพิวเตอร์ซ่อนเอาไว้ สามารถเรียกใช้งานได้เมื่อต้องการ
        Oriental IDEA บริษัทเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก เจ้าดังใน จ.เชียงใหม่ ได้ร่วมมือกับ Innergy Lab บริษัทพัฒนาเทคโนโลยี อุปกรณ์ดิจิทัลทันสมัยต่าง ๆ จุดประกายแนวคิดพัฒนาเฟอร์นิเจอร์อเนกประสงค์ที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในยุคสมัยใหม่ที่มีส่วนของเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยยังรักษาจุดเด่น คงคุณค่า เอกลักษณ์ความแข็งแรง และมูลค่าของไม้สักเอาไว้ เมื่อนำเทคโนโลยีเข้ามาร่วมทำให้ก้าวสู่โลกแห่งดิจิทัลขึ้นไปอีกขั้น

        จากไอเดียสุดเจ๋ง สุดแจ๋วที่ผสมผสานรวมเข้ากันกับเทคโนโลยีเพื่อความสะดวกสบายตอบโจทย์การใช้งานที่ทันสมัย ทำให้เห็นว่าการผสมผสานไอเดีย แนวคิด การออกแบบ Furniture เพื่อตอบโจทย์ความสะดวกสบายในฝั่งของลูกค้า และการพัฒนาต่อยอดธุรกิจของผู้ประกอบการนั้นสามารถไปด้วยกันได้
ซึ่ง Smart Furniture ทั้ง 3 ชิ้น ที่นำมาเสนอในวันนี้ ทางผู้ออกแบบหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะทำให้ผู้ประกอบการรายต่าง ๆ ในประเทศได้มีแนวทางในการปรับตัวต่อกระแสโลกยุคดิจิทัล และพัฒนาสินค้า อุปกรณ์ เครื่องใช้ เจ๋งๆ ออกมาอีกมากมาย

         สุดท้ายนี้ขอขอบคุณโครงการ Northrern Digital Economy , มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่ช่วยสนับสนุน และมองเห็นศักยภาพของผู้ประกอบการภาคเหนือ มอบโอกาสได้พัฒนาแนวคิดไอเดียออกมาเป็นผลงานที่ต่อยอดใช้ได้จริงในอนาคต