อาจารย์กิจกรรมบำบัด นำทีมนักวิชาการรับใช้สังคม มช. จับมือชุมชนเข้มแข็ง ฝึกทักษะชีวิตเยาวชนหอพักนอน รร.พื้นที่สูง ขยายผลพื้นที่ต้นแบบ อ.อมก๋อย สู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)

"โครงการพัฒนาศักยภาพชุมชนเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตของนักเรียนโดยใช้หอพักนอนเป็นฐานร่วมกับชุมชนในโรงเรียนพื้นที่สูง: ขยายผลต้นแบบจากโรงเรียนบ้านยางเปา อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจากโครงการบริการวิชาการที่มีผลกระทบสูง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่" โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุภัทร ชูประดิษฐ์ อาจารย์กิจกรรมบำบัด คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นหัวหน้าโครงการฯ พร้อมด้วยอาจารย์นักวิชาการรับใช้สังคมของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อาทิ อาจารย์ ดร.รัฐพล พรหมมาศ คณะการสื่อสารมวลชน. อาจารย์ ดร.ปริวิทย์ ไวทยาชีวะ สาขาวิชาบ้านและชุมชน คณะมนุษยศาสตร์  อาจารย์ ดร.ปริยานุช วุฒิ ชูประดิษฐ์ สาขาวิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. และที่ปรึกษาโครงการฯ รองศาสตราจารย์ ดร.ขวัญชัย รัตนเสถียร ที่ปรึกษาคณบดีคณะเทคนิคการแพทย์ มช​. นำทีมนักวิชาการรับใช้สังคม และนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาสาขาวิชากิจกรรมบำบัดเข้าร่วมดำเนินงานจัดกิจกรรม

การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการในการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนในหอพักนอนในพื้นที่เป้าหมาย 3 แห่ง ของโครงการฯ ครั้งนี้ครอบคลุมพื้นที่เป้าหมาย ได้แก่ โรงเรียนชุมชนบ้านใหม่ ต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย โรงเรียนบ้านห้วยไม้หก และโรงเรียนบ้านห้วยน้ำขาว ต.ม่อนจอง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ โดยเป็นการขยายผลการดำเนินงานจาก พื้นที่ต้นแบบของ โรงเรียนบ้านยางเปา ต.อมก๋อย อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ในระยะที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2560-2562 ทั้งนี้การดำเนินงานโครงการเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนและใช้โรงเรียนเป็นฐานของการพัฒนา โดยคณะนักวิชาการได้ร่วมกันบูรณาการองค์ความรู้ การพัฒนาทักษะชีวิต (Life Skills) ตามแนวทางขององค์การอนามัยโลก (WHO) การส่งเสริมสุขภาพ กิจกรรมบำบัด การศึกษา จิตวิทยา การสื่อสาร และพัฒนาชุมชนร่วมกันทำงานกับพื้นที่เป้าหมายมาอย่างต่อเนื่องโดยนำเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals SDGs) เพื่อเป็นแบบอย่างการดำเนินงาน นอกจากนั้น โครงการฯ ยังได้รับการสนับสนุนจากภาคีที่เกี่ยวข้องคือ สมาคมศิษย์เก่าคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตลอดจนเครือข่ายในพื้นที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ผู้ปกครอง ครู และโรงเรียนเป้าหมายดังกล่าว โดยได้จัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการร่วมกับชุมชน และโปรแกรมฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตแก่เยาวชนในบริบทหอพักนอนโรงเรียนพื้นที่สูง ตามผลงานการพัฒนารูปแบบการจัดการหอพักนอน ได้ออกแบบและพัฒนาโปรแกรมกิจกรรมพัฒนาเยาวชนที่อยู่ในหอพักนอนทั้งด้านทักษะชีวิต ที่คณะฯ ได้พัฒนาขึ้นครอบคลุมหน่วยกิจกรรม ได้แก่ เปิดประสบการณ์การเรียนรู้นักเรียนหอพักนอน การพัฒนาการรู้จักและเข้าใจตนเองและผู้อื่น รู้เขา รู้เรา ต้นทุนสัมพันธภาพ  การพัฒนาทักษะชีวิตวัยรุ่น และทักษะชีวิตเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันสำหรับวัยรุ่น และบทเรียนเพื่อก้าวต่อไป โดยมีเยาวชนที่ได้รับการฝึกอบรมทักษะ จำนวน 200 คน ณ พื้นที่ ต.อมก๋อย ต.แม่ตื่น และ ต.ม่อนจอง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 11-13 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ผศ.ดร.สุภัทร ชูประดิษฐ์ และคณะนักวิชาการรับใช้สังคม มช.​ จะได้ดำเนินงานติดตามและประเมินผลการดำเนินกิจกรรมในพื้นที่ร่วมกับชุมชน สะท้อนการทำงานร่วมกันและการคืนข้อมูลแก่ชุมชน และเตรียมนำเสนอรายงานต่อไป