จิบกาแฟแลดูควายกลางทุ่งนา พร้อมวิวสวนดอกไม้ และศูนย์การเรียนรู้ด้านเกษตรครบครันที่สุดในเชียงใหม่ “บ้านนอกคอกนา”

ความเจริญทางด้านวัตถุและเทคโนโลยีในปัจจุบันนี้ทำให้พื้นที่ธรรมชาติที่สวยงามหลาย ๆ แห่งได้มีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาตามยุคสมัย นั่นก็เป็นไปตามกฏธรรมชาติที่ได้อย่างหนึ่งก็ต้องเสียบางอย่างไปตามความต้องการของชุมชนนั้น ๆ ที่เห็นพ้องต้องกันว่า อยากจะให้ถิ่นฐานของตนเองเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใดบ้าง

พฤติกรรมการบริโภคก็มีการเปลี่ยนแปลงกันไปตามความเจริญในด้านต่าง ๆ ที่เข้ามาตลอดจนการแข่งขันกันก็ค่อนข้างสูงอย่างที่เราได้พบได้เห็นกันบ่อย ๆ โดยเฉพาะสังคมเมืองที่ใหญ่ ๆ ยิ่งต้องปรับตัวกันอยู่ตลอดเวลา ผิดกันกับสมัยก่อนที่บ้านเมืองเรามีความอุดมสมบูรณ์แทบทุกเรื่อง โดยเฉพาะด้านอาหารการกินที่หาได้ง่าย ๆ ตามหัวไร่ปลายนาล้วนแต่เป็นของดีมีคุณค่าปลอดภัยจากสารเคมีต่าง ๆ น้ำดื่ม น้ำใช้ ปู ปลา นาข้าว ล้วนแล้วแต่มีคุณค่าอยู่ในตัว คนในชุมชนล้วนจิตใจดี มีเมตตา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ แบ่งปัน แลกเปลี่ยนกันไปตามความเหมาะสม ซึ่งคงจะหาดูได้ยากในสังคมปัจจุบันยกเว้นสังคมในชนบท...ที่ความเจริญด้านวัตถุยังเข้าไปไม่ถึง

คำว่า “บ้านนอกคอกนา” ใคร ๆ ก็พอจะรู้ได้ว่าเป็นวิถีของชาวชนบทโดยอาศัยอาชีพเกษตรกรรมเป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิต.. การห่างไกลจากความเจริญหรือด้อยพัฒนาก็ใช่ว่าจะมีแต่ผลเสีย หากแต่เราย้อนมองมุมกลับก็จะเห็นถึงความอุดมสมบูรณ์มากมายที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นพืชหรือสัตว์ ล้วนแต่มีคุณค่าทางโภชนาการและสมุนไพรตามธรรมชาติที่ดีที่สุดอยู่มากมาย

บนถนนเส้นหลักสายเชียงใหม่ – พร้าว ออกจากหน้าแม่โจ้มาเพียง 15 กิโลเมตร มุ่งหน้ามาทางทิศเหนือไปอำเภอพร้าว ติดถนนด้านขวามือ บนเนื้อที่ประมาณ 60 ไร่ จะสังเกตเห็นป้ายขนาดใหญ่ “บ้านนอกคอกนา” ซึ่งเป็นฟาร์มเกษตรแบบไร่นาสวนผสมที่น้อมนำเอาคำสอนของพ่อเรื่องความพอเพียงตามแบบศาสตร์พระราชามาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุดเพื่อความสมดุลและความยั่งยืนของชีวิต

​ตลอดระยะเวลากว่า 52 ปี ที่ได้เรียนรู้จากการเป็นคนชนบทแห่งหนึ่งจากภาคอีสานที่แห้งแล้งกันดาร การรู้จักเอาตัวรอด การรู้จักถนอมอาหารต่าง ๆ ไว้ใช้ในยามขาดแคลน การรู้จักใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ตามธรรมชาติเพื่อการดำรงชีวิต จนกลายเป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่าต่อยอดมาเป็นศูนย์การเรียนรู้ทางด้านการเกษตรที่พร้อมจะส่งเสริมให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้เข้ามาเรียนรู้และปฏิบัติจริง ๆ ตามฐานการเรียนรู้ต่าง ๆ เช่น การทำนา การปลูกผักอินทรีย์ การทำเมล็ดพันธุ์ผักไว้จำหน่ายจ่ายแจก การทำสวนผลไม้ การทำบ้านดิน การเลี้ยงปลา การเลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่ การทำปุ๋ยหมักและการแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ได้จากการผลิตด้านการเกษตร ตลอดจนการทำงานไม้งานก่อสร้างเพื่อซ่อมแซมต่อเติมที่อยู่อาศัย เพื่อพึ่งพาตนเองได้จริง ๆ

คุณดาวและคุณหนึ่งเจ้าของได้กล่าวไว้​ว่า “ที่บ้านนอกคอกนาแห่งนี้ได้แบ่งพื้นที่ออกเป็นสัดเป็นส่วนโดยเริ่มจากโซนด้านหน้าทางเข้าด้านทิศเหนือ จะมีป้ายเชิญชวนขนาดใหญ่ท่ามกลางสวนดอกไม้ที่หลากสีตามฤดูกาลเป็นที่สะดุดตายิ่งนัก ด้านข้างของส่วนหน้าจะมีร้านอาหารไว้คอยบริการลูกค้าในยามหิวโดยฝีมือของคุณแม่เจ้าของเอง ถัดเข้ามาอีกหลังทุ่งสวนดอกไม้ก็จะมีร้านกาแฟสดชื่อ “บ้านนอกคาเฟ่” เป็นอาคารรูปงอบสองชั้นแบบน่ารักชิว ๆ ด้วยสโลแกนของร้านคือ จิบกาแฟแลดูควาย” เพราะว่าที่ฟาร์มนี้เขาสะสมควายไทยทั้งสีชมพูและสีดำไว้กว่า 20 ตัว แถมแพะน่ารักอีก 2 ตัว ลูกค้าสามารถให้อาหารเขาได้จับต้องขี่เล่นถ่ายรูปได้”

นอกจากกาแฟแบบอินดี้ที่อร่อยในราคาไม่แพงแล้วภายในร้านยังมีผลิตภัณฑ์ของบ้านนอกคอกนาให้บริการอีกมากมาย เช่น น้ำปลาร้าสมุนไพร ที่รับรองไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน มีข้าวกล้องข้าวสารหลากหลายแบบ มีเมล็ดพันธุ์ผักตลอดจนผักผลไม้ตามฤดูที่ผลิตอยู่ในฟาร์มที่ได้รับการรับรองจากกรมวิชาการเกษตรว่าปลอดภัยแน่นอน.. อีกอย่างในโซนนี้ยังมีสระน้ำขนาดใหญ่ที่ให้ความชุ่มฉ่ำ กับระหัดวิดน้ำแบบโซลาร์เซลล์โดยได้แบบอย่างมาจากกังหันชัยพัฒนาของพ่อหลวง ร.9 และในบ่อน้ำยังมีปลานิลจิตรลดาและปลาบึกสยามหลายพันตัว

​ถัดเข้าไปอีกในโซนกลางของพื้นที่จะเห็นอาคารไม้หลังใหญ่สองชั้นแบบโปร่ง ๆ ซึ่งด้านล่างใช้เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านการเกษตรเพื่อความยั่งยืนของชีวิต...บรรจุคนได้เป็นหลักร้อยปราศจากเครื่องทำความเย็นแต่อาศัยสายลมจากท้องทุ่งนาพาความเย็นฉ่ำมาให้..ด้านบนส่วนหน้าของอาคารเรียกว่าระเบียงใช้สำหรับการประกอบกิจสวดมนต์นั่งสมาธิภาวนาสำหรับบางกลุ่มบางคณะ ซึ่งก็รับรองได้เป็นหลักร้อยคนเช่นกัน ​สำหรับโซนด้านหลังก็จะเป็นแปลงสวนผักและเรือนโรง คอกควาย เล้าเป็ด เล้าไก่และท้ายสุด ๆ ก็จะเป็นทุ่งนาข้าวที่อยู่ติดกับริมคลองน้ำพื้นที่กว่า 30 ไร่ ชมดอกบัวแดงตลอดสาย ชมเป็ดที่พากันเล่นน้ำอย่างสนุกสนานเบิกบานใจ มีสวนผักที่หลากหลาย สวนเมล่อน แตงโมตลอดจนไม้ผล ต่าง ๆ ซึ่งจะมีถนนเล็ก ๆ ให้วิ่งวนชมได้หลายมุม 

​มาจนถึงเชียงใหม่แล้วอย่าลืมแวะมาเที่ยวชม “บ้านนอกคอกนา” กันนะครับ เขาเปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 8.00 น. ถึง 17.00 น. สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 081-5301495 คุณหนึ่งกับคุณดาว เจ้าของที่ใจดีมาก หรือเฟซบุ๊กที่ บ้านนอกคอกนา 2555, โทร.080-1355858 ID Line: starseed101

พิกัด : เลขที่ 309 หมู่ 10 บ้านศรีงานพัฒนา แม่แฝกใหม่ สันทราย เชียงใหม่ 50290
เวลาที่เปิดให้บริการ : ทุกวัน เวลา 08.00 - 17.00 น.
เบอร์ติดต่อ : 081-5301495, 080-1355858
Line : starseed101
Facebook : บ้านนอกคอกนา2555

Facebook : https://www.facebook.com/bannokkokna2012/