มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดโครงการพัฒนาการท่องเที่ยว ธุรกิจการบริการ และต่อยอดการผลิตสินค้าบริการที่มีศักยภาพสูงด้วยภูมิปัญญาและนวัตกรรม

      มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เล็งเห็นถึงความสำคัญในการตอบสนองนโยบายรัฐบาลในอันที่จะยกระดับการผลิตอาหาร บริการที่มีมูลค่าสูงและสินค้าสมุนไพรเชิงสุขภาพและเชื่อมโยงการท่องเที่ยวสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวมูลค่าสูง จึงได้จัด “โครงการพัฒนาการท่องเที่ยวและธุรกิจการบริการต่อเนื่องให้มีคุณภาพ สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มอย่างยั่งยืน และกระจายประโยชน์อย่างทั่วถึง รวมทั้งต่อยอดการผลิตสินค้าและบริการที่มีศักยภาพสูงด้วยภูมิปัญญาและนวัตกรรม” ซึ่งเป็นโครงการที่จะทำการศึกษาวิถีภูมิปัญญาท้องถิ่นในการรักษาสุขภาพและวัฒนธรรมการบริโภคพืชสมุนไพรและพืชพื้นถิ่น เพื่อสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์อาหารและยา เมื่อนำองค์ความรู้ดังกล่าวไปผนวกกับเทคโนโลยีการผลิตที่ปลอดภัยและมีคุณภาพสูง ร่วมกับการออกแบบการบริการเชิงสร้างสรรค์จะนับเป็นจุดร่วมสำคัญระหว่างวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ ความเป็นเอกลักษณ์ และความยั่งยืน มีพื้นที่การดำเนินงานในภาคเหนือตอนบน 8 จังหวัด อันได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน เชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน โดยแบ่งการดำเนินการออกเป็น 7 กิจกรรมดังนี้
กิจกรรมที่ 1 การรวบรวมองค์ความรู้ตำรายาสมุนไพรล้านนาจากคัมภีร์โบราณล้านนา เพื่อค้นหาสมุนไพรที่สามารถนำไปพัฒนาเป็นพืชเศรษฐกิจมีราคาสูง
กิจกรรมที่ 2 การพัฒนาและเพิ่มศักยภาพการผลิตพืชสมุนไพรมูลค่าสูงและพืชพื้นถิ่น
กิจกรรมที่ 3 การยกระดับและพัฒนาผลิตภัณฑ์เห็ดหลินจือในระบบเกษตรอินทรีย์
กิจกรรมที่ 4 การส่งเสริมการผลิตพืชสมุนไพรมูลค่าสูงเชิงการค้า
กิจกรรมที่ 5 การพัฒนากระบวนการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสมุนไพรด้วยการออกแบบประสบการณ์เชิงสร้างสรรค์
กิจกรรมที่ 6 การถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณค่าสูง ผ่านมรดกภูมิปัญญาพืชสมุนไพรและพืชพื้นถิ่น
กิจกรรมที่ 7 การฝึกอบรมบุคลากรเพื่อพัฒนาทักษะทางการท่องเที่ยวและการบริการ


      รศ.ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เปิดเผยว่า “โครงการดังกล่าวนี้เป็นการบูรณาการความร่วมมือหลักระหว่างหลากหลายหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย เพื่อจัดกิจกรรมถึง 7 กิจกรรมที่มีความเชื่อมโยงระหว่างกัน โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศทั้งในมิติของการสร้างนวัตกรรมการบริการ การต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ และการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ ส่งผลให้เกิดการสร้างอาชีพเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร ผู้ประกอบการ และเศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูงของประเทศชาติ ซึ่งถือเป็นภารกิจสำคัญของมหาวิทยาลัยแม่โจ้”

Facebook : https://www.facebook.com/MJUHighValueDestination