ไขความลับ !! “Mix kaffee” จากกาแฟผีบ้า สู่ Master Mokapot ที่บาเรสตาร์ระดับโลกยังต้องมาชิม!!

            "พี่ต้น ธรรมรัตน์ หลำพรม" เจ้าของร้าน Mix kaffee เล่าให้เราฟังว่าร้านนี้เกิดจากพี่ต้นมีภรรยาเป็นชาวญี่ปุ่น และไปค้นเจอว่ายายทวดของภรรยา ชื่อว่ายาย “Shiyo” ผู้คิดค้นเทคนิคการชงกาแฟหม้อต้ม Mokapot ด้วยตัวแกเอง และชงมากว่า 50 ปี !! โดยรสชาติกาแฟนั้นแตกต่างจากที่อื่นตรงที่กาแฟของยายจะไม่ขม!! ไม่มีกลิ่นไหม้ !! แต่หอมคาแลคเตอร์กาแฟตามแต่เมล็ดที่เลือกชง แถมยายทวด ยังเสิร์ฟกาแฟ ด้วยขั้นตอนที่แปลกที่เน้นความซับซ้อนแต่ใช้อุปกรณ์ที่เรียบง่าย โดยยาย มาบอกให้พี่ต้นรู้ภายหลังว่านี้คือวัฒนธรรมกาแฟญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมแท้แท้ ที่คนญี่ปุ่นคิดค้นและสืบทอดกันมากว่า 100ปี คนญี่ปุ่นจะเรียกกาแฟว่า Kissaten พี่ต้นเลยปิ้งไอเดียตั้งใจมาเปิดเป็นร้านกาแฟเล็กเล็กที่เชียงใหม่ และ โชว์จุดเด่นคือร้านกาแฟที่เน้นอนุรักษ์เทคนิคการชง Mokapot สูตรยายทวดญี่ปุ่น และ อนุรักษ์ขั้นตอนการชงการเสิร์ฟกาแฟญี่ปุ่นดั่งเดิมแท้ๆ ที่คนญี่ปุ่นรักษาไว้เกือบ 100ปี ด้วยความที่พี่ต้นไม่ได้เป็นบาเรสตาร์หรือคนชงกาแฟมาก่อน และ ไม่ได้อยู่วงการกาแฟมาก่อนการทำกาแฟในแบบญี่ปุ่นแท้ๆและดั้งเดิม เเต่ดันเปิดที่เชียงใหม่ ประเทศไทยเลยไม่ใช่ของง่ายตอนแรกเลยโดนด่าจากบาเรสตาร์บางคนที่ไม่เข้าใจกาแฟวัฒนธรรมกาแฟญี่ปุ่นแบบ Kissaten หาว่าเราชงกาแฟมั่ว และบอกว่า “Mix kaffee กาแฟผีบ้า!!” ตอนนั้นฟังแล้วเสียใจ เพราะไม่เข้าใจว่าทำไมต้องมาว่าเรา เราอยากขายกาแฟแบบที่เราชอบไม่ได้อยากอยู่ในวงการกาแฟหรือเป็นบาเรสตาร์ดังแต่อย่างใด แต่เราก็ไม่ท้อทำต่อ เพราะเชื่อว่าไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ถ้าสิ่งที่เราทำมันดีจริง และ เราเข้าใจ มันถึงแก่นวันหนึ่งสิ่งที่เราทำมันจะชัดเจน และดังไปถึงคนที่ชอบเราเองแหละ

            ปัจจุบัน เปิดมานาน กว่า 5 ปีแล้ว และมีบาเรสตาร์ร้านดังระดับโลก เดินทาง มาชิมและบอกต่อไม่หยุด ไม่ว่าจะเป็น Taylor Barista ร้านกาแฟดังระดับโลกจากอังกฤษ , Staump town coffee ร้านดังฝั่งอเมริกา , Toby's Estate Coffee Roaster ร้านกาแฟดังระดับโลกออสเตรเลีย, Sint Frank ร้านดังอังกฤษ, Single o ร้านที่มีแชมป์โลกAeropress 2018 รวมไปถึง Roaster ร้านดังระดับโลก และ คนออกแบบอุปกรณ์กาแฟตัว Dripper ของ Blue bottum ก็ยังเคยเยือนร้าน มาแล้วทั้งสิ้น แค่เชื่อมั่น ลงมือทำแบบถึงแก่น และทำมันอย่างสม่ำเสมอ คือสิ่งที่ทำให้มี Mix kaffee มีวันนี้จากกาแฟหม้อต้มผีบ้า สู่ Master Mokapot ระดับโลกที่บาเรสตาร์ระดับโลกยังยอมรับ 



พิกัดความอร่อย : ประตูสวนดอก คูเมืองด้านใน ร้านติดร้านณรงค์หีบศพ ก่อนถึงเจียงลูกชิ้นปลา 29/5 ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
Tel : 093-3676566 (พีต้น)
เวลาปิดเปิด : เปิดจันทร์ถึงเสาร์ หยุดอาทิตย์ เวลา 10:00-15:00 น.
Facebook : mix kaffee
IG : mix kaffeee
Line: mix kaffee