“ชีวาแคร์” ศูนย์บริการทางการแพทย์ และกายภาพบำบัด ที่มาพร้อมโปรแกรมการออกแบบเฉพาะสำหรับผู้ป่วย เพื่อให้ได้รับการฟื้นฟูที่ดีที่สุด

การรักษาอาการปวดโดยไม่ใช้ยาอาการปวดเป็นสัญญาณเตือนของโรคต่าง ๆ เช่น การอักเสบของเนื้อเยื่อ การได้รับอุบัติเหตุ การติดเชื้อ การเสื่อมของกระดูก และข้อ หรือการกดทับเส้นประสาท แม้วาอาการปวดทําให้เราทุกข์ทรมานใจแต่จริง ๆ แล้วการปวดนั้นเป็นกลไกการตอบสนองของร่างกายต่อความผิดปกติ และมันก็เป็นสัญญาณเตือนโดยธรรมชาติที่จะทําให้เราได้แก้ไขความผิดปกติที่เกิดขึ้น ซึ่งหากไม่ได้รับการแก้ไขหรือการแก้ไขไม่ถูกต้อง อาการปวดจะกลายเป็นอาการเรื้อรัง

เมื่อฉันปวดควรทําอย่างไรเมื่อมีอาการปวด การอดทนรอให้อาการปวดหายไปคงไม่ใช่สิ่งที่ดีแน่ เพราะนอกจากจะต้องทนทรมานกับความปวดแล้ว สาเหตุของความปวดก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขอีกด้วย การรักษาความปวดมี 2 สิ่งที่สําคัญได้แก่ การค้นหาสาเหตุของความปวดแล้วรักษามัน และลดอาการปวด ซึ่งมีทั้งวิธีในการใช้ยาแก้ปวดและการไม่ใช้ยาที่ต่างก็มีความสําคัญทั้งสิ้น

สาเหตุของอาการปวดมีหลายสาเหตุโดยจะแบ่งสาเหตุของอาการปวดออกเป็น 4 ชนิดใหญ่ ๆ ได้แก่ ปวดจากเนื้อเยื่ออักเสบ อาจเกิดจากการได้รับอุบัติเหตุหรือการติดเชื้อ , ปวดจากเส้นประสาท เช่น โรคกระดูกทับเส้น หรือเส้นประสาทอักเสบ , ปวดจากกระดูก และข้อ เช่น ภาวะกระดูกเสื่อม และปวดจากโรคสมอง เช่น ไมเกรน อย่าปล่อยให้ปวดเรื้อรัง เพราะอาการปวดนอกจะแบ่งออกเป็นอาการปวดตามสาเหตุแล้วยังสามารถแบ่งออกได้ เป็นอาการปวดแบบเฉียบพลัน และอาการปวดแบบเรื้อรัง โดยทั่วไปหากมีอาการปวดนานเกิน 3 เดือนก็จะเข้าขั้นอาการปวดเรื้อรังได้ อาการปวดเรื้อรังมีความสําคัญ และแตกต่างจากอาการปวดเฉียบพลันคือ อาการปวดเรื้อรังจะมีการเปลี่ยนแปลงของระบบประสาท และสมองให้จดจําความปวด และเริ่มยากต่อการรักษา โดยยิ่งระยะเวลาของอาการปวดนานมากขึ้นเท่าไหร่ อาการปวดก็จะยิ่งยากต่อการรักษายิ่งขึ้น กลายเป็นเงาตามตัว ดังนั้นการป้องกันเราต้องระวังไม่ให้เกิดอาการปวดเรื้อรัง หรือในผู้ปวยที่มีอาการปวดเรื้อรังแล้วก็ต้องทําการรักษาให้อาการปวดลดน้อยลงมากที่สุด

การรักษาอาการปวดโดยไม่ใช้ยา เราทุกคนคงรู้จักยาแก้ปวด แน่นอนว่า เมื่อเราปวดเราก็ต้องคิดถึงยาแก้ปวดซึ่งเป็นเหตุผลที่ตรงไปตรงมา เพราะยาสามารถระงับอาการปวดได้อย่างรวดเร็ว แต่อยางไรก็ตามการกินยาแก้ปวดเป็นการรักษาอาการ ไม่ใช่เป็นการรักษาที่สาเหตุ นอกจากนี้หากทานยาแก้ปวดไปเรื่อย ๆ ก็เหมือนทําให้อาการปวดหายไป แต่ความผิดปกติยังคงอยู่ เสมือนการซุกฝุ่นไว้ใต้พรมเสียมากกว่า แม้ว่าข้อดีของการกินยาแกปวดจะมีมากก็ตามแต่เราคงต้องพึงระวังข้อเสียของยาแก้ปวดด้วย นอกจากนี้การกินยาแก้ปวดเป็นระยะเวลานาน ก็อาจทําให้เกิดโรคที่ไม่พึงประสงค์ ได้แก่ โรคกระเพาะอาหาร และโรคไต เป็นต้น

การรักษาอาการปวดโดยไม่ใช้ยา เป็นการรักษาที่ควรผสมผสานในทุก ๆ การรักษาความปวด ตัวอย่างของการรักษาอาการปวดโดยไม่ใช้ยาได้แก่ การใช้กายภาพบําบัดดวยการ stretching exercise และการใช้ active releasing technique ในกรณีที่มีอาการปวดพังผืดกล้ามเนื้อเรื้อรัง การรักษาด้วยการยืดกลามเนื้อด้วยเทคนิคพิเศษที่ทําโดยนักกายภาพบําบัดผู้เชี่ยวชาญจะทําให้จุดกดเจ็บจากกล้ามเนื้อที่มักเกิดจาก office syndrome หายไป การใช้เครื่องมือคลื่นกระแทก หรือ shock wave therapy จะเป็นการส่งผ่านคลื่นที่ทําให้เกิดฟองอากาศที่ช่วยรักษาภายในกลามเนื้อที่เป็นบาดแผล และพังผืด การรักษาด้วย shock wave เป็นการรักษาที่ประยุกต์ใช้ได้หลายโรค เช่น เส้นเอ็นอักเสบ และรองชํ้าพังผืดกลามเนื้อ เป็นต้น

การใช้ Non-Invasive Neuro Stimulation หรือการรักษาด้วยการกระตุ้นสมอง รักษาอาการปวดแบบไม่ผ่าตัดเป็นการรักษาอาการปวดเรื้อรังที่รักษาได้ยาก เช่น อาการปวดพังผืดเรื้อรัง , อาการปวดจากสมอง และอาการปวดจากเส้นประสาท นอกจากนี้แพทย์ทางเลือกยังอาจกลายเป็นทางเลือกหลัก เช่น การนวดผ่อนคลายเส้น แต่อาจต้องเป็นนวดแบบนวดรักษา หรือ massage therapy ถึงจะได้ผล

การรักษาแบบผสมผสาน integrated care for pain การรักษาอาการปวดเรื้อรังเป็นการรักษาที่ต้องใช้ทั้งทักษะของแพทย์ และทีมสหสาขา รวมถึงการใช้การผสมผสานกันระหว่างการใช้ยาการไม่ใช้ยา และการติดตามพร้อมด้วยการมีสุขภาพจิตที่ดี และตั้งใจในการติดตามรักษา นั่นจะทําให้การรักษาอาการปวดที่แม้จะยาก และเรื้อรังสามารถกลับมาเป็นชีวิตที่ปราศจากอาการปวดได้ในที่สุด

พิกัด : 8 ถนนศิริมังคลาจารย์ ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50200
เวลาเปิด : จันทร์ / พุธ / ศุกร์ / เสาร์ - อาทิตย์ เวลา 09.00 - 17.00 น.
อังคาร / พฤหัส เวลา 09.00 - 20.00 น.
เบอร์โทรศัพท์ : 096-980-0126
Facebook : ChivaCare ชีวาแคร์