กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด A

การกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดนั้นเป็นหนึ่งในวิธีลดน้ำหนัก ซึ่งเป็นเทคนิคที่หลาย ๆ คนใช้ลดน้ำหนักแล้วได้ผลดีเลยทีเดียว เราอาจจะเคยสงสัยกันว่าทำไมเรากินอาหารเหมือนกับคนอื่นแล้วน้ำหนักไม่ลง ในขณะที่เพื่อนกลับลดเอา ๆ เพราะนี่คือความซับซ้อนของร่างกายโดยอาศัยจากกรุ๊ปเลือดนั่นเอง วันนี้เราจึงมีเทคนิคการกินอาหารตามกรุ๊ปเลือด A มาแนะนำกัน เพื่อช่วยให้ร่างกายเผาผลาญดีขึ้นแล้วลดน้ำหนักลงอย่างง่าย ๆ ค่ะ

  • คนกรุ๊ป A เหมาะกับมังสวิรัติ
    ก่อนอื่นต้องบอกว่าร่างกายของคนกรุ๊ป A จะมีกรดไฮโดรคลอริกหรือกรดเกลือที่ทำหน้าที่ช่วยเรื่องการทำงานของเอนไซม์ “เปบซิน” จึงส่งผลให้กระเพาะอาหารมีกระบวนการย่อยโปรตีนค่อนข้างต่ำ นั่นหมายถึงร่างกายของคนกรุ๊ปนี้จะย่อยโปรตีนจากเนื้อสัตว์ค่อนข้างยาก ในขณะเดียวกันกลับสามารถย่อยคาร์โบไฮเดรตได้ดี
    นอกจากนี้คนกรุ๊ป A จะมีฮอร์โมนความเครียดหรือ Stress Hormone ค่อนข้างสูง ยิ่งถ้าอยู่ในสภาวะเครียดเมื่อไรก็จะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนชนิดนี้ออกมามากขึ้น ทำให้เข้าไปกระตุ้นเซลล์ภายในร่างกายให้กักเก็บไขมัน พร้อมกับกระตุ้นความอยากอาหารโดยเฉพาะอาหารที่อุดมไปด้วยไขมัน เท่ากับว่ายิ่งเครียดก็ยิ่งอ้วนมากขึ้น
  • เคล็ดลับการลดน้ำหนักของคนกรุ๊ป A
    เพียงแค่เริ่มต้นจากการลดอาหารแต่ละมื้อให้น้อยลงแล้วเพิ่มจำนวนมื้อให้มากขึ้น โดยไม่ควรอดอาหารมื้อหลัก ๆ คือ มื้อเช้า มื้อกลางวัน และมื้อเย็น ควรเน้นการกินผักและผลไม้ให้มากขึ้น รวมทั้งไม่ควรทำงานหนักจนเกินไป พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่อดหลับอดนอน พยายามหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และอารมณ์ด้านลบอย่างเช่นความเครียด ซึมเศร้า หรือร้องไห้ เพราะจะทำให้อ้วนได้ง่าย
  • อาหารที่เหมาะกับคนกรุ๊ป A
    เนื้อสัตว์ ปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล ปลากะพงขาว ปลากะพงแดง เป็นต้น
    ธัญพืช ข้าวโอ๊ต ถั่วต่าง ๆ และเมล็ดฟักทอง
    ผัก ผักใบเขียวต่าง ๆ เช่น คะน้า ผักชี ผักโขม ผักกาดหอม บร็อคโคลี่ แครอท หอมใหญ่ กระเทียม หัวไชเท้า ฟักทอง รวมทั้งน้ำมันพืชที่สกัดได้จากผักอย่างเช่นน้ำมันมะกอก เป็นต้น
    ผลไม้ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เช่น เชอร์รี่ บลูเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ และแครนเบอร์รี่ เป็นต้น รวมทั้งผลไม้อื่น ๆ เกือบทุกชนิด ยกเว้นส้ม กล้วย มะม่วง แตงโม แคนตาลูป และมะละกอ
    เครื่องดื่ม น้ำผลไม้และชาสมุนไพร
  • อาหารที่คนกรุ๊ป A ควรหลีกเลี่ยง
    เนื้อสัตว์ประเภทเนื้อแดง ไข่ นม โยเกิร์ต มันฝรั่ง มะเขือเทศ มะเขือยาว มะเขือเปราะ กะหล่ำปลี ข้อสำคัญคือควรลดน้ำตาล เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่อนุโลมให้ดื่มกาแฟหรือไวน์แดงได้วันละ 1 แก้ว

นอกจากนี้เพื่อให้การลดน้ำหนักได้ผลควบคู่ไปกับการกินอาหารตามกรุ๊ปเลือด ควรออกกำลังกายอย่างเบา ๆ ที่ไม่หักโหมเกินไป อย่างเช่นโยคะหรือไทชิ เป็นต้น สำหรับวิธีลดความเครียดแบบง่าย ๆ คือนั่งสมาธินั่นเอง