ดื่มน้ำลดน้ำหนัก

รูปร่างที่ดีย่อมส่งผลให้เรามีบุคลิกภาพที่ดีด้วยเช่นกัน แล้วหนึ่งในวิธีลดน้ำหนักที่นิยมบอกต่อและให้การยอมรับก็คือ “ดื่มน้ำเปล่า” ซึ่งสามารถทำให้ผอมได้ แต่ก็มีวิธีดื่มอย่างถูกต้องด้วย โดยเราจะมาแนะนำวิธีดื่มน้ำเพื่อลดน้ำหนักที่ยังช่วยให้ผิวพรรณสวยแลดูเปล่งปลั่งอีกด้วย

  1.  1 แก้ว หลังตื่นนอน
    ช่วงเวลา 06.00 – 07.00 น. หรือหลังตื่นนอนตอนเช้าควรดื่มน้ำเปล่า 1 แก้ว เพราะเป็นเวลาที่เลือดในร่างกายมีความข้นหนืดสูง เนื่องจากขาดน้ำมาตลอดทั้งคืน ทำให้การดื่มน้ำช่วงเวลานี้ช่วยให้ระบบเลือดไหลเวียนดีขึ้น พร้อมกับกระตุ้นระบบขับถ่ายด้วย
  2.  2 – 3 แก้ว ช่วงสาย ๆ
    ช่วงเวลา 08.00 น. ควรดื่มน้ำเปล่า 1 แก้ว ก่อนรับประทานอาหารเช้า 1 ชั่วโมง แต่ไม่ให้ดื่มก่อนรับประทานอาหารทันที เพราะจะทำให้น้ำย่อยมีลักษณะเจือจางแล้วย่อยอาหารได้ไม่ดีจนเกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ
    ช่วงเวลา 09.00 – 10.00 น. ควรดื่มน้ำเปล่า 1 – 2 แก้ว ซึ่งเป็นช่วงที่ร่างกายเริ่มทำงานอย่างเต็มที่ จากนั้นก็จะเกิดของเสีย ดังนั้นเราจึงต้องดื่มน้ำเพื่อขจัดของเสียออกจากร่างกาย
  3. 1/2 แก้ว ก่อนมื้อเที่ยง
    ช่วงเวลา 11.00 น. ควรดื่มน้ำ ½ แก้ว ก่อนรับประทานอาหาร แล้วเมื่อรับประทานเสร็จให้จิบน้ำล้างปากเพียงเล็กน้อย สาเหตุที่ไม่ให้ดื่มน้ำตามมากๆ เนื่องจากจะทำให้น้ำย่อยเจือจางแล้วย่อยอาหารได้ไม่ดี
  4.  2 – 3 แก้ว ช่วงบ่าย
    ช่วงเวลา 13.00 – 16.00 น. ควรดื่มน้ำ 2 แก้ว โดยใช้วิธีจิบทีละน้อยในช่วงระหว่างวันไปเรื่อย ๆ เป็นการเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวและยังช่วยดับกระหาย
  5.  1 – 2 แก้ว ก่อนมื้อเย็น
    ช่วงเวลา 17.00 – 19.00 น. ควรดื่มน้ำ 1 แก้ว ก่อนรับประทานอาหารมื้อเย็น 1 ชั่วโมง จากนั้นช่วงเวลา 19.00 – 21.00 น. ควรดื่มน้ำอีก 1 แก้ว ด้วยการจิบน้ำเปล่าทีละน้อยไปเรื่อย ๆ จะช่วยให้ระบบเลือดกับระบบลำไส้สามารถทำงานได้ดี
  6. 1 แก้ว ก่อนนอน
    ช่วงเวลา 23.00 – 00.00 น. ควรดื่มน้ำ 1 แก้ว เพื่อเป็นการขจัดของเสียที่ตกค้างในลำไส้ แต่ไม่ควรดื่มในช่วงเวลาที่ใกล้นอนเกินไป เนื่องจากจะส่งผลให้เรารู้สึกปวดปัสสาวะกลางดึกที่รบกวนเวลานอนแล้วนอนหลับไม่สนิทนั่นเอง

การดื่มน้ำอย่างถูกวิธีนั้นสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ เพราะหากเราดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้วขึ้นไป จะมีส่วนช่วยในการลดไขมันให้น้อยลง ยิ่งถ้าเราดื่มก่อนมื้ออาหารประมาณ 1 ชั่วโมง ยังมีส่วนช่วยในการลดความอยากอาหารและทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็ไม่ควรดื่มมากเกินไปเพราะจะมีผลให้ไตทำงานหนักหรือเซลล์เกิดการบวมน้ำในที่สุด