คนท้องนวดได้ไหม

คุณแม่ที่เพิ่งเริ่มตั้งครรภ์ในระยะแรก ๆ จะไม่ค่อยมีปัญหาปวดเมื่อยตามตัวสักเท่าไร แต่เมื่ออายุครรภ์เริ่มมากขึ้นและฮอร์โมนก็มีความเปลี่ยนแปลง รวมถึงสรีระรูปร่างที่เปลี่ยนไปจากน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้คุณแม่ส่วนใหญ่มีอาการปวดเมื่อยตามมา ทำให้หลายคนเกิดความสงสัยกันว่าคนท้องสามารถนวดได้หรือไม่

อาการปวดเมื่อยคือเรื่องปกติ
เรื่องอาการปวดเมื่อยนั้นถือได้ว่าเป็นเรื่องปกติมาก ๆ ของคนท้อง ยิ่งถ้าเป็นช่วงปลายไตรมาสที่ 2 และ 3 ก็จะมีอาการปวดเมื่อยไปทั้งตัว ตั้งแต่อาการปวดเอว ปวดหลัง และปวดต้นขา ซึ่งมีสาเหตุมาจากการแบกรับน้ำหนักตัวที่มากขึ้นนั่นเอง

คุณแม่ตั้งครรภ์นวดได้หรือไม่
หากคุณแม่ตั้งครรภ์มีอาการปวดเมื่อยบริเวณกล้ามเนื้อตามส่วนต่าง ๆ ก็สามารถไปนวดได้ เพียงแค่ต้องเป็นการนวดพอคลายปวดหรือคลายเส้นเท่านั้น ไม่นวดอย่างรุนแรงเกินไปและควรหลีกเลี่ยงการนวดบริเวณท้อง โดยให้นวดเฉพาะแขนกับขาเท่านั้น เพราะเป็นส่วนที่ไม่สัมพันธ์กับการแท้งบุตร

มองหาร้านนวดสำหรับคนท้อง
ปัจจุบันมีร้านนวดที่ให้บริการสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นร้านนวดแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ หรือร้านสปา เป็นต้น โดยสามารถใช้บริการได้ทั้งนวดคอ บ่า ไหล่ นวดตัว นวดแขนขา และนวดเท้าได้ แต่อย่าลืมพิจารณาร้านหรือสถานที่ที่ได้มาตรฐาน ควรต้องมีผู้เชี่ยวชาญการนวดสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เนื่องจากการนวดจะมีความแตกต่างจากคนปกติทั่วไป

คำแนะนำจากแพทย์ในการนวด
ในทางการแพทย์ได้กล่าวถึงคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีปัญหาเส้นเลือดขอดบริเวณน่องนั้น ไม่แนะนำให้นวดแบบลงน้ำหนักมากบริเวณน่องและขา เนื่องจากลิ่มเลือดที่แข็งตัวนั้นอาจหลุดออกไปอุดตันเส้นเลือดในร่างกาย อีกทั้งผู้นวดมักจะหลีกเลี่ยงนวดกดจุดบริเวณข้อมือ ข้อเท้า และเท้า เพราะเชื่อว่าอาจมีส่วนในการกระตุ้นการหดรัดตัวของมดลูกรวมทั้งกล้ามเนื้อในอุ้งเชิงกราน

“โยคะ” ทางออกของคุณแม่ตั้งครรภ์
คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีความกังวลเกี่ยวกับนวดแล้วไม่อยากเสี่ยง ยังมีอีกวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยคลายความปวดเมื่อยได้ไม่แพ้กันเลย นั่นก็คือ “โยคะสำหรับคนท้อง” ซึ่งได้ทั้งคลายอาการปวดเมื่อยแล้ว สุขภาพคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ยังแข็งแรงอีกด้วย

การนวดอย่างถูกวิธีและเหมาะสมนั้นสามารถช่วยให้อาการปวดของคุณแม่ตั้งครรภ์ลดลงได้ อีกทั้งยังรู้สึกผ่อนคลายและหายเครียดด้วยเช่นกัน พร้อมกับช่วยให้รู้สึกอารมณ์ดีขึ้น แต่เพื่อความสบายใจและมั่นใจว่าจะไม่เป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ ก็ควรนวดเบา ๆ หรือมองหาผู้เชี่ยวชาญการนวดคนท้องโดยเฉพาะเท่านั้น