ตามหา! วิธีสร้าง "แรงบันดาลใจในการออกกำลังกาย" ทำอย่างไร

ปัจจุบันใคร ๆ ก็ล้วนปรารถนาอยากมีสุขภาพแข็งแรงและรูปร่างที่ดูดีทั้งนั้น หลายคนจึงเลือกใช้วิธีการอดอาหารเพื่อให้นำไปสู่เป้าหมายอย่างรวดเร็ว แต่นั่นก็ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีหรือเหมาะสมเท่าไร ต่างจากการออกกำลังกายที่สามารถช่วยให้เรามีรูปร่างสวยงามไปพร้อมกับสุขภาพแข็งแรงได้ วันนี้เราจะมาแนะนำเทคนิคการสร้าง "แรงบันดาลใจในการออกกำลังกาย" กัน

  1. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน
    เป็นเทคนิคข้อแรกอันสำคัญเพื่อช่วยให้เรามีแรงผลักดันไปสู่เป้าหมาย เช่น อยากมีหุ่นดีเหมือนดาราหรือศิลปินที่ชื่นชอบ อยากมีสุขภาพแข็งแรงไม่เจ็บป่วยง่าย เป็นต้น จากนั้นวางเป้าหมายในแต่ละวันให้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่าจะออกกำลังกายวันไหนและเวลาใด
  2. เชื่อมั่นในตัวเอง หลังจากที่วางเป้าหมายแล้วก็จะต้องลงมือปฏิบัติอย่างทันที บอกตัวเองว่า “เราทำได้” แล้วเมื่อถึงเวลาที่วางเป้าหมายไว้ต้องเตรียมตัวให้พร้อมอย่างไม่มีข้ออ้างใด ๆ
  3. อย่าคาดหวังกับผลลัพธ์ไว้สูง ช่วงที่เริ่มทำภารกิจการออกกำลังกายตามที่วางแผนไว้ อย่าเพิ่งเร่งตัวเองให้ถึงเป้าหมายอย่างรวดเร็วเกินไป แต่ควรใช้ความสม่ำเสมอ ค่อยเป็นค่อยไป ทำซ้ำอย่างต่อเนื่องให้กลายเป็นนิสัยจนกระทั่งเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในชีวิตประจำวันของเรา
  4. ให้รางวัลตัวเองเมื่อทำสำเร็จ ลองตั้งของขวัญที่เราอยากได้หรืออยากทำมานานให้เป็นรางวัลแก่ตัวเอง เริ่มจากสิ่งของเล็ก ๆ ที่ชื่นชอบแล้วค่อย ๆ ตั้งของรางวัลชิ้นใหญ่ขึ้น เมื่อเราทำสำเร็จตามเป้าหมายแต่ละขั้นก็มอบให้กับตัวเอง เพื่อสร้างความภาคภูมิใจแล้วขยับไปยังเป้าหมายที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ 
  5. อย่าเคร่งครัดเรื่องอาหารมากเกินไป จริงอยู่ว่าการออกกำลังกายให้มีประสิทธิภาพนั้น จะต้องปฏิบัติควบคู่ไปพร้อมกับการควบคุมอาหาร ซึ่งหมายถึงอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณเหมาะสมต่อร่างกาย อย่างเช่นผักผลไม้และอาหารที่มีไขมันชนิดดี หลีกเลี่ยงแป้งขัดขาว อาหารหวาน และอาหารมัน หรือรับประทานน้อย ๆ
  6. ลืมตัวเลขบนตาชั่ง ผู้คนส่วนใหญ่ที่กำลังลดน้ำหนักมักจะชั่งน้ำหนักบ่อย ๆ หลายคนอาจจะถึงกับชั่งทั้งเช้าและเย็นกันเลยทีเดียว หากพบว่าน้ำหนักไม่ลดลงก็อาจทำให้ล้มเลิกความตั้งใจในที่สุด ดังนั้นเราจึงควรวัดผลด้วยการวัดส่วนสัดของร่างกายดีกว่า หรือส่องกระจกทุกวันที่จะเห็นว่ารูปร่างเล็กลง ทั้งที่น้ำหนักยังคงเท่าเดิมเพราะไขมันลดลงแล้วได้กล้ามเนื้อมาแทน
  7. เตรียมตัวเองให้พร้อมกับการออกกำลังกายไม่ว่าจะเป็นชุดออกกำลังกายกับรองเท้าคู่โปรด อย่าลืมจัด Playlist เพลงที่ชื่นชอบไว้ด้วย เพื่อเป็นแรงกระตุ้นและสร้างความเพลิดเพลินให้เรามีสมาธิขณะออกกำลังกาย ช่วยให้เรารู้สึกไม่เบื่อและสนุกไปกับการออกกำลังกายได้อย่างยาวนาน

นอกจากนี้การผูกมิตรกับผู้คนในสถานที่ออกกำลังกายก็สามารถเป็นแรงบันดาลใจที่ดีได้เช่นกัน ทำให้เรามีเพื่อนใหม่ที่มีเป้าหมายเดียวกัน พูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้หรือเคล็ดลับการออกกำลังกาย มีกำลังใจและมีพลังอยากไปออกกำลังกายได้สม่ำเสมอยิ่งขึ้น