ว่าที่คุณแม่มือใหม่ต้องระวัง "คนท้องห้ามกินอะไร"

อย่างที่เราทราบกันดีว่าเมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์รับประทานอะไร ลูกน้อยในท้องก็จะได้รับไปด้วยเช่นกัน ดังนั้นเพื่อสุขภาพที่ดีของคุณแม่และลูกที่กำลังจะมาให้แข็งแรงสมบูรณ์ วันนี้เราจะมาบอกถึงอาหารที่"คนท้องห้ามกินอะไร" ไปก่อน เพราะอาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายคุณแม่และทารกในครรภ์ได้ ลองมาดูรายการอาหารที่ "คนท้องห้ามกินอะไร" ก่อนก่อนค่ะ

  • อาหารที่ไม่ได้ปรุงสุก
  • นมสดและชีสบางชนิด
  • ปลาทะเลบางชนิด
  • ถั่วลิสง
  • บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
  • อาหารรสจัด
  • เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน
  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

1. อาหารที่ไม่ได้ปรุงสุก
เนื้อสัตว์ทุกชนิดรวมทั้งไข่ที่ไม่ได้ผ่านการปรุงสุกควรห้ามรับประทานอย่างยิ่ง เนื่องจากอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรีย Salmonella ที่ทำให้ผนังลำไส้เป็นแผล อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ก่อให้เกิดภาวะอาหารเป็นพิษ

2. นมสดและชีสบางชนิด
ไม่ว่าจะเป็นนมสดหรือชีสบางชนิดที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการความร้อนหรือฆ่าเชื้อ อย่างเช่นบลูชีสหรือคัมมังแบร์ เป็นต้น เพราะอาหารเหล่านี้อาจมีการปนเปื้อนแบคทีเรีย “ลิสทีเรีย” ที่เป็นอันตรายต่อทั้งคุณแม่และทารกในครรภ์ได้

3. ปลาทะเลบางชนิด
ปลาทะเลอย่างเช่นปลาดาบและปลาโทงเทงนั้น เป็นปลาที่มีปริมาณสารปรอทตามธรรมชาติค่อนข้างสูงในระดับก่อให้เกิดอันตรายกับทารกในครรภ์ รวมทั้งปลาทูน่าก็จัดว่ามีสารปรอทสูงอีกด้วย หากคุณแม่จำเป็นต้องรับประทานก็ไม่ควรเกิน 2 กระป๋องต่อสัปดาห์

4. ถั่วลิสง
กรณีที่คุณพ่อหรือคุณแม่ตั้งครรภ์มีประวัติเป็นโรคภูมิแพ้ ในทางการแพทย์แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงรับประทาน เพราะเชื่อว่าถั่วลิสงอาจมีส่วนในการกระตุ้นให้โรคภูมิแพ้ถ่ายทอดไปยังทารกผ่านพันธุกรรมนั่นเอง

5. บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
อาหารชนิดนี้มักจะมีปริมาณสารปรุงรสและผงชูรสสูง ส่งผลให้ได้รับโซเดียมมากเกินกว่าความต้องการของร่างกาย จากนั้นระบบหมุนเวียนเลือดและระบบขับถ่ายจะทำงานหนักมากขึ้น ดังนั้นเมื่อจะรับประทานก็ควรเพิ่มเนื้อสัตว์ ไข่ และผักด้วย แล้วรับประทานเส้นให้น้อยลง

6. อาหารรสจัด
การรับประทานอาหารรสหวานจัดจะทำให้ตับอ่อนต้องผลิตอินซูลินมากขึ้นเพื่อควบคุมระดับน้ำตาล ในขณะที่อาหารรสเค็มจัดนั้นทำให้หัวใจและไตทำงานหนัก ส่วนอาหารรสเปรี้ยวจัดกับเผ็ดจัดทำให้กระเพาะอาหารทำงานหนัก อีกทั้งยังอาจเกิดภาวะกรดไหลย้อนด้วย

7. เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน
เครื่องดื่มประเภทนี้หมายถึงน้ำอัดลม ชา กาแฟ และเครื่องดื่มบำรุงกำลัง เป็นอาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยง เพราะสารคาเฟอีนจะไปกระตุ้นการสูบฉีดโลหิตและขับปัสสาวะ ทั้งที่คุณแม่ในระยะนี้ต้องปัสสาวะบ่อยอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังเข้าไปละลายแคลเซียมกับเกลือแร่ให้ถูกขับออกจากร่างกายมากขึ้น

8. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
ไม่ว่าจะเป็นเหล้า เบียร์ ไวน์ หรือเครื่องดื่มและอาหารใด ๆ ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องงดโดยเด็ดขาด เนื่องจากอาจส่งผลให้ทารกในครรภ์นั้นสมองพิการหรือคลอดก่อนกำหนดได้

9. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
หากคุณแม่ประสงค์ที่จะรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือวิตามินบำรุง ควรปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะรับประทาน เพราะถ้ารับประทานมากเกินไปจะทำให้ตับต้องทำงานหนักมากขึ้น เพื่อกำจัดพิษส่วนเกินออกจากร่างกาย

นอกจากนี้อาหารบางประเภทอย่างเช่นของดองหรืออาหารทอดมัน ๆ จะไม่ได้ห้ามรับประทาน แต่ก็ไม่ควรบริโภคมากเกินไป ซึ่งอาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายคุณแม่มากกว่าผลดีนั่นเอง ดังนั้นควรเลือกที่ปรุงสุกใหม่ ๆ สด สะอาด และรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมเท่านั้น