รู้จักกับเทคนิคยืดผมและวิธีแก้ปัญหาเมื่อเหงื่อออกหลัง"ยืดผม"

     ปัญหาเส้นผมชี้ฟู ผมหยักศก หรือผมหยิกที่แลดูไม่เป็นทรง เป็นหนึ่งในปัญหาของเส้นผมที่มักจะสร้างความหนักใจแก่สาว ๆ ไม่น้อย หลายคนจึงเลือกใช้วิธีการยืดผมเพื่อช่วยให้ผมตรงสลวยและจัดทรงต่าง ๆ ได้ง่าย แต่ด้วยสภาพอากาศบ้านเราที่ค่อนข้างร้อนอบอ้าวจนส่งผลให้เหงื่อออกง่าย ดังนั้นถ้าไม่อยากให้ผมพังหรือผมเสียมากขึ้น เรามาทำความรู้จักกับการยืดผมและวิธีแก้ปัญหาเมื่อยืดผมแล้วเหงื่อออกกัน

การยืดผมมีกี่แบบ

  • 1. ยืดผมแบบธรรมดา เหมาะกับสาว ๆ ที่มีงบค่อนข้างจำกัด โดยจะใช้น้ำยาและแผ่นยืดทั่วไปเพื่อช่วยให้ผมตรงอย่างเดียว แต่ผลลัพธ์จะขึ้นอยู่กับฝีมือของช่างกับคุณภาพของน้ำยายืดผมที่ใช้ ซึ่งถ้าเราไม่ทำทรีทเม้นท์บำรุงก็อาจจะเสี่ยงต่อปัญหาผมหักหรือผมเสียได้ง่าย
  • ยืดผมแบบรีบอนดิ้ง ใช้น้ำยายืดผมทั่วไปแบบเดียวกับการยืดผมแบบธรรมดา แต่จะใช้เครื่องหนีบผมในการช่วยยืดให้ผมตรงแทนแผ่นยืด ดังนั้นผลลัพธ์ที่ได้จึงตรงแบบไม่ทื่อ ๆ หรือลีบแบน สำหรับข้อเสียของวิธีนี้คือเส้นผมจะแห้งเสียง่ายเพราะสัมผัสกับความร้อนโดยตรง ซึ่งควรต้องหมั่นทำทรีทเม้นท์บ่อย ๆ
  • ยืดผมแบบวอลลุ่ม เป็นเทคนิคการยืดผมแบบเน้นยกโคนแล้วดัดปลายให้งุ้มสวยพอดี ทรงผมจึงดูพองแบบสาวเกาหลี ไม่ต้องเสียเวลาในการหนีบผมจัดทรงบ่อย ๆ ทำให้เหมาะกับคนที่มีลักษณะผมเส้นเล็ก หยักศก ผมหยิก หรือมีน้ำหนักมากเกินไปจนดูลีบแบน
  • ยืดผมแบบเคราติน เหมาะอย่างยิ่งกับสาว ๆ ที่มีลักษณะผมเสียมาก ๆ แล้วต้องการให้เส้นผมกลับมามีสุขภาพดีแลดูพลิ้วสลวย ดังนั้นน้ำยายืดผมที่ใช้จึงมีส่วนประกอบของเคราตินเพื่อช่วยเคลือบเส้นผมไม่ให้ถูกทำร้าย ป้องกันปัญหาผมแห้งเสีย หยาบกระด้าง รวมทั้งปัญหาผมชี้ฟูด้วยเช่นกัน
  • ยืดผมแบบออร์แกนิค ใช้เทคนิคการยืดผมเหมือนแบบทั่วไป แต่จะแตกต่างกันตรงที่ไม่ได้ใช้ความร้อนในการยืดผม อีกทั้งผลิตภัณฑ์ที่ใช้ยืดผมนั้นเป็นแบบปราศจากสารเคมี ทำให้เสี่ยงต่อผมแห้งเสียหรือผมพังได้น้อยมาก

     ยืดผมแล้วเหงื่อออกจะทำอย่างไร
ช่างทำผมมักจะแนะนำเสมอว่าหลังยืดผมภายใน 3 วัน ห้ามสระผมเด็ดขาด เพราะจะทำให้สารเคมีในน้ำยายืดผมที่จัดโครงสร้างภายในเส้นผมให้เหยียดตรงนั้นเสื่อมประสิทธิภาพ ผมก็จะกลับคืนสู่สภาพเดิมเร็วขึ้น แต่หากเราเหงื่อออกจนหนังศีรษะชื้นไม่มากเท่าไร ควรอดทนรอให้ครบ 3 วันแล้วค่อยสระผมดีกว่า
     ถ้าหนังศีรษะเปียกชื้นจนมีกลิ่นก็ให้ใช้แป้งเด็กโรยบนหนังศีรษะแล้วลูบเบา ๆ จากนั้นใช้หวีแปรงผมและผ้าสะอาดเช็ดแป้งออก โดยระมัดระวังไม่ให้เส้นผมหักงอ ก็จะช่วยลดกลิ่นและความเปียกชื้นได้พอสมควร เมื่อครบ 3 วันหลังยืดผมแล้วจึงค่อยสระผมตามปกติ

     ทั้งหมดนี้น่าจะช่วยให้สาว ๆ ได้เข้าใจถึงวิธีการยืดผมมากขึ้น โดยไม่ต้องกังวลเรื่องเหงื่อออกจากสภาพอากาศร้อน สวยแบบสาวผมตรงพลิ้วอย่างมั่นใจทุกองศาเลยเชียวล่ะ