ทริคการดูแลผมยืดพร้อมเคล็ดลับ"ท่านอนหลังยืดผม"

     ผู้หญิงกับผมยาวตรงสลวยนับว่าดูมีเสน่ห์ไม่น้อยเลยทีเดียว การยืดผมก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้สาว ๆ มีเส้นผมเหยียดตรงได้ยาวนานยิ่งขึ้น แต่เมื่อยืดผมแล้วก็ต้องดูแลเส้นผมอย่างถูกวิธีด้วยเช่นกัน ด้วยเคล็ดลับการดูแลผมหลังยืดพร้อมกับ"ท่านอนหลังยืดผม" เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เส้นผมหักงอนั่นเอง

  1. ควรงดการสระผมภายใน 3 วัน หลังยืดผม
    เนื่องจากขั้นตอนการยืดผมนั้นจำเป็นต้องใช้สารเคมีเพื่อล็อกผมให้โครงสร้างภายในเส้นผมมีการจัดเรียงเป็นเส้นตรง ด้วยเหตุนี้ช่วงระยะเวลา 3 วันหลังจากที่ยืดมาแล้วไม่ควรสระผมอย่างยิ่ง เพื่อให้สารเคมีในน้ำยายืดผมที่ใช้ได้เซตตัวอย่างเต็มที่เสียก่อน หลังจากที่เลย 3 วันไปแล้วถึงจะสระผมได้ตามปกติ
  2. ผมที่หักจากการรัดผมนาน ๆ ให้หมักด้วยทรีทเม้นท์ชนิดเข้มข้น
    สำหรับคนที่เพิ่งยืดผมมาแล้วเผลอรัดหนังยางหรือใช้กิ๊บติดผมแน่นและนานจนกระทั่งผมเป็นรอยหัก ให้แก้ไขด้วยวิธีชโลมทรีทเม้นท์ชนิดเข้มข้นบริเวณที่ผมเป็นรอยหัก นวดประมาณ 10 นาที และหมักผมทิ้งไว้อีก 1 ชั่วโมง ก็จะช่วยให้บริเวณผมหักงอนั้นกลับมายืดตรงสวยเหมือนเดิม
  3. ใช้น้ำผึ้งในการหมักผม
    คุณสมบัติอย่างหนึ่งของน้ำผึ้งก็คือช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นเช่นเดียวกับการทำทรีทเม้นท์ ทำให้เส้นผมมีน้ำหนักและไม่แห้งชี้ฟูหรือพันกัน โดยใช้น้ำผึ้งชโลมบนเส้นผมจนทั่วแล้วหมักทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที จากนั้นล้างออกให้สะอาดแล้วค่อยสระผมตามปกติ
  4. ห้ามใช้น้ำมันทุกชนิดหมักผมที่ผ่านการยืดมาแล้ว
    น้ำมันหมักผมชนิดต่าง ๆ มีคุณสมบัติในการบำรุงเส้นผมให้กลับคืนสู่สภาพเดิม ซึ่งจะส่งผลให้สารเคมีในน้ำยายืดผมที่ใช้นั้นเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติที่ควรจะได้รับ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมหยิกงอเร็วกว่าปกตินั่นเอง
  5. ท่านอนหลังยืดผม
    สำหรับการนอนหลังยืดผมมาแล้วนั้น วิธีแรกคือให้แบ่งผมเป็นสองข้างเหมือนกับเวลามัดผมแกละสองข้าง จากนั้นก็ปัดผมมาทางด้านหน้าเพื่อไม่ให้นอนทับปลายผม ส่วนอีกวิธีคือให้นอนหันข้างแล้วสะบัดผมไปด้านตรงข้าม เวลานอนจะได้ไม่ทับปลายผมเช่นกัน
  6. เซตผมด้วยการเป่ายกโคนผม
    ส่วนใหญ่เส้นผมที่เพิ่งผ่านการยืดมามักจะมีลักษณะตรงทื่อที่ไม่เป็นธรรมชาติ ทำให้แลดูลีบแบนติดหนังศีรษะไม่พลิ้วสลวย เพราะฉะนั้นเมื่อสระผมเสร็จและเป่าผมจนหมาดแล้ว ให้จับเส้นผมยกขึ้นแล้วจ่อไดร์เป่าที่โคนผม จากนั้นเป่าจนเส้นผมแห้งสนิท เส้นผมที่ได้จะดูพองสวยกว่าเดิม

เส้นผมที่ผ่านการทำเคมีส่วนใหญ่มักจะมีลักษณะแห้งเสียขาดความสมดุล ดังนั้นเราจึงดูแลรักษาเส้นผมอย่างสม่ำเสมอรวมทั้งท่านอนที่ถูกวิธี ก็จะช่วยให้เส้นผมที่ยืดมานั้นนุ่มสลวยได้ดั่งใจต้องการค่ะ