4 สไตล์การแต่งตัวสำหรับ"ผู้ชายสำหรับแต่งตัวไปงานแต่ง"

     เมื่อได้รับการ์ดเชิญไปงานแต่งงานคราวใด นอกจากสาว ๆ ที่สนุกกับการแต่งตัวแล้ว ผู้ชายทั้งหลายก็มักจะเกิดคำถามว่า “ผู้ชาย แต่งตัวไปงานแต่ง” จะแต่งตัวอย่างไรดี วันนี้เรามีสไตล์การแต่งตัวสำหรับไปร่วมงานต่าง ๆ โดยเป็นชุดที่มีความร่วมสมัยและสามารถใช้ได้เกือบทุกสถานการณ์อีกด้วย

     งานแต่งงานที่ระบุลักษณะของการแต่งกายอย่างชัดเจน
ปัจจุบันนี้เราเริ่มจะพบเห็นลักษณะงานแต่งงานที่ระบุ Dress Code ลงไว้ในการ์ดแต่งงาน ซึ่งหมายถึงธีมงานที่กำหนดลักษณะการแต่งกายอย่างชัดเจน อาจจะกำหนดสีของชุดหรือรูปแบบของชุดไปเลย เช่น ชุดทางการ ชุดนักเรียน หรือเสื้อฮาวาย เป็นต้น ขึ้นอยู่กับเจ้าภาพจะแจ้งไว้ว่าเป็นงานแต่งงานลักษณะใด

  1. งานแต่งงานช่วงกลางวัน
    การจัดงานแต่งงานในช่วงกลางวันส่วนใหญ่มักจะเป็นพิธีหมั้นหรืองานสำคัญทางศาสนาตอนเช้า เพราะฉะนั้นการแต่งกายจึงควรเน้นสีสันที่ค่อนข้างสว่างและให้ความสะอาดตาเป็นสิ่งสำคัญ อย่างเช่นสีครีมหรือสีเทาอ่อน เป็นต้น อีกทั้งเรายังสามารถเลือกเนื้อผ้าได้หลากหลาย ตัวอย่างเช่นถ้าจัดงานกลางแจ้งก็เลือกผ้าลินินที่เหมาะกับสภาพอากาศบ้านเรา เนื่องจากงานกลางวันจะไม่ค่อยเป็นทางการเท่ากับการจัดงานกลางคืน
  2. งานแต่งงานช่วงกลางคืน
    โดยปกติการจัดงานแต่งงานช่วงกลางวันจะเชิญแขกเฉพาะญาติและเพื่อนสนิทเท่านั้น แต่เมื่อเป็นการจัดงานช่วงกลางคืนจึงมีความเป็นทางการและค่อนข้างจัดงานใหญ่โต ซึ่งเชิญแขกที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งจากฝั่งเจ้าบ่าวและเจ้าสาว ดังนั้นชุดที่สวมใส่ร่วมงานต้องมีลักษณะสุภาพและดูมีความเป็นทางการอย่างชัดเจน
    ชุดสูทผู้ชายสำหรับงานแต่งงานลักษณะนี้จึงควรเลือกสีเข้มเป็นหลัก อาจจะเป็นสีเทาเข้มหรือสี Navy Blue ก็ได้ สวมใส่คู่กับรองเท้า Oxford Cap Toe หรืออาจจะเพิ่มลูกเล่นด้วย Double Monk Strips ก็ดูดีไปอีกสไตล์หนึ่ง
  3. งานแต่งงานที่กำหนดว่า The Black Tie
    เรียกว่าเป็นการจัดงานที่มีระดับความหรูสูงที่สุด หากได้รับการ์ดเชิญที่ระบุ Dress Code ว่า “Black Tie” นั่นหมายถึงเสื้อสูทของท่านสุภาพบุรุษจะต้องมี Lapels ซึ่งมีลักษณะเป็นผ้าเงามันมากกว่าผ้าของเสื้อสูทสีดำแบบชุด Tuxedo ทั้งนี้ขอแนะนำเสื้อเชิ้ตแบบมีปกสำหรับ Bow Tie รวมถึงปลายแขนเสื้อเชิ้ต Cufflinks กับรองเท้า Oxford Cap Toe ที่มีความมันเงา

ทั้งหมดนี้เป็นลักษณะการแต่งกายของผู้ชายไปงานแต่งงานและสามารถสวมใส่ได้หลากหลายงานที่ต้องการความเป็นทางการสักนิด หรือบางท่านที่อยากแต่งกายสไตล์ Casual Wear อย่างเช่นเสื้อสูทลำลองแมทช์กับกางเกงยีนส์และรองเท้าผ้าใบ น่าจะเหมาะกับช่วงวัยรุ่นมากกว่า แต่สำหรับวัยทำงานที่ค่อนข้างเข้าสู่วัยกลางคนแล้ว ควรแต่งกายให้เกียรติกับงานอย่างรู้กาลเทศะจะเหมาะสมมากกว่า