โรงเรียนมารีย์วิทยาปราจีนบุรี เปิดบ้าน Marywitthaya Innovation Fair ครั้งที่ 1 โชว์ผลงานนวัตกรรมไอเดียสร้างสรรค์จากเด็กๆ

วันที่ 22 ม.ค.63 ที่ โรงเรียนมารีวิทยา อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี นายณัทชัย ใจเย็น ศึกษาธิการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดหลักสูตรห้องเรียนนวัตกรรม "เตรียมความพร้อมลูกมารีสู่โลกนวัตกรรม ครั้งที่ 1" (Marywitthaya Innovation Fair 2019) และ มอบเกียรติบัตรให้กับนักเรียนที่มีผลงานด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยมี ซิสเตอร์ ดร.อัจฉรา สุขพิบูลย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนมารีวิทยา พร้อมด้วย นายเอกสิทธิ์ เกิดกฤษฎานนท์ ผู้บริหารเอ็มม่าอลิส และ คณะครู-อาจารย์ ที่ร่วมกันจัดงานในครั้งนี้ให้การต้อนรับ

นายณัทชัย ใจเย็น ศึกษาธิการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอแสดงความชื่นชมในความร่วมมือร่วมใจ ความพร้อมเพรียงของคณะผู้บริหาร คณะครู นักเรียน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่ได้จัดงานด้านวิชาการในรูปแบบที่ตอบโจทย์ของการศึกษาไทยในโลกปัจจุบัน ตลอดจนผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ที่มีส่วนช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียนในครั้งนี้ รู้สึกมีความสุขและภูมิใจกับนักเรียนทุกคน ที่มีโอกาสในการเรียนรู้ ในรูปแบบของ “ห้องเรียนนวัตกรรม” เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการจัดการห้องเรียนให้ทันยุคทันสมัย เพื่อสร้างแรงจูงใจ เพิ่มขีดความสามารถของการจัดการเรียนการสอนให้เข้ากับสถานการณ์ในยุคปัจจุบัน ที่เทคโนโลยีและการสื่อสารมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยนำเอานวัตกรรมหรือเทคโนโลยี และ การสื่อสารมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ ในห้องเรียน และ มีการจัดแสดงนิทรรศการผลงานนวัตกรรมที่เกิดจากการเรียนรู้ของนักเรียน ให้ผู้เรียนมีพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนความรู้ และมีความสามารถในกระบวนการคิดการสร้างนวัตกรรมสามารถนำความรู้ ในห้องเรียนไปต่อยอดในการประกอบอาชีพ ตามแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.560 –2579 ยุทธศาสตร์ที่ 2 เรื่องการผลิตและพัฒนากำลังคน การวิจัยและนวัตกรรมเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ หรือ Thailand 4.0 ซึ่งเป็นยุคที่ต้องสร้างนักนวัตกรรม เพื่อมุ่งสู่การเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัว และสามารถดำเนินชีวิตอย่างมีทักษะ ในอนาคต และเติบโตเป็นพลเมืองที่ดีของสังคมต่อไป

ด้านซิสเตอร์ ดร. อัจฉรา สุขพิบูลย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนมารีวิทยา กล่าวว่า โรงเรียนมารีวิทยา ได้สนองตอบนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาลได้อย่างเต็มศักยภาพ ด้วยการเปิดการเรียนการสอนในรูปแบบห้องเรียนนวัตกรรม มาแล้วเป็นเวลา1 ปี โดยโรงเรียนมารีวิทยาได้ร่วมทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับห้างหุ้นส่วนจำกัด เอ็มม่า อลิส (GODLIKE TUTOR) ในวันที่ 21 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา เพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกันในการจัดการเรียนการสอนโดยนำนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีต่าง ๆ มาจัดการเรียนการสอนให้กับนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายทุกคนได้เรียนรู้ ในรูปแบบดังกล่าว เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของนักเรียนในการเตรียมพร้อมรับมือกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการจัดการห้องเรียนให้ทันยุคทันสมัย โดยนำเอานวัตกรรมหรือเทคโนโลยี และ การสื่อสารมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในห้องเรียน อีกทั้งเสริมสร้างบรรยากาศความร่วมมือในการทำงานเป็นทีม สร้างองค์ความรู้ แลกเปลี่ยนความคิด และนำเสนอผลงานที่สร้างสรรค์ให้กับผู้อื่น เพื่อตอบสนองต่อแผนการศึกษาของชาติสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน และส่งเสริมกระบวนการคิดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

กระบวนการเรียนรู้รูปแบบ “ห้องเรียนนวัตกรรม” มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคนให้มี คุณลักษณะและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ( 3Rs X 8Cs) นักเรียนได้นำความรู้จากการเรียนโปรแกรมและเทคโนโลยีต่างๆ เช่น การเขียนโปรแกรมต่าง ๆ ด้วยตนเอง การสร้าง มัลติมิเดีย CG ด้วย After Effects, การใช้โปรแกรม Google Tools สำหรับการทำงาน, การสร้างกราฟิกโดยใช้ Infographic, การใช้โปรแกรมสร้างช่องและโปรโมทบน Youtube การสร้าง Sticker line ด้วยตนเอง, การขายออนไลน์ ,การทำวีดีโอโฆษณา, การเขียนแอพAndroid และการเขียนแอพ IOS เป็นต้น

ทั้งนี้นักเรียนได้นำความรู้ที่ได้จากการเรียนในห้องเรียนนวัตกรรมมาบูรณาการปรับใช้สร้างสรรค์ผลงาน ในเรื่องที่นักเรียนแต่ละกลุ่มสนใจ ซึ่งผลงานได้เป็นที่ประจักษ์สู่สายตา ทุกท่าน เช่น Garden Condo, Smart Home Design, Pay For Australia, Temperature Calculaton, MARY ME D, Leaves for Life เป็นต้น ซึ่งมีผลงานนักเรียน 21 ฐานผลงานที่นำมาจัดแสดงในวันนี้