หมูสะเต๊ะ "คุณแม่โอ๊ะโอ" เจ้าแรกในประเทศไทยพาหมูสะเต๊ะสูตรฮ่องกงโกอินเตอร์ ด้วยยอดขายวันละ 20,000 ไม้ พร้อมขยายตลาด เจาะร้านอาหารทั่วประเทศ

หมูสะเต๊ะ “คุณแม่โอ๊ะโอ” พร้อมขยายตลาดสู่ร้านอาหารทั่วประเทศ หลังพาหมูสะเต๊ะสูตรเด็ดโกอินเตอร์ไกลถึงประเทศฮ่องกง การันตีความอร่อยที่ถูกปากทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ด้วยยอดขาย 20,000 ไม้ต่อวัน และแฟรนไชส์ที่ปัจจุบันเปิดให้รับความอร่อยแล้วกว่า 40 สาขาในจังหวัดชลบุรี

จุดกำเนิดของ หมูสะเต๊ะ “คุณแม่โอ๊ะโอ” ที่ถูกปากคนไทย

หมูสะเต๊ะ เมนูปิ้งย่างจานโปรดของคนไทยเกือบทั้งประเทศ มีวัฒนธรรมมาจากเกาะชวา และเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย รวมถึงประเทศอินเดีย เมนูเด็ดจานนี้ไม่ได้รับความนิยมเฉพาะแค่คนไทยเท่านั้น แต่ประเทศในแถบเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ รวมถึงแถบฮ่องกง เรียกได้ว่า หมูสะเต๊ะ เป็นเมนูที่ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

สำหรับในประเทศไทย เราคงคุ้นเคยกับเมนูสะเต๊ะที่ทำจากเนื้อหมูมากกว่าการใช้เนื้อวัว หรือเนื้อแพะตามแบบฉบับต้นตำรับ โดยมีสูตรเฉพาะแตกต่างไปตามแต่ละประเทศ แน่นอนว่าสูตรเด็ดที่โดดเด่นในเรื่องของรสชาติความอร่อย คือสูตรจากประเทศฮ่องกง

ด้วยความโด่งดังชนิดที่ว่าใครได้ทานก็ถูกใจ จุดเริ่มต้นของ หมูสะเต๊ะ “คุณแม่โอ๊ะโอ” จึงเป็นแบรนด์สะเต๊ะของคนไทยที่ดัดแปลงสูตรมาจากสะเต๊ะฮ่องกง โดย ‘คุณอารดา เกียรติเสรี’ มีญาติผู้ใหญ่ท่านหนึ่งที่มีโอกาสได้ไปทำงานด้านอาหารไกลถึงฮ่องกง และได้นำสูตรหมูสะเต๊ะอันโด่งดังกลับมาส่งต่อความอร่อยที่ประเทศไทยบ้านเกิด

“จุดเริ่มต้นเล็กๆจากร้านขายริมถนน (Street Food) เรากำลังมุ่งสู่ความเป็นมืออาชีพ และเราไม่เคยหยุดการพัฒนาสินค้าเพื่อส่งมอบสินค้าที่อร่อย สะอาดและปลอดภัยให้กับลูกค้าทุกคน” สู่การขยายแฟรนไชส์กว่า 40 สาขาในชลบุรี

ด้วยรสชาติต้นตำรับที่ผ่านการปรับแต่งให้ถูกปากคนไทยจนได้รสชาติที่อร่อยเป็นเอกลักษณ์ พลิกผันจากร้านอาหารครอบครัวที่เปิดร้านได้เพียง 2 ปี สู่การเปิดขายแฟรนไชส์ในจังหวัดชลบุรี บ้านเกิดของสามีคุณอารดา ปัจจุบันมีมากถึง 40 สาขาในจังหวัด และทำส่งทั้งร้านอาหารและโรงแรม จุดนี้เองที่กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการขายส่งหมูสะเต๊ะ และหมูสะเต๊ะแช่แข็ง

อร่อยลงตัวอย่างไม่เหมือนใคร ด้วยประสบการณ์ในการเป็นเจ้าของฟาร์มหมู สู่เจ้าของธุรกิจหมูสะเต๊ะอย่างเต็มตัว

เรียกได้ว่าเป็นประสบการณ์ที่นำมาต่อยอดธุรกิจหมูสะเต๊ะได้อย่างลงตัว เดิมทีแล้วครอบครัวของคุณอารดาทำฟาร์มเลี้ยงหมู แต่หมูสะเต๊ะของทางแบรนด์ จะไม่ได้ใช้เนื้อหมูจากฟาร์ม ด้วยจำนวนที่ไม่เพียงพอต่อการทำสะเต๊ะ แต่คุณอารดาได้ใช้เนื้อหมูจากตัวแทนจำหน่าย ซึ่งจะจัดส่งเนื้อหมูในส่วนที่ต้องการมาให้ ก่อนจะนำมาหมักตามสูตรลับ เพราะเชื่อว่าการที่จะทำให้อาหารรสชาติดี ก็ต้องเริ่มจากวัตถุดิบที่มีคุณภาพ

ก้าวเข้าสู่ยอดขาย 20,000 ไม้ต่อวัน ก่อนส่งออกไกลถึงฮ่องกง

หมูสะเต๊ะ สูตรของคุณอารดาจะทำออกมาใน 2 รูปแบบ แบบแรกสำหรับพร้อมย่างพร้อมขายส่งให้แฟรนไชส์ แบบที่สองสำหรับลูกค้าโรงแรมและร้านอาหาร ที่ส่วนมากจะไม่สะดวกปิ้งย่างเอง ทางแบรนด์จะจัดส่งในแบบที่สามารถใส่ในไมโครเวฟแทนการปิ้งย่างบนเตา ทั้ง 2 รูปแบบนี้มีจำนวนมากถึง 20,000 ไม้ต่อวัน

นอกเหนือจากนี้ ยังมีการส่งออกหมูสะเต๊ะแช่แข็ง ภายใต้แบรนด์ “โอ๊ะโอ สะเต๊ะ” (Oh-o Satay) เพื่อส่งเทรดเดอร์นำเข้าไปจัดจำหน่ายในฮ่องกง ซึ่งเป็นหนึ่งในอาหารแช่แข็งที่ตัวแทนจากฮ่องกงคัดเลือกไปขาย แน่นอนว่ากระแสตอบรับดีมาก เรียกได้ว่า เป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวที่จัดส่งหมูสะเต๊ะแช่แข็งไปขายไกลถึงฮ่องกง โดยยังคงรสชาติแบบดั้งเดิมตามสูตรของคุณอารดา

ซึ่งราคาหมูสะเต๊ะที่จัดจำหน่ายในฮ่องกง ราคากล่องละ 150 บาท ภายในกล่องมี 10 ไม้ พร้อมน้ำจิ้มถั่วสูตรเม็ดมะม่วงหิมพานต์ และผักดองอาจาดที่กรอบอร่อย เป็นเกรดพรีเมียม จากการคัดสรรวัตถุดิบเนื้อหมูจากฟาร์มที่มีมาตรฐาน ตั้งแต่กระบวนการผลิต เช่นการคัดเลือกสายพันธุ์ เลี้ยงโดยวิธีธรรมชาติ โรงเรือนปิด อาหารมีโปรตีนจากธัญพืช ไม่ใช่ยาปฎิชีวนะ และสารเร่งการเจริญเติบโต โดยจัดจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ฮ่องกงถึง 28 สาขา

สินค้าผ่านมาตรฐานการผลิต สู่การพัฒนาเครื่องจักรเพื่อรองรับการขยายตลาดในประเทศ

จากความสำเร็จในการพาหมูสะเต๊ะโกอินเตอร์ไกลถึงต่างประเทศ ทำให้คุณอารดามุ่งมั่นหันกลับมาพัฒนาเครื่องจักรเพื่อขยายหมูสะเต๊ะสู่จังหวัดอื่นๆ ในประเทศไทย เพราะปัจจุบันทางแบรนด์ยังใช้แรงงานคนในการเสียบหมูสะเต๊ะอยู่โดยไม่ได้ใช้เครื่องจักร ทำให้ต้นทุนในเรื่องของเวลาและแรงงานไม่เพียงพอต่อยอดขาย จึงได้นำเครื่องเสียบลูกชิ้นมาต่อยอดและพัฒนาเพิ่มเติม

จากความตั้งใจของทางแบรนด์และความสนใจของผู้คนต่อ หมูสะเต๊ะ “คุณแม่โอ๊ะโอ” สู่เป้าหมายใหม่ “เพิ่มยอดขายหนึ่งล้านไม้ต่อเดือน”

นอกเหนือจากการขยายแฟรนไชส์ หมูสะเต๊ะ “คุณแม่โอ๊ะโอ” ยังมีแผนที่จะส่งต่อไปยังร้านอาหาร และโรงแรมต่างจังหวัด โดยราคาแฟรนไชส์ เริ่มต้นที่ 20,000 บาท ในราคานี้จะได้โมเดล เคาท์เตอร์และอุปกรณ์พร้อมขาย และถึงแม้ในยุคเศรษฐกิจที่ราคาหมูเพิ่มขึ้น แต่ทางหมูสะเต๊ะ “คุณแม่โอ๊ะโอ” ก็ไม่ได้มีการปรับราคาขึ้นแต่อย่างใด แต่สามารถคืนทุนให้แฟรนไชส์ได้ในระยะเวลา 1 - 2 เดือน ด้วยมาตรฐานการผลิตที่เป็นระบบ และคุณภาพของอาหารที่ใช้การันตียอดขายแทน

เพราะการทำธุรกิจอาหาร ต้องไม่ยึดติดอยู่ที่เพียงแค่ยอดขาย แต่สิ่งสำคัญคือทำอย่างไรให้อาหารที่ส่งถึงมือลูกค้ามีความสด สะอาด ปลอดภัย มีคุณภาพ ซึ่งก็คือการมุ่งมั่น และปรับปรุงเพิ่มพูนการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง คือจุดสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตเหมือนอย่าง หมูสะเต๊ะ “คุณแม่โอ๊ะโอ” แบรนด์นี้ ที่กำลังค่อยๆ ขยายกลายเป็นแบรนด์หมูสะเต๊ะขวัญใจของคนไทยทุกคน

ติดต่อ โทร. 09-5828-7865