นายกเสียงข้างน้อย "ธานี รัตนานนท์" กับ 9 ปีที่ผ่านมา​ เพื่อชาวศรีราชา

   ผม "ธานี รัตนานนท์" นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา หรือที่ชาวบ้านเรียกผมว่า "นายกต่าย" เข้ามาเป็นนายกสมัยแรก ปี 2554 ตั้งแต่ได้รับตำแหน่งมาก็ร่วมเวลา 9 ปีครับ ผมพูดไม่ค่อยเก่งนะครับ...ก็เลยต้องทำอย่างเดียว


9 ปีที่ผ่านมามีผลงานอะไรบ้าง มีคนบอกว่าเทียบกับระยะเวลา ถือว่าผลงานไม่เยอะเท่าที่ควร?

   “โครงการที่เรานำเสนอ ที่คิดทำขึ้นเพื่อคนศรีราชาเนี่ยะ มีเยอะมาก แต่ไม่อนุมัติ ไม่ได้รับการโหวตจากทีม ทำให้มีไม่ถึง 100 (พูดแบบติดตลก) หรือผ่านแต่ งบมีให้ก็ไม่พอเท่าที่ขอ ก็ทำไม่ได้”

   การทำงานบริหารก็ต้องตามระบบ ที่ต้องใช้เสียงส่วนใหญ่ ในการยกมือ เราทำงานด้วยคณะทำงาน 6 คน จาก 18 คน 6 เสียง กับ 12 เสียง โหวตเมื่อไร เราก็แพ้ อันไหนผ่านเราก็ทำเต็มที่ อันไหนทำเองได้ ก็ทำกันเอง หางบสนับสนุนจากข้างนอก ก็ต้องขอบคุณทุกหน่วยงานที่สนับสนุนที่ผ่านมาครับ


นายกที่ถูกด่ามากที่สุดในชั่วโมงนี้?

   ตอนนี้หนักๆ ก็จะเป็นเรื่องถนนสุขุมวิท ซึ่งถ้าเป็นผม ผมเป็นชาวบ้านผมก็ด่านะ ทำไมทำนั่นนี้พร้อมกัน เป็นลูกช่างเจาะบ้างก็มี แถมยิ่งใกล้หมดวาระ ทำไมยิ่งต้องทำให้คนด่า แต่ผมก็ยอมนะ เมื่อเราดึงงบประมาณของเราขึ้นมาใช้ไม่ได้ ทางออกของเราคือ งบนอก งบนอกในที่นี้ หมายถึง งบสนับสนุนทั้งจาก อบจ. กรมโยธาธิการ กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เราพยายามติดตามข่าว เมื่อรู้ว่าที่ไหนให้งบประมาณ เราก็รีบไปขอ พอได้มาก็รีบทำ ขอขอบคุณจริงๆ ครับในส่วนนี้ เราโดนด่าวันนี้แต่ต่อไปเมื่อเสร็จ ชาวศรีราชาก็จะได้ประโยชน์ ถนนดี นักลงทุนก็จะมีมากขึ้น เมืองก็จะยิ่งเจริญ


ทุบสะพานเกาะลอย ทำให้เกาะลอยเป็นเกาะร้าง ?

   ผมไม่ได้อยู่ ๆ ไปทุบนะ คือผมไปสำรวจใต้สะพาน เหล็กใต้สะพานมันชำรุดหมด เราจึงรวบรวมข้อมูลไปให้กรมโยธาธิการ เราก็มาสำรวจตรวจด้วยกัน มีความเห็นให้ซ่อมใหม่ เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน ที่สัญจรไปมา พอได้งบจัดสรรมา จึงได้ดำเนินการซ่อมใช้เวลา 2 ปี ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน สะพานข้ามเกาะลอยหัก ซึ่งโชคดีมากที่ไม่มีใครได้รับอันตราย
   และช่วงที่ซ่อมก็จะต้องปิดถนน ก็ไม่สามารถเข้าไปให้อาหารเต่าได้ เราได้มีการฝากเต่าช่วงซ่อมสะพาน ที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล สัตหีบ เขาก็เอาไปดูแล ตรวจสุขภาพ และก็ตรวจพบบางส่วนที่มีเหรียญ ช้อน หรือโลหะต่างๆ ในท้องเต่า ที่เป็นข่าว เต่าออมสิน ที่เสียชีวิตไป ส่วนเต่าบางส่วนที่แข็งแรงเขาก็ปล่อยกลับลงสู่ทะเล คืนสู่ธรรมชาติ


ยิ่งตอกย้ำให้เกาะลอย เป็นเกาะร้าง ?

   เราได้ตั้งงบปรับภูมิทัศน์เกาะลอยไป แต่ก็ไม่ผ่านเพราะเสียงไม่พอ ซึ่งน่าเสียดายมากเพราะงบที่ตั้งไป ทำระบบปั๊มน้ำสำหรับเลี้ยงเต่า มีทั้งห้องน้ำ ตกแต่งร้านอาหารใหม่ ร้านค้าสำหรับชุมชนเพื่อกระจายรายได้ จัดสวน เครื่องเล่น ทำรถรับส่ง ทำที่จอดรถซึ่งเป็นปัญหาของเกาะลอย ที่เราคิดมาทุกอย่าง ทั้งไปสำรวจ ออกแบบ ติดต่อทุกอย่างไว้ล่วงหน้ามาทุกอย่างแล้ว น่าเสียดายจริงๆ
   แต่เมื่อประชาชนไม่เห็นผลสำเร็จโครงการ ก็ต้องมองแบบนั้น เราเองก็ไม่รู้จะอธิบายยังไงเรื่องงบประมาณของเราที่ส่วนใหญ่ไม่ผ่านหรือถูกตัดจนจัดซื้อจัดจ้างไม่ได้ตามที่เล่าไป จนตอนนี้เทศบาลศรีราชามีเงินสะสมเกือบพันล้าน ก็น่าเสียดายเพราะนั่นคือภาษีประชาชน ทั้งที่ควรเอามาทำประโยชน์ ที่เราควรจะได้รับ

เห็นว่ามีการปรับปรุงสวนสาธารณะ แล้วทำไม ไม่เอางบทำสวนมาทำเกาะลอย ทั้งที่เป็นจุดเด่นของศรีราชา ?

   คือส่วนนี้ ทางเทศบาลได้งบประมาณมาจากกรมส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งระบุชัดเจนให้งบมาปรับปรุงสวนสุขภาพ ไม่สามารถนำมาใช้ส่วนอื่นได้ ซึ่งทางเทศบาลต้องสมทบ 10 เปอร์เซ็นต์ จึงเอางบส่วนนี้ มาปรับปรุงสวนสุขภาพ ตรงนี้ก็เป็นประโยชน์ต่อชาวศรีราชา เราก็จึงดำเนินการไปและจะทำให้ดีที่สุด


   9 ปีที่ผ่านมา ถึงแม้จะเหนื่อย แต่ผมเชื่อว่า ข้าราชการการ พนักงาน สมาชิกทุกท่าน เหนื่อยไม่แพ้กัน
ก่อนหมดวาระนี้ผมขอขอบคุณประชาชน และทุกภาคส่วนที่สนับสนุนผมมาตลอด ผมอาจไม่ค่อยได้สื่อสารกับพี่น้อง อาจจะมีถูกใจบ้าง ไม่ถูกใจบ้าง ขอบคุณเจ้าหน้าที่เทศบาล ที่ช่วยกันดูแลพ่อแม่พี่น้องกันมาตลอด

   ผมอยากให้คำขวัญศรีราชาคงอยู่กับพวกเราต่อไป อยากให้ช่วยกันผลักดัน ไม่งั้นคำขวัญเราจะไม่เหลือถ้าเราไม่ช่วยกัน

   ขอขอบคุณ... ผู้บริหารเทศบาล สมาชิกสภา ข้าราชการ สำนักปลัด เจ้าหน้าที่กองช่าง กองช่างสุขา กองสาธารณสุข กองคลัง กองการศึกษา กองประชาสัมพันธ์ เทศกิจ ดับเพลิง โรงเรียนสังกัดเทศบาล ชุมชน อสม. ผู้สูงอายุ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

   และที่ขาดไม่ได้... ขอขอบคุณประชาชนชาวศรีราชา ทุกท่านครับ


บทสัมภาษณ์เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2564
https://youtu.be/244hkEd-TFU