ส่อง 9 ผู้ประกอบธุรกิจส่งออกยอดเยี่ยม จากเวที PM Export Award 2020

PM Export Award เป็นรางวัลสูงสุดของรัฐบาล โดยกระทรวงพาณิชย์ มอบให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจส่งออกดีเด่น เพื่อเป็นเครื่องหมายแห่งความภาคภูมิใจของประเทศ ซึ่งนับจากปี 2535 ที่ได้เริ่มดําเนินการ ถึงปี 2563 มีผู้ได้รับ รางวัลแล้ว รวม 638 บริษัท 745 รางวัล โดยในปี 2563 มีบริษัทที่ผ่านการพิจารณา และตัดสินให้เข้ารับรางวัล ใน 7 สาขารางวัล รวม 34 บริษัท 37 รางวัล ซึ่งวันนี้ เราจะชวนทุกท่านไปทําความรู้จักกับ 9 บริษัท ที่สามารถคว้ารางวัลในกลุ่มสาขาผู้ประกอบธุรกิจส่งออกยอดเยี่ยม (Best Exporter)

น้ําพริกเผาแม่ประนอม ความอร่อยคู่ครัวไทย กว่า 60 ปี
จากการดําเนินธุรกิจอย่างมุ่งมั่น ผนวกกับวิสัยทัศน์ที่ก้าวไกลของผู้บริหาร บริษัท พิบูลย์ชัยน้ําพริกเผาไทยแม่ ประนอม จํากัด ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2502 โดยคุณศิริชัย และคุณประนอม แดงสุภา ผู้ผลิตและจําหน่ายน้ําพริก ภายใต้เครื่องหมายการค้า “ตราแม่ประนอม” และ “ตราครัวสยาม” ได้พัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งนําเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้จนทําให้ผลิตภัณฑไ์ด้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

วรรณชมพู ชัยสารวิวัฒน์ ผู้อํานวยการฝ่ายบริหาร กล่าวว่า ทางบริษัทฯ มีแผนการที่จะเพิ่มกําลังการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อรองรับแผนการขยายอาหารไทยไปสู่ตลาดต่างประเทศให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งผลิตภัณฑ์ “น้ําพริกเผาแม่ประนอม” นอกจากจะได้รับรางวัลในสาขาผู้ประกอบธุรกิจส่งออกยอดเยี่ยมแล้ว ยังคว้ารางวัล สินค้าฮาลาลยอดเยี่ยม (Best Halal) ในครั้งนี้ด้วย
“ถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง เพราะเราตั้งใจที่จะเข้าประกวดในครั้งนี้ สําหรับรางวัลที่ได้ คิดว่าจะสามารถ ตอกย้ำความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศที่มีต่อผลิตภัณฑ์แม่ประนอมของเราอีกเป็นอย่างมาก”

น้ํามันพืช “องุ่น” ความสําเร็จจากครัวไทยสู่ครัวโลก
บริษัท น้ํามันพชื ไทย จํากัด (มหาชน) หรือ TVO ผู้ผลิตและจําหน่ายน้ํามันถั่วเหลือง ตราองุ่น ได้รับรางวัลใน 2 สาขา คือ รางวัลผู้ประกอบธุรกิจส่งออกยอดเยี่ยม (Best Exporter Award) และ รางวัลแบรนด์ไทยยอดเยี่ยม (Best Thai Brand) ซึ่งปัจจุบันได้นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยอย่าง “นาโนเทคโนโลยี” มาใช้ในกระบวนการผลิต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและรักษาคุณภาพสินค้าให้อยู่ในระดับมาตรฐานสากลย่ิงขึ้น

ชาญวิทย์ วิทยฐานกรณ์ รองกรรมการผจู้ ัดการ บริษัท น้ํามันพืชไทย จํากัด (มหาชน) กล่าวถึงปัจจัย ความสําเร็จของแบรนด์ “องุ่น” ว่าเกิดจากการพัฒนาและการประสานความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ในองค์กร ตั้งแต่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การผลิต การตลาด การขาย การขนส่ง รวมถึงการบริการหลังการขาย “ภาคภูมิใจมาก ที่บริษัทของเราได้รับ 2 รางวัลในปีนี้ ทําให้แบรนด์ของเราเป็นแบรนด์ที่แข็งแรงในสายตาของต่างประเทศ ซึ่งสามารถเอาสัญลักษณ์ตรงนี้มาใช้ในแพ็กเกจจิ้งของเรา ทําให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นได้”

"สุรีย์" เครื่องปรุงรสแบบไทยๆ รสชาติถูกใจในระดับโลก
กว่า 25 ปีแล้ว นับตั้งแต่ปี 2538 ที่บริษัท สุรีย์ อินเตอร์ฟู้ดส์ จํากัด ผู้ผลิตและส่งออกเครื่องปรุงรส อาทิ น้ําจิ้ม ไก่ ซอสมะเขือเทศ ซอสพริก และซอสปรุงรสต่างๆ ได้ส่งต่อความอร่อยอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ ไปขายยังตลาดต่างประเทศ เพื่อให้ชาวต่างชาติได้รู้จักอาหารไทยมากขึ้น โดยปัจจุบันส่งออกได้แล้วถึง 62 ประเทศทั่วโลก และยังมีการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้ามากกว่า 15 ประเทศ

คุณแจ๊ค วัฒนาพร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สุรีย์ อินเตอร์ฟู้ดส์ จํากัด กล่าวว่า หนึ่งในความภาคภูมิใจ ของสุรีย์ อินเตอร์ฟู้ดส์ คือ การได้รับรางวัลผู้ส่งออกสินค้าและบริการดีเด่น ในปี 2004 , ปี 2009 และปี 2015 ซึ่งปีนี้ ยังสามารถคว้าเพิ่มได้อีก 2 รางวัล คือ รางวัลผู้ประกอบธุรกิจส่งออกยอดเยี่ยม และ รางวัลแบรนด์ไทย ยอดเยี่ยม (Best Thai Brand)
“เราให้ความสําคัญกับ PM Award เป็นอย่างมาก เพราะเป็นรางวัลทรงเกียรติ สร้างความน่าเชื่อถือได้ ทุกๆ 5 ปี เราก็จะยื่น ซึ่งภายใน 10 กว่าปีที่ผ่านมาเราก็ได้แสดงถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของพวกเรา ซึ่งเราภาคภูมิใจมาก”

ทีมพลาส เคมคิ อล ผู้นำธุรกิจ ผลิตพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง
บริษัท ทีมพลาส เคมิคอล จํากัด เป็นหนึ่งในผู้ผลิตอุตสาหกรรมพลาสติก มานานกว่า 30 ปี ซึ่งมีจุดเริ่มจากการ ทําธุรกิจผลิตเชือกเกลียวและไดพัฒนาขยายตัวมาเป็นการผลิตพลาสติกรีไซเคิลโดยนําพลาสติกที่เหลือใช้มา หลอมใหม่เป็นวัสดุพลาสติกที่มีมูลค่าและคุณภาพสูง สามารถใช้ในการผลิตอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น เครื่องใช้ในบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้าและชิ้นส่วนพรีเมี่ยม จนเป็นที่ยอมรับและกลายเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงติดอันดับในเอเชีย
สุรพงษ์ อติชาตศรีสกุล ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท ทีมพลาส กรปุ๊ จํากัด กล่าวว่า “PM Award เป็น รางวัลสุดยอดของธุรกิจส่งออกในประเทศไทย การได้รับรางวัลถือเป็นความสําเร็จของทุกคนในบริษทั และเป็นสิ่งหนึ่งที่จะเชิดชูความรู้ความสามารถขององค์กร ที่สําคัญรางวัลยังช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศมากขึ้นตอกย้ำสถานะการเป็นผู้นําด้านธุรกิจรีไซเคิลของเราได้”

เวอร์จิ้น โคโค่ ติดปีกทองม้วนไทย ขายไกลทั่วโลก
ไม่น่าเชื่อว่าขนมไทยธรรมดาๆ อย่างทองม้วน จะก้าวสู่ตลาดอินเตอร์ได้ และด้วยความเชื่อมั่นในสินค้าไม่หยุด คิดค้นพัฒนา ทําให้วันนี้ 'ทองม้วน' ที่เคยบรรจุอยู่ในปี๊บ ได้ติดปีกขึ้นเครื่องโบยบินไปเกือบทุกภูมิภาคทั่วโลก ภายใต้แบรนด์ “เวอร์จิ้น โคโค่” (Virgin Coco) ของฝากพรีเมี่ยมจากประเทศไทย

ปราโมทย์ ไชยอุฬาร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เวอร์จิ้น เอฟแอนด์ บี จํากัด กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคย คว้ารางวัลสาขา BEST OTOP และ Best Halal ในปี 2016 มาแล้ว ซึ่งจุดเด่นของ “เวอร์จิ้น โคโค่”คือ มีความ กรอบได้ที่ ไม่เปราะบาง ไม่แตกง่าย เก็บได้ถึง 1 ปีเต็ม และยังไดเ้พิ่มส่วนผสมให้หลากหลาย ดูน่ารับประทานมี ความเป็นสากลผสมผสานกบัความเป็นพื้นบ้านบรรจุหีบห่อ Packaging ให้ดูสวยงามทันสมัย

“PM Award เป็นรางวัลสูงสุด ที่ได้รับมอบโดยผู้นําสูงสุด คือ นายกรัฐมนตรี เป็นเครื่องหมายการันตีด้าน การตลาดให้กับสินค้าของเราคือเหตุผลหนงึ่ที่ทําให้เรากลบัมาสมัครอีกครั้งทั้งนี้สิ่งสําคัญคือสินค้าเราต้องทํา ด้วยใจ รักในสินค้าที่เราทํา เจออะไรใหม่ๆ ก็ลองเอามาคิด ดูว่านํามาต่อยอดให้กับสินค้า เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ให้กับสินค้าเราได้มั้ย อย่าหยุดนิ่ง ต้องสร้างสรรค์สิ่งใหม่อยู่เสมอ”

อัลลอย อินดัสทรี ผู้นําด้านผลิตและส่งออกอุปกรณ์ไฟฟ้า ชนิดป้องกันการระเบิด
กว่า 40 ปีมาแล้วที่ บริษัท อลั ลอย อินดัสทรี จํากัด บริษัทของคนไทย ผู้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้า ป้องกันการระเบิด สําหรับติดตั้งในสถานที่ซึ่งอาจเกิดอันตรายจากไฟฟ้าหรือการระเบิด เช่น ภายในโรงงานอุตสาหกรรมปิโตรเคมี โรงงานกลั่นน้ํามันและผลิตแอลกอฮอล์ อุตสาหกรรมก๊าซและน้ํามัน รวมถึงภายในกระบวนการผลิตต่างๆ ที่มี การใช้สารเคมซึ่งติดไฟได้ง่าย

จิตราภาสืบสนิไชยกรรมการบริษัทอัลลอยอินดัสทรีจํากัดกล่าวว่าบริษัทมีการฝึกฝนทักษะความชํานาญ ให้กับบุคลากรอย่างต่อเนื่อง มีการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ (CAD/ CAM) ช่วยออกแบบผลิตภัณฑ์ ดําเนินการ ผลิตด้วยเครื่องจักรCNCทที่ันสมัยและมหี้องปฏิบัติการในการตรวจวัดและทดสอบผลิตภัณฑ์ภายในโรงงาน “จุดเด่นที่ทําให้เรายังคงเป็นเบอร์หนึ่ง เนื่องจากบริษัทใช้วัสดุที่มีคุณภาพ สามารถควบคุมคุณภาพการผลิตได้ ครบทั้งกระบวนการ จนได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ การได้รับรางวัล ไม่เพียงเป็น ประโยชน์ต่อธุรกิจ แต่ยังช่วยสร้างภาพลักษณ์มาตรฐานสินค้าและบริการของไทยได้เป็นอย่างดี ทางบริษัทรู้สึก ภาคภูมิใจที่ทําให้สินค้าไทยเป็นที่ยอมรับในระดับสากล และจะขยายช่องทางการจําหน่ายออกไปอีกทั่วโลก เพื่อ สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย”


พิมพ์พิจิตรเหนือกว่ารางวัล คือการมีส่วนร่วมของพนักงาน
พิมพ์พิจิตร อยู่ในธุรกิจการพิมพ์ มากว่า 30 ปี ผลิตงานพิมพ์อย่างครบวงจรตั้งแต่ออกแบบจนถึงการพิมพ์ มีระบบตรวจสอบที่มีประสิทธภิ าพสูง ผ่านการรับรองคุณภาพมากมาย ซึ่งพิมพ์พิจิตร ไม่เพียงผลิตเอกสารหรือ หนังสือ แต่ยังมีจุดเด่นในเรื่องการทําไบโอ-แพกเกจจิ้ง ได้เป็นอย่างดีด้วย

ปฐพี วัฒนเวชวิจิตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท พิมพ์พจิตร จํากัด เปิดเผยว่า การเข้าร่วมสมัครในครั้งนี้ ไม่ได้ มองเรื่องรายได้ที่จะได้จากลูกค้าใหม่ที่เกิดจากรางวัล PM Award แต่มีจุดเริ่มจากการที่ต้องการประเมินความ พร้อมและประสิทธิภาพขององค์กร หวังสร้างการมีส่วนร่วม และสร้างความรู้สึกการเป็นเจ้าของให้กบั พนักงาน “ดีใจและเป็นเกียรติอย่างมาก ที่ได้รับรางวัล สิ่งที่ได้ถือเปน็ สัญลักษณ์แห่งความสําเร็จในคุณภาพและมาตรฐาน ที่ลูกค้ายอมรับทั้งในและต่างประเทศ”

ธนบดีเดคอร์เซรามิก มนต์เสน่ห์แห่งศิลปะที่เฉิดฉายสู่ตลาดโลก.                                    ด้วยความมุ่งมั่นพัฒนาออกแบบและวิจัยผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ผลิตภัณฑ์ของ ธนบดีเซรามิก จึงมีความโดดเด่นและได้รับการยอมรับด้านการออกแบบที่มีเอกลักษณ์ที่ผสมผสานนวัตกรรมได้อย่างลงตัวจึงทําให้เป็นที่นิยมในระดับชั้นนําของโลก สร้างการรู้จักโดยผ่านการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าตกแต่งบ้าน งานแฟร์ต่าง ๆ ที่จัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ และได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี ปัจจุบันส่งออก ไปกว่า 70 ประเทศทั่วโลก

พนาสิน ธนบดีสกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท ธนบดีเดคอร์เซรามิค จํากัด กล่าวว่า สินค้าทุกชิ้นเป็นงาน Hand craft ทอี่ อกแบบลวดลายอย่างประณีต ทํา Texture จากวัสดุธรรมชาติ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่น “เป็นขวัญและกําลังใจยิ่งสําหรับผู้ส่งออก โดยเฉพาะในสภาวะที่มีความยากลําบาก รางวัลนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่เสริมสร้างกําลงัใจให้มีพลังทจี่ะขับเคลื่อนธุรกิจต่อไป”

ขนมบ้านครูยุ เพราะทุกความสําเร็จ ต้องผ่านความทุ่มเทและพยายาม
จากกะหรี่พั้ฟนมสด ที่นํามาสอนเด็กๆ จนเป็นที่ติดอกติดใจ กลายเป็นแบรนด์ขนมโฮมเมด บ้านครูยุ ที่ขึ้นชื่อใน จังหวัดราชบุรี จากนั้นได้คิดค้นและพัฒนานําผัก ผลไม้ มาอบกรอบเป็นขนมขบเคี้ยวที่อร่อยและมีประโยชน์ ภายใต้การผลิตในโรงงานแปรรูปที่ได้มาตรฐานและทันสมัย

นัฐติกานต์ เสริมสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท ครูยุ คอจเทจ เล่าด้วยความภาคภูมิใจว่า บริษัทมีแหล่งวัตถุดิบ ทางการเกษตรที่มีคุณภาพและมีตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็น ลูกเดือย กล้วย มันหวาน มันม่วง เผือก โดยผลิตและส่งออกสินค้าไปแล้วกว่า 13 ประเทศทั่วโลก “ดีใจและภูมิใจมากสําหรับความพยายามที่ได้ทุ่มเทและพฒันามาอย่างต่อเนอื่งจนได้รับรางวัลในปีนี้เราจะนํา รางวัลนี้ ไปพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์และบริการของเราให้ดีขึ้นต่อไป เพื่อสินค้าของเราจะได้สู่มาตรฐานโลก”

และทั้งหมดนี้ คือความพยายามที่น่าเอาเป็นแบบอย่าง เพื่อนําพาธุรกิจไปสู่ความสําเร็จอย่างที่มุ่งหวัง