“หลวงปู่อี๊ด” พระนักปฏิบัติ วัดเทพประสาท (วัดเตาถ่าน) ดาวดวงเด่นแห่งภาคตะวันออก

พระอาจารย์ บุญส่ง จันทิโม หรือเป็นที่รู้จักกันในนาม “อาจารย์อี๊ด” อายุ 63 ปี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเทพประสาท หรือวัดเตาถ่าน ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เป็นที่รู้จักกันแพร่หลายของชาวไทย และชาวต่างประเทศ ที่แวะเวียนกันมาทำพิธีสะเดาะเคราะห์ ต่อชะตา และอาบน้ำมนต์

ผู้ที่ล่วงรู้วิถีชีวิตของพระสงฆ์รูปนี้ก่อนบรรพชาอุปสมบท เล่าให้ฟังว่า ไม่ธรรมดา เคยผ่านร้อน ผ่านหนาวมาทั้งในเมืองไทย และต่างประเทศ ชนิด “ใจถึง พึ่งได้” ไม่เคยรังแกใครก่อน รู้ผิด รู้ชอบ รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย เมื่อได้มีโอกาสอุปสมบท สืบทอดประเพณีปฏิบัติของชายไทย สืบทอดพระพุทธศาสนา โดยไม่มีผู้ใดบังคับ หรือร้องขอ ด้วยจิตใจที่มุ่งมั่นเพื่อทดแทนพระคุณ พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ณ วัดเทพประสาท จนถึงวันนี้ ก็ยังไม่ลาสิกขาบท

กว่าจะถึงวันนี้กว่า 30 พรรษา ที่ พระอาจารย์ บุญส่ง ครองผ้าเหลือง ไม่ใช่เรื่องง่าย มีอุปสรรคมากมาย แต่ด้วยความอดทน อดกลั้น ตั้งจิตเป็นทานอโหสิกรรมให้กับทุกสถานการณ์ จึงทำให้ท่านผ่านพ้นหลาย ๆ วิกฤติมาได้ โดยการใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ส่งผลให้เรื่องร้าย ๆ กลับกลายเป็นดี ก่อให้เกิดคำว่า “ศรัทธา”ต่อศิษย์ทั่วสารทิศที่เดินทางมากราบไหว้ ขอพร

ด้วยความมุ่งมั่นในการศึกษาธรรมมะ ปฏิบัติตามคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อมีโอกาสก็จะนำพาศิษย์เดินทางไปตามป่าเขา ถ้ำที่ห่างไกลความเจริญ เดินทางไปด้วยความยากลำบาก เพื่อปฏิบัติกรรมฐาน โดยเฉพาะถ้ำเขาแสงจันทร์ ต.หนองบัวแดง อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ ศึกษา เรียนรู้ในศาสตร์ และศิลป์ ต่าง ๆ ที่ครูอาจารย์ได้ปฏิบัติใช้ในการช่วยเหลือประชาชนด้วยพระพุทธมนต์อันศักดิ์สิทธิ์ของพระศาสดา และกรรมวิธีที่ครู อาจารย์ในแต่ละยุคสมัย ดำเนินการตามความรู้ ความสามารถในแต่ละศาสตร์ หรือที่เรียกว่า สายขาว ไม่ใช่สายดำด้านไสยศาสตร์ แต่อย่างใด

ที่ผ่านมา มีหลายครั้ง หลายหน ที่ พระอาจารย์ บุญส่ง พระบ้านนอก สมถะ ไม่โอ้อวดว่าตนเองเก่ง มีดีกว่าพระสงฆ์องค์อื่น ๆ ไม่เคยอวดอุตริ ได้ถูกนิมนต์ไปเป็นพระอันดับ ในพิธีพุทธาภิเษก วัตถุมงคล ในพิธีใหญ่ ๆ หลายครั้ง จนมีเกจิอาจารย์รุ่นเก่าบอกกับเหล่าศิษย์ใกล้ชิดเสมอว่าจับตา ติดตามดูกันให้ดี พระรูปนี้ไม่ธรรมดา “พระเสือซ่อนเล็บ” ต่อไปจะเป็นพระดาวเด่นในภาคตะวันออก สร้างวัตถุมงคลเข้มขลัง มีประสบการณ์ ลูกศิษย์ศรัทธากันเป็นจำนวนมาก มีจิตแรงกล้า จนทุกคนเชื่อว่าสื่อสารกับจิตวิญญาณได้

ด้าน พระอาจารย์ บุญส่ง จันทิโม หรือ อาจารย์อี๊ด พูดเสมอว่า อาตมาเป็นพระธรรมดา ไม่มีบรรดาศักดิ์ ไม่ใช่เกจิ ไม่ใช่พระดูดวง เพียงอาตมามีจิตอันบริสุทธิ์ ไม่ว่าจะทำการสิ่งใด พิธีใด ๆ อาตมาจะใช้จิตที่แน่วแน่ในสิ่งนั้น ๆ อาตมาไม่ใช่พระเก่งเรื่องเวทมนต์คาถา ไล่ผี หรือศาสตร์สายดำที่เขาเรียกว่าไสยศาสตร์ อาตมาเป็นพระสงฆ์ ต้องใช้พระพุทธมนต์ของพระพุทธเจ้า และที่สำคัญต้องใช้จิตเมตตา เจรจา แลกเปลี่ยนในสิ่งที่เขาต้องการที่สุดในขณะนั้น โดยเฉพาะ บุญ กุศล ที่จะทำให้จิตวิญญาณเหล่านั้นพ้นจากทุกข์ ไม่มาทำให้มนุษย์เดือดร้อน เมื่อมีการยื่นข้อเสนอที่ถูกต้องตามประสงค์ ความสำเร็จก็เกิดขึ้น แต่มิได้หมายความว่า อาตมาเก่งในเรื่องไล่ผี หรือเก่งไสยศาสตร์

ท้ายสุดท่านได้บอกว่า ในปัจจุบันได้มีชาวต่างประเทศ มากราบไหว้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะชาวรัสเซีย มาขอวัตถุมงคลที่อาจารย์ได้สร้างไว้แจกลูกศิษย์ไปแขวนคอ หรือติดตัวไป เข้ามาขอให้ทำพิธีสะเดาะเคราะห์ ต่อชะตา อาบน้ำมนต์ อาตมาก็ถามว่ารู้ได้อย่างไร พวกเขาก็บอกว่าเพื่อน ๆประเทศเดียวกันที่มาทำไปแล้วดีขึ้น ปัญหาคลี่คลาย จิตใจ ร่างกายสบาย ธุรกิจ หน้าที่การงานดีขึ้น อาตมาก็ดีใจที่ชาวต่างชาติได้น้อมกาย น้อมใจเข้ามาสู่พระพุทธศาสนา เหมือนอาตมาได้มีส่วนเผยแพร่ศาสนา ด้วยการยอมรับ และสร้างศรัทธาให้กับชาวต่างประเทศ อีกด้วย