คณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์วุฒิสภา ลงพื้นที่จันทบุรี ติดตามความคืบหน้า การส่งเสริมและพัฒนา สมาร์ทฟาร์มเมอร์

          พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ ประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา พร้อมคณะลงพื้นที่ จ.จันทบุรี เข้าสักการะศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ก่อนเดินทางไปพบปะเกษตรกรในพื้นที่ ที่วิสาหกิจชุมชนชาวสวนทุเรียน จันทบุรี โดยแบ่งสมาชิกวุฒิสภาออกเป็น 4 กลุ่ม เพื่อรับฟังปัญหาทั้งด้านการผลิต ด้านปัจจัยการผลิต ด้านสหกรณ์ และด้านปฏิรูปประเทศ โดยมี Young Smart Farmer และเกษตรกรแปลงใหญ่ทุเรียนเข้าร่วม ซึ่งปัจจุบันจันทบุรีมีแปลงใหญ่กว่า 90 แปลง ทั้งสวนทุเรียน มังคุดและเงาะ ช่วยให้เกษตรกรสามารถขายผลผลิตได้ราคาดีและมีคุณภาพมากขึ้น
          พลเอก ฉัตรชัย กล่าวว่า สิ่งสำคัญจะต้องมีการส่งเสริม Smart farmer เพื่อพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรรุ่นใหม่ เพื่อนำไปสู่การเป็นผู้ประกอบการ และสามารถทำการเกษตรแบบแม่นยำ หรือ Precision farming การเกษตรแบบใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเพราะปลูก เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าทางการเกษตร รวมทั้ง ให้เกษตรกรรุ่นใหม่ สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน เทคโนโลยีและใช้ประโยชน์จาก Mobile Applications ได้อย่างเต็มที่
          ทั้งนี้ พลเอก ฉัตรชัย ยังระบุว่า จันทบุรีถือเป็น “เมืองผลไม้โลก” และได้วางเป้าหมายให้จังหวัดจันทบุรี เป็นศูนย์กลางผลไม้ของประเทศ ดังนั้นต้องมีการวางแผนงาน โดยใช้วิธีการ เกษตรปลอดภัย ให้มีการพัฒนาระบบคุณภาพมาตราฐานความปลอดภัย และระบบการตรวจรับรองคุณภาพ พร้อมดำเนินการให้หน่วยงานที่เกี้ยวข้องให้ความรู้กับเกษตรกรด้านเกษตรปลอดภัย หรือที่เราเรียกว่า “วัคซีน” เพื่อไว้ป้องกัน เพราะเราไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร จึงต้องมีการเตรียมการป้องกันไว้ ที่สำคัญเกษตรกรจะต้องรวมตัวเป็นสมาพันธ์เพื่อกำหนดดีมาน และซับพลาย เกี่ยวกับความต้องการของตลาดในการส่งขายผลผลิต รวมทั้งจะเป็นตัวในการกำหนดราคาของผลผลิต โดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลางเป็นตัวกำหนด