คณะสงฆ์จังหวัดสมุทรสงคราม ขับเคลื่อนงานสาธารณสงเคราะห์ มอบ “บ้านพระสงฆ์เอื้ออาทร” ให้กับผู้ยากไร้

          คณะสงฆ์จังหวัดสมุทรสงคราม โดย ดร.หลวงพ่อแดง วัดอินทาราม ขับเคลื่อนงานสาธารณสงเคราะห์ มอบ“บ้านพระสงฆ์เอื้ออาทร” ให้กับผู้ยากไร้ ถวายเป็นพระราชกุศลและเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565, พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2565 และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์
          จากกรณีเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ,ดร.หลวงพ่อแดงนันทิโย รองประธานหนกลาง สมัชชาพระสงฆ์ผู้นำขับเคลื่อนหมู่บ้านรักษาศีล 5 รุ่นที่ 2 , รองเจ้าคณะอำเภออัมพวา เจ้าอาวาสวัดอินทาราม ต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม นำคณะลงพื้นที่เยี่ยมเยียนให้กำลังใจนายทองเยิ้ม โพธิ์พระ อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 47 ม.3 ต.เหมืองใหม่ เนื่องจากบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูง ผุพัง หลังคาสังกะสีก็ผุรั่ว ห้องส้วมก็ผนังพังไม่มีหลังคา สร้างความเวทนาให้กับผู้ที่พบเห็น โดย ดร.หลวงพ่อแดง ได้เดินตรวจสอบความเสียหาย ก่อนจะมอบเงิน 60,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านหลังนี้
          ล่าสุดวันที่ 28 กรกฎาคม 2565 พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ พร้อมพระครูสังฆรักษ์วิทยา เจ้าอาวาสวัดทุ่งเศรษฐี และกรรมการฝ่ายสาธารณสงเคราะห์จังหวัดสมุทรสงคราม สมัชชาพระสงฆ์ผู้นำขับเคลื่อนหมู่บ้านรักษาศีล 5 และผู้นำชุมชนตำบลเหมืองใหม่ ได้ส่งมอบ “บ้านพระสงฆ์เอื้ออาทร” ที่ปรับปรุงซ่อมแซมเสร็จแล้ว พร้อมห้องสุขาที่สวยงาม โดยการสนับสนุนงบประมาณจาก ดร.หลวงพ่อแดง 60,000 บาท และหน่วยงานราชการ 45,000 บาท ให้กับนายทองเยิ้ม สร้างรอยยิ้มให้กับนายทองเยิ้ม และความปลื้มปิติให้กับผู้ที่มีส่วนร่วมในการทำบุญครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม ดร.หลวงพ่อแดง ได้เจิมขึ้นบ้านใหม่และมอบพระพุทธรูปหลวงพ่อโต เพื่อเป็นกำลังใจในการดำเนินชีวิตอีกด้วย
          นายทองเยิ้มกล่าวว่า บ้านหลังนี้ตนอยู่อาศัยมาตั้งแต่เด็ก ปัจจุบันมีอายุเกือบ 100 ปี ชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา ผนังผุพัง หลังคารั่ว ลำบากมากเวลาฝนตกก็น้ำฝนรั่วเข้าบ้านเปียกไปหมด ห้องส้วมเวลาเข้าก็นั่งดูวิวท้องฟ้า ดูดาวในยามค่ำคืน แม้จะอายก็ต้องทน เพราะห้องส้วมมีเพียงผนังเตี้ยๆไม่มีหลังคาด้วย วันนี้ ดร.หลวงพ่อแดงมาช่วยเหลือจึงดีใจมาก จะไม่ลำบากอีกแล้ว
          นายสมศักดิ์ รัตนกรณ์ นายก อบต.เหมืองใหม่ กล่าวว่า พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ มีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือประชาชน ถือเป็นที่พึ่งของชาวบ้าน และเป็นสะพานบุญให้กับผู้มีจิตเป็นกุศล ได้ช่วยเหลือคนดี ผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบุญได้ที่วัดอินทาราม ต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม โทรศัพท์ 080-924-6096ในส่วนของ อบต.เหมืองใหม่ได้ประสาน พมจ.สมุทรสงคราม สนับสนุนสังกะสีให้จำนวนหนึ่งด้วย
          พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ,ดร. กล่าวว่า เนื่องจากบ้านที่อยู่อาศัย เป็น 1 ในปัจจัย 4 ที่สำคัญของมนุษย์ ดังนั้นวัดอินทารามจึงสนับสนุนปัจจัยช่วยเหลือในการซ่อมแซม เพื่อประชาชน ให้กับผู้มีศีลมีธรรม ตั้งใจทำมาหากิน เพื่อต้องการให้คนดีมีที่ยืน จึงฝากให้กับคนที่ทำดีทุกคนต้องรักษาความดี ให้เหมือนเกลือที่รักษาความเค็ม ขอให้คนดีอย่าสิ้นหวัง สักวันหนึ่งความดีต้องตอบสนองและจะมีคนที่ยินดีให้ความช่วยเหลือ จึงขอให้ทุกช่วยกันให้กำลังใจ ช่วยเหลือ และส่งเสริมคนดี ให้คนดียืนหยัดบนแผ่นดินจังหวัดสมุทรสงคราม
          ดร.หลวงพ่อแดง กล่าวว่า ในปี 2565 ฝ่ายสาธารณะสงเคราะห์จังหวัดสมุทรสงคราม ตั้งเป้าช่วยประชาชน 10 หลังคาเรือน โดยได้รับความร่วมมือจากคณะสงฆ์ ผู้นำชุมชน ระดมจัดหาแรงงานจิตอาสามาดำเนินการก่อสร้างและซ่อมแซมบ้าน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565, พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2565 และพระบรมศานุวงศ์ทุกพระองค์ อีกทั้งช่วยเหลือผู้ประสบความทุกข์ยากเดือดร้อน ผู้ด้อยโอกาส ให้มีที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม มั่นคงแข็งแรง และปลอดภัย นอกจากนี้ยังจะเป็นการให้ประชาชนได้เห็นความสำคัญของกิจการคณะสงฆ์ ที่มีภารกิจในการบรรเทาทุกข์ บำรุงสุข บำบัดโรค กำจัดภัย เพื่อประโยชน์สุขและเป็นที่พึ่งของประชาชนอีกด้วย อย่างไรก็ตามประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือ ฝ่ายสาธารณสงเคราะห์จังหวัดสมุทรสงคราม ภายใต้โครงการ “พระสงฆ์ไม่ทิ้งประชาชน” ได้