วัดอินทาราม จัดพิธีสวดภาณยักษ์ แก้ปีชง เสริมบารมี รับปีเสือ คนแห่นำข้าวสารอาหารแห้งแก้บนเพื่อนำไปช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์

          ที่วัดอินทาราม ต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ได้จัดให้มีพิธีสวดภาณยักษ์ แก้ปีชง เสริมบารมี เพื่อความเป็นสิริมงคลและสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจในช่วงข้าวยากหมากแพง ภายใต้มาตราการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ตามที่กระทรวงสาธารณสุข และจังหวัดสมุทรสงครามกำหนด โดยจัดเก้าอี้แบบเว้นระยะห่างภายในพิธี 480 ตัว และกำหนดให้มีการสวด 2 รอบ รอบแรก เริ่ม 18.00 น., รอบที่ 2 เริ่ม 20.00 น. นอกจากนี้ยังถ่ายทอดสดไปยังเพจศิษย์วัดอินทาราม เพื่อให้ศิษยานุศิษย์ร่วมพิธีสวดภาณยักษ์ออนไลน์ โดยมีพระสมุทรธรรมคณี ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดสมุทรสงคราม เจ้าอาวาสวัดกลางเหนือ เป็นประธานจุดเทียนชัย จากนั้นคณะสงฆ์จากวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ นำโดยพระราชสุรวาที ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ได้สวดภาณยักษ์โดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จนเสร็จพิธีรอบแรกเป็นไปอย่างเรียบร้อย

          และเมื่อใกล้ถึงช่วงพิธีรอบที่ 2 เวลา 20.00 น. มีประชาชนทั้งในจังหวัดสมุทรสงครามและต่างจังหวัดได้เข้าไปนั่งจนเต็มความจุ 480 ตัว แต่ยังมีประชาชนจากต่างจังหวัด ที่เพิ่งเดินทางมาถึงอีกจำนวนมาก ต่างคนก็ต้องการเข้าร่วมพิธี ไม่อยากผิดหวังกลับไป ดังนั้นพระครูพิศิษฎ์ประชานาถ, ดร.หลวงพ่อแดง นันทิโย รองเจ้าคณะอำเภออัมพวา อนุกรรมการหน่วยอบรมประชาชนส่วนกลาง และเจ้าอาวาสวัดอินทาราม จึงให้ลูกศิษย์โยงสายสิญจน์จากบริเวณพิธีไปยังลานจอดรถ เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางมาไกล บางรายมาจากจังหวัดเชียงใหม่ บางรายมาจากจังหวัดนครสวรรค์ ได้ร่วมพิธีสมความตั้งใจ โดยบางรายยอมที่จะนั่งกลางลานจอดรถ บางรายก็นั่งฟุตบาท ขณะที่บางรายโยงสายสินจน์ไปนั่งบนกระบะท้ายรถตัวเองแบบสบายใจ และเว้นระยะห่าง ไม่ต้องเบียดเสียดกับผู้อื่น นอกจากนี้บางรายยังได้โยงสายสินจน์ไปล้อมรถป้ายแดงของตนเพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย

          อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาท้าวเวสสุวรรณวัดอินทารามได้ให้คุณ ประชาชนได้โชคลาภสมความตั้งใจ สายธารแก้บนจึงหลั่งไหลมาที่วัดอินทารามอย่างต่อเนื่อง บางรายก็มารำแก้บน บางรายก็นำข้าวสารมาแก้บน บางรายก็นำไก่สดมาแก้บน เป็นต้น ซึ่งสิ่งของเหล่านี้ วัดอินทารามก็นำไปมอบช่วยเหลือผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส ผู้ที่ได้รับผลกระทบของเชื้อไวรัสโควิด 19 ด้วย

          พระครูพิศิษฎ์ประชานาถ กล่าวว่า ยักษ์ท้าวเวสสุวรรณขลังของวัดอินทารามไม่ชอบประทัดเสียงดังสงสารคนแก่ๆ ใกล้วัดตกใจและสร้างมลพิษ ซึ่งจุดทิ้งก็เหมือนเผาเงินทิ้งเปล่าๆ แต่โปรดข้าวสาร แห้งทุกชนิดที่อยู่ได้นานไม่เสีย เพื่อส่งไปช่วยเหลือผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส ผู้ที่ได้รับผลกระทบของเชื้อไวรัสโควิด 19 หรือ อาหารสด เพื่อแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นการสร้างทานบารมีให้กับท้าวเวสวุวรรณ และวัดอินทารามด้วย นอกจากนี้ที่ผ่านมา สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนวัดอินทารามก็ได้ช่วยเหลือมาตลอดในรูปแบบต่างๆ เช่น เรือปันสุข, แจกผักปันสุข, จัดหาวัคซีนชิโนฟาร์มฉีดให้ชาวบ้าน เป็นต้น