ศูนย์พักคอย Ci ต้นแบบพลัง “บวร” โดย ดร.หลวงพ่อแดง วัดอินทาราม สู้ภัยโควิด19 เสริมธรรมะเดลิเวอร์รี่ส่งธรรมะออนไลน์จากวัดถึงผู้ป่วยฯ

          จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้มีผู้ติดเชื้อเกินศักยภาพที่โรงพยาบาลจะรองรับได้ เมื่อประชาชนเดือดร้อนวัดก็ต้องเป็นที่พึ่งของประชาชน ดังนั้นพระครูพิศิษฏ์ประชานาถ,ดร.(หลวงพ่อแดงนันทิโย) รองประธานหนกลาง สมัชชาพระสงฆ์ผู้นำขับเคลื่อนหมู่บ้านรักษาศีล 5 รุ่นที่ 2 , รองเจ้าคณะอำเภออัมพวา เจ้าอาวาสวัดอินทาราม ต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ผู้ริเริ่มก่อตั้งวัดหนองกระพง ในฐานะประธานโครงการหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลเหมืองใหม่ จึงยึดหลัก “สาธารณโภคี” คือการมีส่วนร่วมร่วมคิดตัดสินใจลงมือทำ แก้ปัญหา แบ่งปันร่วมกันรับผลประโยชน์ ใครมีมากก็แบ่งปันให้คนที่ไม่มีถ้าไม่มีเงินก็ใช้แรงงานใช้สมองความคิด ตลอดจนยึดหลักพลัง “บวร” บ้านเข้มแข็ง วัดเข้มแข็ง ราชการเข้มแข็ง รวมพลังประสานใจกันเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ในที่สุดก็จัดตั้งศูนย์พักคอยตำบลเหมืองใหม่โดยได้รับความเมตตาอนุเคราะห์จาก พระครูสมุทรธีรคุณ เจ้าอาวาสวัดหนองกระพง เสียสละศาลาโดม 1 หลัง ห้องสุขา และศาลาฌาปนสถานให้ตั้งศูนย์พักคอยตำบลเหมืองใหม่ โดย ดร.หลวงพ่อแดงมอบเงินสร้างศูนย์พักคอยและจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์จำนวน 1,000,000 บาท จนสร้างเสร็จสมบูรณ์รองรับผู้ป่วยได้ 100 เตียง พร้อมรับผู้ป่วยในพื้นที่เข้าพักรักษาตัว ตามโครงการพระสงฆ์ไม่ทิ้งประชาชน หน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล
          ดังนั้นเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่อีกทั้งแสดงถึงความสามัคคีของคนในชุมชนจนสามารถสร้างศูนย์พักคอยแห่งนี้ จึงจัดพิธีมอบศูนย์พักคอยดังกล่าว โดยพระภาวนาวิสุทธิโสภณ เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสงคราม เจ้าอาวาสวัดประดู่พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายชรัส บุญณสะ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ขณะที่พระสงฆ์ 9 รูปเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ยังมีการทดสอบระบบรวมทั้งการสาธิตความเป็นอยู่ของผู้ป่วยด้วย
          สำหรับไฮไลน์ของศูนย์พักคอยแห่งนี้นอกจากที่จะมีระบบช่วยเหลือดูแลรักษาทางกาย เช่น กล้องวงจรปิด, ระบบสื่อสารพูดคุยกับผู้ป่วย 2 ทาง, ระบบตรวจสอบสุขภาพร่างกาย รวมทั้งการออกกำลังกายนำโดยเจ้าหน้าที่ผ่านระบบโทรทัศน์ทุกวันแล้ว ยังจัดมีมุมพระธรรมคลายเครียด โดยหลวงพ่อแดงได้จัดชั้นวางหนังสือธรรมมะ ให้ผู้ป่วยได้หยิบไปอ่าน นอกจากนี้ทุกวันภาคเช้าเวลา 07.00 น.และ ภาคค่ำ 19.00 น. ดร.หลวงพ่อแดงจะเทศน์ถ่ายทอดจากห้องส่งวัดอินทาราม ผ่านเพจเฟสบุ๊ค “พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ, ดร.หลวงพ่อแดง นันทิโย” ออนไลน์สดผ่านโทรทัศน์ขนาด 60 นิ้ว 2 จอ ฝั่งชายและหญิง เพื่อให้กำลังใจผู้ป่วยได้คลายเครียดและซึมซับหลักธรรมพระพุทธศาสนาอีกด้วย
          พระภาวนาวิสุทธิโสภณ สัมโมทคณียคาถาว่า โรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน คณะสงฆ์ในตำบลเหมืองใหม่ นำโดยเจ้าอาวาสวัดอินทาราม ร่วมมีร่วมใจกับประชาชนในพื้นที่ และส่วนราชการต่างๆ ขวนขวายสร้างศูนย์พักคอยแห่งนี้ เพื่อรักษาบรรเทาโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ช่วยเหลือประชาชนอีกด้านหนึ่ง ซึ่งมีมาตราฐานในการพักคอย อาตมาภาพยินดีช่วยเหลือสนับสนุนโครงการนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเมตตากรุณาของพระครูพิศิษฏ์ประชานาถ ซึ่งได้ช่วยเหลือประชาชนมายาวนานและตั้งใจจะทำตลอดไป ประกอบกับความร่วมมือทุกฝ่ายทำให้สำเร็จลุล่วงเป็นต้นไป
          นายชรัสกล่าวว่า แม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสร้างโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ติดเชื้อแล้ว แต่ก็ยังมีผู้ติดเชื้อตกค้างตามบ้านเรือนจึงจำเป็นต้องอาศัยศูนย์พักคอยชุมชนในการดูแลผู้ติดเชื้อ ซึ่งมีประโยชน์อย่างยิ่งหากมีผู้ติดเชื้ออยู่ที่บ้านจะทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการมากขึ้น และจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดในครอบครัวชุมชนควบคุมโรคยากขึ้น ศูนย์พักคอยจึงเป็นการให้ผู้ติดเชื้อได้เข้าถึงระบบการดูแลทางสาธารณสุขได้เร็วขึ้น เพราะศูย์พักคอยชุมชนแห่งนี้จะมีการดูแลโดย รพ.สต.บ้านคลองเหมืองใหม่ ที่จะเชื่อมโยงกับโรงพยาบาลอัมพวา และโรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้าต่อไป
          พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ กล่าวว่า เชื้อไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้า มีความรุนแรงมาก ชาวจังหวัดสมุทรสงครามส่วนมากเป็นครอบครัวใหญ่ หากติดเชื้อ 1 คน หากยังไม่มีเตียงรับไปรักษา หรือไม่มีศูนย์พักคอย จะแพร่เชื้อกันในครอบครัวจนหมด ดังนั้นวัดอินทาราม รวมพลัง “บวร” บ้านวัดราชการ จนสร้างศูนย์พักคอยแห่งนี้ที่มีศักยภาพสูง พร้อมรับผู้ป่วยขาขึ้น คือรับผู้ป่วยที่ตกค้างรอเตียงตามบ้านแยกออกมารักษาตัวในศูนย์พักคอย ป้องกันการระบาดกันในครอบครัว และกินยาฟ้าทะลายโจรเพื่อรักษาอาการเบื้องต้น หากหายก็กลับสู่ครอบครัวได้ หากผู้ป่วยมีอาการหนักขึ้นมีระบบส่งโรงพยาบาลทันที
           พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ กล่าวว่า ศูนย์พักคอยแห่งนี้มีระบบอำนวยความสะดวกทั้งทางกายและทางใจ โดยเฉพาะชั่วโมงธรรมะสุขใจ เพื่อรักษาทางใจ ให้จิตใจเข้มแข็งคลายเครียดและซึมซับหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ทุกวัน 07.00 น. และ ภาคค่ำ 19.00 น. อาตมาจะบรรยายธรรมมะให้สุขกายสุขใจยิ้มย่องผ่องใสใจก็เบิกบาน หรือ อยากฟังธรรมมะนอกเวลาดังกล่าว ก็แจ้งเจ้าหน้าที่ให้เปิดคลิปธรรมะหลวงพ่อแดงซึ่งมีนับพันเรื่องได้ตลอดเวลา จะทำให้ได้ข้อคิดสะกิตใจ เห็นแสงสว่างแสงธรรมมะ เห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ หนักเป็นเบาทุเลาเป็นหาย