ดร.หลวงพ่อแดงเปิดเตาเผาศพไร้มลพิษเผาโควิดสาขา 2 มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท ใช้ต้นกล้วยทำเป็นศพโควิดทดลองเผา พระสงฆ์ใส่ชุด PPE สีเหลืองประกอบพิธี

          สมุทรสงคราม แม้จะเป็นจังหวัดเล็ก มีประชากรเพียงแค่ 190,000 คนเศษ แต่ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ณ วันที่ 25 สิงหาคม 2564 จำนวน 6,193 คน คิดเป็น 3.26 เปอร์เซ็นต์ของประชากร และมีผู้เสียชีวิตถึง 86 คน โดยเป็นการเสียชีวิตจากโรคโควิด แต่มีวัดเพียงไม่กี่วัดที่รับเผาศพโควิด พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ,ดร.(หลวงพ่อแดงนันทิโย) รองประธานหนกลาง สมัชชาพระสงฆ์ผู้นำขับเคลื่อนหมู่บ้านรักษาศีล 5 รุ่นที่ 2 , รองเจ้าคณะอำเภออัมพวา เจ้าอาวาสวัดอินทาราม ต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งสำนักปฏิบัติธรรมแม่พิมพร ต.คลองโคน อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม จึงได้สร้างเตาเผาศพไร้มลพิษควบคุมด้วยระบบไฟฟ้าและใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงศพละไม่เกิน 30 ลิตร ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง มูลค่า 3.5 ล้านบาท แต่ผู้บริหารบริษัทแดแฮไทย อินเตอร์กรุ๊ปทำบุญให้ 400,000 บาท จึงเหลือราคาเพียง 3.1 ล้านบาท มาให้บริการฟรีสำหรับผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และศพผู้ยากไร้ ที่สำนักปฏิบัติธรรมแม่พิมพร สาขาวัดอินทาราม ตำบลคลองโคน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม
          และเมื่อเร็วๆนี้ พระใบฎีกามงคล ปัญญาทีโป เจ้าสำนักปฏิบัติธรรมแม่พิมพร ได้จัดพิธี“เผาผีต้นกล้วย” ตามความเชื่อ โดยพระครูพิศิษฏ์ประชานาถ,ดร. เป็นประธานเจิมเตาเผาศพไร้มลพิษ และปะพรมน้ำพระพุทธมนต์เป็นปฐมฤกษ์ จากนั้นชาวบ้านได้นำต้นกล้วยหอมทอง มาตกแต่งเป็นศพผู้เสียชีวิต ชื่อ ตากล้วย นามสกุล หอมทอง อายุ 120 ปี และจัดพิธีครบ ด้วยการให้คณะสงฆ์ 4 รูป จะสวมชุด PPE สีเหลือง ทอดผ้าไตรบังสุกุล และกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้เจ้าของที่ดิน และคณะสงฆ์ 4 รูปที่สวมชุด PPE สีเหลือง พร้อมสัปเหร่อสวมชุดPPE สีขาว ยกร่างตากล้วยลงโลง เคลื่อนศพต้นกล้วย เข้าเตาเผา เป็นอันเสร็จพิธี
          นอกจากนี้ ดร.หลวงพ่อแดงได้ มอบอุปกรณ์สนับสนุนสู้ศึกโควิด 19 ให้กับหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างเบญจธรรมสมุทรสงคราม และมูลนิธิสรรพราเชนสมุทรสงคราม ประกอบด้วยชุด ppe แห่งละ 100 ชุด, Face Shield แห่งละ 100 อัน , ชุดตรวจแห่งละ 1 กล่อง และปัจจัยค่าน้ำมันแห่งละ 5,000 บาท
           พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ, ดร.หลวงพ่อแดง กล่าวว่า อาตมาคิดเสมอว่าผู้ที่ป่วยเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ก็ทุกข์แล้ว เมื่อเสียชีวิตญาติก็ทุกข์อีก ดังนั้นจึงสนองพระดำริ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เปิดรับเผาศพโควิดฟรีพิธีครบ มาแล้ว 1 แห่งคือที่วัดอินทาราม และ เพื่อความสะดวกในการเดินทางจึงได้สนับสนุนงบประมาณกว่า 3 ล้านบาท สร้างเตาเผาศพที่สำนักปฏิบัติธรรมแม่พิมพรแห่งนี้ ซึ่งอยู่ริมถนนพระราม 2 เป็นสาขา 2 รับเผาศพโควิดฟรี พิธีครบเช่นกัน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ให้วัดเป็นที่พึ่งของประชาชนในยามทุกข์ยาก โดยนอกจากจะมีเตาเผาศพแล้ว ยังต้องสร้างเมรุ ศาลาควบ ซึ่งยังขาดปัจจัยอีกจำนวนมาก อย่างไรก็ตามประตูบุญยังไม่ปิด จึงขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคปัจจัยสมทบสร้างเมรุตามกำลังศรัทธา
           ดร.หลวงพ่อแดง กล่าวว่า การเผาผีต้นกล้วย เป็นประเพณีสืบทอดต่อกันมาตั้งแต่โบราณ โดยหลังจากวัด ก่อสร้างเมรุเผาศพเสร็จ จะต้องทำพิธีนี้ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่ร่วมทำบุญสร้างเมรุ ให้มีแต่เรื่องดีๆ ทุกข์โศกผ่านไป ให้ติดต่อค้าขายง่ายเหมือนคำสุภาษิต "ปอกกล้วยเข้าปาก" อีกทั้งเป็นการทดสอบเตาเผาศพด้วยว่าจะสามารถทนความร้อนได้มาตรฐานหรือไม่ เพราะหากเตาเผาต้นกล้วยซึ่งมียางจำนวนมากไหม้ได้ แสดงว่าเตาเผานี้ก็สามารถเผาร่างมนุษย์ได้ ซึ่งการเผาครั้งนี้ก็ประสบความสำเร็จ จึงเปิดรับเผาศพโควิดฟรีพิธีครบตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

Facebook : https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=4082980031831808&id=100003595540748