วัดลาดเป้ง จัดเต็มปลุกเสกสมุนไพร 159 ชนิด ชวนอบสมุนไพรอีกทางเลือกหนึ่งของภาวะสมดุลธาตุในเรือนกาย รายได้ร่วมสร้าง"โบสถ์เรือนไทยมหาอุตม์"

          การอบสมุนไพรนั้นมีคุณประโยชน์ทั้งชายและหญิงหากได้มีโอกาสก็ควรไปลองพิสูจน์ดูแล้วจะรู้ว่ามันเกิดความสบายปลอดโปร่งเบาตัวอย่างบอกไม่ถูก การอบสมุนไพรจึงน่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้ผู้ที่ขาดการเอาใจใส่ดูแลสุขภาพ ขณะนี้ที่วัดลาดเป้ง ต.นางตะเคียน อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ก็เป็นอีกวัดหนึ่งที่ได้จัดหาตัวยาในตระกูลสมุนไพรไทย รวมกว่า 159 ชนิด มาทำตามกระบวนการแพทย์แผนไทยโบราณแล้วเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปเข้าอบสมุนไพร โดยมีการแบ่งแยกห้องอบสำหรับชายหญิงด้านละ 4 ห้องไว้อย่างชัดเจน อีกทั้งไม่กำหนดค่าตอบแทนใดๆ ทั้งสิ้น
          พระครูพิศาลสมุทรกิจ เจ้าอาวาสวัดลาดเป้ง กล่าวว่า ช่วงแรกๆทางวัดลาดเป้ง ได้นำเอาสมุนไพรมาลองต้มอบกันเฉพาะในหมู่พระสงฆ์และลูกศิษย์ภายในวัด แต่ต่อมาเริ่มมีญาติโยมในละแวกใกล้เคียงให้ความสนใจมาขอร่วมอบด้วย และเห็นว่าโรคาพยาธิที่เคยปรากฎอาการอยู่ โดยเฉพาะไตรกลีเซอร์ไรด์และเม็ดเลือดขาวสูงกว่าปกติถึง 3 เท่า ตั้งแต่ปี 2540 เริ่มทุเลาเบาบางลงจึงเกิดกระแสนิยมมากขึ้นเรื่อยๆจนขณะนี้ไม่ได้มีแต่เฉพาะญาติโยมในละแวกวัดเท่านั้น แต่ยังมีผู้ที่ทราบสรรพคุณจากการอบสมุนไพรเดินทางมาพิสูจน์จากจังหวัดต่างๆกันเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร โดยสมุนไพรทั้ง159 ชนิดที่วัดลาดเป้งคัดสรรมาอย่างดี ส่วนหนึ่งก็จัดซื้อตามท้องถิ่น อีกส่วนที่เป็นสมุนไพรหายากคณะสงฆ์วัดลาดเป้งก็ต้องเข้าไปจัดหาในป่าลึก และคณะสงฆ์ช่วยกันล้างทำความสะอาด บดและผสมผสานตามสูตรเฉพาะในทุกวันศุกร์ ให้มีความสุขสดชื่น และปลุกเสกทุกเช้ามืดวันเสาร์ ซึ่งเป็นวันแข็ง โดยคณะสงฆ์เจริญพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ ให้ผสมผสานเข้าไปในสมุนไพร เพื่อความเป็นสิริมงคล ส่วนการเปลี่ยนถ่ายสมุนไพรในหม้อต้มขนาดใหญ่นั้นจะกระทำช่วงสายวันเสาร์ในทุกสัปดาห์ และใช้เชื้อเพลิงระบบแก๊ส และควบคุมความร้อนด้วยระบบอิเล็คทรอนิคส์ ทำให้ควบคุมอุณหภูมิในห้องอบชาย 55-60 องศาเซลเซียส, ห้องอบหญิง 40-48 องศาเซลเซียส ได้ตามต้องการ
          พระครูพิศาลสมุทรกิจ กล่าวว่า นอกจากนี้ทางวัดยังได้สร้างอุโบสถหลังใหม่ แทนหลังเดิมที่ชำรุดทรุดโทรม ยากที่จะซ่อมแซม โดยสร้างเป็น "โบสถ์เรือนไทยมหาอุตม์" ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กว้าง 12 เมตร ยาว 24 เมตร สูง 19 เมตร ชั้นล่างประกอบด้วยเสาปูน 45 ต้น ชั้นบนอุโบสถเป็นเสาไม้ตะเคียนทองและไม้แดง จำนวน 34 ต้น สูง 16 เมตร หลังคามุงกระเบื้อง ผนังเป็นไม้สักทั้งหลัง บริเวณโดยรอบมีศาลาราย 8 หลัง เพื่อให้ญาติโยมได้นั่งพักผ่อนและร่วมประกอบพิธี ด้านในประดิษฐานพระประธานปางมหาจักรพรรดิ์ ประทับนั่งขัดสมาธิ ขนานพระนามท่านว่า “พระพุทธโคดมศรีสรรเพชร (หลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์) หน้าตัก 319 เซนติเมตร สูง 509 เซนติเมตร เนื้อทองเหลือง หนัก 4,500 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท ผ่านพิธีเททองหล่อพระประธานในวันเสาร์ที่ 28 มีนาคม 2563 ซึ่งตรงกับวันขึ้น 5 ค่ำเดือน 5 ถือว่าเป็นเสาร์ 5 เวลา 15.09 น. ตามความเชื่อว่าหากมีการประกอบพิธีพุทธาภิเษกในวันเสาร์ห้า จะมีพุทธคุณด้านเข้มขลัง มีความศักดิ์สิทธิ์ คงกระพัน แคล้วคลาด เมตตา มหานิยม และดีเลิศทุกอย่าง
          ผู้สนใจจะมาทดสอบสรรพคุณสมุนไพรไทยที่วัดลาดเป้งฟรี หรือ บริจาคตามกำลังศรัทธา หรือ ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญใหญ่ สร้างอุโบสถเรือนไทยหลังใหญ่ เพื่อเป็นพุทธบูชาฝากไว้คู่แผ่นดิน ฝากในบวรพุทธศาสนา สืบสานภูมิปัญญาไทย ติดต่อร่วมบุญ ได้ทุกวันที่พระครูพิศาลสมุทรกิจ เจ้าอาวาสวัดลาดเป้ง โทรศัพท์ 08-9229-2256, 06-1354-5453, 09-5056-4452 หรือโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาสมุทรสงคราม ชื่อบัญชีวัดลาดเป้ง เลขที่บัญชี 709-1-50767-3 ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป