มรดกสิ่งปลูกสร้างจากท้องถิ่น!! “ร้านข้าวใหม่ – ปลามันAmphawa”

     บางครั้งเราอาจจะคิดว่า การที่เราอยู่เฉยๆ โดยไม่ต้องตัดสินใจอะไรในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง จะทำให้เราปราศจากความผิดพลาด แต่จริงๆ แล้ว สิ่งที่อันตรายที่สุดก็คือการที่เราไม่ทำอะไรเลยต่างหาก 

แรงบัลดาลใจ”

   ในตอนที่เราคิดทำร้านอาหาร เราก็ต้องมีสิ่งปลูกสร้างไว้ให้ลูกค้าเข้ามาหลบแดดหลบฝนเพื่อทานอาหาร แต่อาคารที่เราเห็นในร้านอาหารอื่น ๆ ก็จะเป็น อิฐปูนเหล็กที่ดูแล้วรู้สึกอึดอัดกับบรรยากาศที่ดูเป็นเมืองวุ่นวาย แต่เราอยากจะสร้างบรรยากาศของร้านให้โล่งสบาย มีลมพัดผ่านตลอด เราเติบโตมาในท้องถิ่นชนบทเราเห็นวิถีชีวิต เราเห็นบ้านเรือนของชาวบ้าน ชาวบ้านเหล่านั้นเค้าไม่ได้ใช้วัสดุที่ทำร้ายธรรมชาติเลย เขาใช้เพียง ไม้ไผ่ใบจาก ที่หาได้ทั่วๆ ไปใช้ของจากธรรมชาติสร้างเอาไว้ เราก็คิดว่าการเอาวิถีชีวิตแบบนั้นมาปรับใช้กับ ร้านข้าวใหม่ปลามันของเรา จะเป็นการพัฒนาต่อยอดให้วัสดุเหล่านี้มีมูลค่า และสามารถสร้างงานให้คนในท้องถิ่นได้อีกด้วย

วัสดุจากธรรมชาติ

  ตั้งแต่ยอดเขาจนถึงตามเกาะแก่งต่าง ๆ ในทะเลไผ่หลายชนิดมีคุณค่ามีความสำคัญต่อวิถีชีวิต วัฒนธรรม ความเชื่อ ประเพณีของท้องถิ่นไทย และกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ทั้งในวิถีบริโภค อาหารการกิน ขนม ของเล่นเด็ก เครื่องมือ เครื่องใช้ในครัวเรือน เครื่องจักสานหัตถกรรม เครื่องมือจับสัตว์น้ำแหล่งผลิตถ่าน และไม้ฟืน

    อีกบทบาทหนึ่งที่สำคัญคือบทบาท ในระบบนิเวศทั้งการเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำในป่าริมน้ำ ช่วยยึดหน้าดิน และริมตลิ่งลำน้ำ ช่วยบรรเทาภัยพิบัติโดยเฉพาะการพังของตลิ่งท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของฝน ไม้ไผ่ยังมีศักยภาพในการเก็บกักคาร์บอนและช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีบทบาทสำคัญด้านเศรษฐกิจของสังคมไทย ทั้งภาพรวมของประเทศและเศรษฐกิจท้องถิ่น

ร่วมแรงร่วมใจ

     เมื่อเราคิดแล้วว่าจะนำวัสดุจากธรรมชาติมาสร้างอาคารเราก็คิดต่อยอดไปอีกว่า เราอยากทำมากกว่าการสร้างอาคาร แต่เราอยากสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อคนในท้องถิ่น อยากสร้างอาชีพ อยากสร้างคุณค่า ให้กับคนในท้องถิ่น เพื่อให้คนในท้องถิ่นได้เข้ามามีบทบาท เนื่องจากเราจะสร้างสร้างอาคารและเราจะใช้วัสดุจากท้องถิ่นคือไม้ไผ่และเอาภูมิปัญญามาอยู่ในอาคารหลังนี้ซึ่งภูมิปัญญาต่าง ๆ มีหลายแบบหลายแขนงหลายวิชาทั้งเรื่องของการมัดการผูกเชือกเรื่องของการใช้ไม้ไผ่เลือกไม้ไผ่เรื่องของการเอาเด็กในท้องถิ่นมาเป็นช่างเหล็ก ทั้งหมดคือคนในท้องถิ่น

นำความรู้มาพัฒนา

    เราจะสร้างแลนด์มาร์คด้วยอาคารไม้ไผ่ใบจากที่เป็นวัสดุที่หาได้จากท้องถิ่นโดย โดยที่เรามีความรู้แบบใหม่ตามยุคสมัยของลูก และใช้ความรู้เก่าของท้องถิ่นที่เรามีประสบการณ์ชีวิตที่เติบโตมากับบ้านเรือนเครื่องผูกไม้ไผ่ใบจาก เราคิดว่าอิฐ หิน ปูน ทราย ต่าง ๆ ล้วนแต่ใช้ระยะเวลายาวนานกว่าที่วัสดุเหล่านี้จะเกิดขึ้นมาและนำมาใช้ได้ ซึ่งอาจใช้เวลาถึง 100 ปี 1000 ปี

     แต่กับไม่ไผ่ใช้เวลาเพียงไม่กี่ปีก็สามารถนำมาใช้สร้างสิ่งปลูกสร้างที่สามารถทำให้เราอยู่ได้ช่วงชีวิตนึงเลย ไม้ไผ่ที่เหมาะกับการใช้งาน คือ ไม้ไผ่ที่มีอายุแก่จัด โดยไม้ไผ่ลำใหญ่ที่ทำโครงสร้างจะใช้ได้ที่อายุ 4-7 ปี และไม้ไผ่ลำเล็กจะใช้ได้ที่อายุ 2-3 ปี ขึ้นอยู่กับชนิด ถ้าไม้อ่อนเกินไปก็จะไม่แข็งแรงและมอดชอบกินเนื้อไม้อ่อน แต่ถ้าไม้แก่เกินไป เนื้อไม้จะเริ่มเหี่ยว ซึ่งไผ่แต่ละชนิดเมื่อโตเต็มที่ก็จะมีขนาดหน้าตัดต่างกันไป ในการนำไปใช้งานจึงมีการใช้ไม้ไผ่หลายชนิดผสมกันตามขนาดหน้าตัดที่ต้องการ ส่วนความยาวปล้องก็มีผลกับความแข็งแรง ถ้าปล้องสั้นและมีข้อถี่ก็จะยิ่งแข็งแรง แต่ถ้าจะนำไปผ่าหรือทำไม้สับฟากก็ควรเลือกปล้องยาวและข้อน้อยก็จะทำงานง่ายกว่า

      จุดอ่อนของไม้ไผ่ คือ มักเสียหายจากการถูกมอดและแมลงกินเนื้อไม้ วิธีธรรมชาติแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน คือ การนำไม้ไผ่แช่ในน้ำไหลเพื่อชะล้างแป้งออก หรือการนำไปแช่ในน้ำนิ่งหรือแช่โคลนเพื่อให้แป้งบูดจนมอดไม่กิน ชาวเขาที่เชียงรายใช้กำมะถัน โดยการนึ่ง การต้ม หรือการเผาไฟ เกษตรกรบางกลุ่มที่ปลูกไผ่ใช้วิธีต้มไม้ไผ่ในน้ำส้มควันไม้ผสมเกลือ แต่มาปัจจุบันเราใช้วิธีการสลายแป้งกับน้ำตาลในเนื้อไม้ไผ่ด้วยการเอาไม้ไผ่ไปเชียร์สารบอแรกซ์ 

ความสำเร็จ

   หลังจากวางแผน เราก็นำนำความรู้ความเข้าใจ ความสัมพันธ์กับคนในท้องถิ่น ร่วมแรงร่วมใจ สร้างสรรค์พัฒนาอาคาร ตามสิ่งที่คิดไว้ว่า อยากให้คนที่ใช้ชีวิตในเมืองที่วุ่นวาย เมื่อมากินข้าวที่ร้านเรา อยากให้เค้าได้สัมผัสกับ บรรยากาศริมน้ำ มีลมพัดผ่าน มองเห็นปลาแหวกว่ายไปมา สัมผัสถึงธรรมชาติที่หาไม่ได้ตามตัวเมืองนี่แหละ ความสำเร็จในชีวิตของเรา

บทสรุป

นี่คือเรื่องราวของ ร้านข้าวใหม่ปลามัน ร้านอาหารที่จะมอบประสบการณ์ที่คุณหาไม่ได้จากไหน อาหารที่สดใหม่ อาหารที่มากกว่าคำว่าอาหาร ที่นี่จะทำให้ครอบครัวของคนที่มาทานได้มีความสุขและใช้เวลาร่วมกันด้วยรอยยิ้ม...

สถานที่

การเดินทาง ปักหมุดไว้เลยชื่อร้าน “ข้าวใหม่ปลามัน” เดินทางมาตามเส้นถนนพระราม 2 ขาออก มุ่งหน้าสู่แยกวังมะนาวเลยปั๊มปตท.คลองโคนประมาณ 5 กิโลเมตรให้สังเกตสะพานลอยก่อนถึงปั๊มน้ำมันบางจากปั้มสุดท้ายของถนนพระราม 2 ทางเข้าอยู่ก่อนถึงปั๊มบางจากตรงยูเทิร์น เข้าซอยวัดเพชรรัตน์ (วิทยาลัยการอาชีพอัมพวา) 700 เมตรจะเจอร้านอยู่ซ้ายมือ 

ติดต่อสอบถาม

Tel : 084-9717293
Website : www.kaomaiplamunampawa.com
FB: ร้านข้าวใหม่-ปลามันAmphawa
เปิดทุกวัน เวลา 10.00-21.00 น.
“อาหารพื้นถถิ่นจากธรรมชาติ ทั้งอร่อยและมีประโยชน์ ลองเถอะ แล้วจะติดใจ”

Facebook : https://www.facebook.com/Kaomai.Plamun.Amphawa/