หอการค้าเตรียมปลาทูแม่กลอง 10 ตัน จัดงานเทศกาลกินปลาทู ระหว่างวันที่ 10 – 20 ธันวาคม 2563 หวังกระตุ้นเศรษฐกิจคาดเงินสะพัดกว่า 200 ล้านบาท

          ที่บริเวณลานหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม นายชรัส บุญณสะ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานเปิดงานเทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลอง ครั้งที่ 23 ตอน “ห่างกันหน่อยอร่อยเหมือนเดิม” ซึ่งจังหวัด ร่วมกับ หอการค้าจังหวัด หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมกันจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 10 – 20 ธันวาคม 2563 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับชาวสมุทรสงครามที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 อีกทั้งเป็นการส่งเสริมรักษาชื่อเสียง และคุณภาพ ของอาหารทะเลและผลผลิตทางการเกษตร ของจังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อก่อให้เกิดรายได้แก่ประชาชนในจังหวัดฯ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสมุทรสงคราม
          นายชรัส บุญณสะ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงครามเปิดเผยว่า เนื่องจากจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 ส่งผลให้โลกใบนี้ประสบปัญหา ทั้งสุขภาพ เศรษฐกิจ และสังคม แต่ยังโชคดี ที่ประเทศไทยมีการเตรียมความพร้อมอย่างดี ประกอบกับคนไทยใส่ใจในการป้องกัน และมีระเบียบวินัย จึงทำให้สามารถป้องกันและควบคุมโรคนี้ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ผลกระทบของโรคนี้ก็ยังส่งผลมายังด้านเศรษฐกิจของสมุทรสงครามบ้านเราพอสมควร ทางหนึ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาคือการกระตุ้นการท่องเที่ยว การจับจ่ายใช้สอยในประเทศ แต่ทั้งนี้ต้องอยู่บนพื้นฐานของ วิถีใหม่ หรือ New normal ดังนั้นปลาทูแม่กลอง คือทางหนึ่งที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดสมุทรสงครามได้ ด้วยรสชาติและคุณค่าของปลาทูแม่กลองเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกว่า ไม่มีใครเทียบเทียมได้ ดังนั้นปีนี้งานเทศกาลกินปลาทูแม่กลองจึงถูกจัดขึ้นมาอีกครั้ง โดยมีการดำเนินการแบบ วิถีใหม่ จึงต้องมีการเว้นระยะห่างซึ่งกันและกันบ้าง แต่เรายังคงส่งยิ้มให้กัน และกันเช่นเคย พร้อมทั้งยกนิ้วโป้งชื่นชมรสชาติของปลาทูแม่กลองเหมือนทุกปี จึงเป็นที่มาของชื่อตอนว่า "ห่างกันหน่อย แต่อร่อยเหมือนเดิม"
          นายบุญสร้าง บุญกอง ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสงครามเปิดเผยว่า ภายในงานมีร้านอาหารชื่อดังในจังหวัดสมุทรสงคราม จำนวน 6 ร้านประกอบด้วย 1.ร้านคุณเป๋าดอนหอยหลอด, 2.ร้านนกเอี้ยง, 3.ร้านเรือนไทยซีฟูด, 4.ร้านครัวลุงนัย, 5.ร้านแจ่มใสซีฟ็ด, และ 6.ร้านสามเกลอ ยกครัวมาปรุง เมนูปลาทูกว่า50 เมนู เช่น น้ำพริกปลาทู ต้มส้มปลาทู แกงส้มปลาทู แกงคั่วปลาทู ปลาทูฉู่ฉี่ ปลาทูผัดฉ่า ห่อหมกปลาทู ปลาทูสามรส ปลาทูตาเตี๊ย เมี่ยงปลาทู น้ำพริกปลาทู ปลาทูแดดเดียว ปลาทูต้มกะทิ ปลาทูต้มยำใส่มะดันหรือมะนาว ทอดมันปลาทู ผัดตับปลาทู ขนมจีบปลาทู และเบอร์เกอร์ปลาทูเป็นต้น จากปลาทูสดๆ บริเวณอ่าวไทย มีชื่อเสียงในด้านรสชาดอร่อยเนื้อหวานนุ่ม อร่อย เป็นที่ถูกปากถูกใจของนักชิมทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศกว่า 1 แสนตัวหรือประมาณ 10 ตัน โดยคัดปลาทูขนาด 10 ตัวต่อกิโลกรัม ในราคาปรุงสำเร็จตัวละ 25 บาท หรือชุดละ 40 บาท เริ่มตั้งแต่ 6.00 –20.00 น.
        นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายของดีเมืองแม่กลอง เช่น สินค้าทะเลแปรรูป, มะพร้าวน้ำหอม, น้ำตาลมะพร้าว,ส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่, และสินค้าโอทอปอีกด้วย ซึ่งคาดว่าในงานระหว่างวันที่ 10 – 20 ธันวาคม 2563 จะมีเงินสะพัดในงานกว่า 200 ล้านบาท
         นายคงเดช ทองเรือง ประธานจัดงานเทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลอง ครั้งที่ 23 เปิดเผยว่า เวทีกลางเป็นการผสมผสานระหว่างศิลปวัฒนธรรมไทยอันทรงคุณค่ากับศิลปะสมัยใหม่ เช่นการแสดงโขน, การบรรเลงดนตรีไทย,การแสดงนาฏศิลป์ของเยาวชน, การประชันแตรวงพื้นบ้าน, การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง, การประกวดดนตรีแม่กลองมิวสิคอวอร์ด และ การประกวดเต้น Cover dance ขณะที่โซน “ลานวิถีชุมชน” เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบสบายๆเป็นกันเอง ทั้งเรื่องสุขภาพ,โภชนาการ, ศิลปวัฒนธรรม, ภูมิปัญญา, วิถีชีวิตและอาชีพของคนสมุทรสงคราม การนำเสนอแบบลานความรู้ที่ผู้คนมาเยี่ยมชมมีส่วนร่วม ทั้งนี้มุ่งเน้นให้ลานแห่งนี้เป็นแหล่งรวมของคนคิดดีทำดีในสังคม ของคนสมุทรสงครามได้มาพบปะกันแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน อย่างไรก็ตามงานเทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลองยังได้รับการยกย่องจาก สสส.ว่าเป็นงานที่มีมิติทางสังคม สูงด้วย
           ส่วนมาตรการป้องกันโรคโควิด 19 ได้มีมาตรการคัดกรองวัดไข้หากเกิน 37.3 องศาเซลเซียสไม่อนุญาตเข้าภายในงาน และผู้ร่วมงานต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา, กับมีจุดบริการล้างมือ, เว้นระยะห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร มีจุดแสกนไทยชนะตรงทางเข้าออก สำหรับงานเทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลองครั้งนี้จะเปลี่ยนภาชนะจากพลาสติกเป็นเมลามีนทั้งหมดและจะใช้เครื่องล้างจานที่ควบคุมอุณหภูมิฆ่าเชื้ออยู่ที่ 80 องศาเซลเซียสแทนการล้างด้วยมือ รวมทั้งลดจำนวนที่นั่งเหลือ 6 คนต่อ 1 โต๊ะ และมีการทำความสะอาดโต๊ะด้วยแอลกอฮอล์สม่ำเสมอ
          จึงขอเชิญร่วมงานเทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลองครั้งที่ 23 ชื่อตอนว่า "ห่างกันหน่อย แต่อร่อยเหมือนเดิม" ระหว่างวันที่ 10 ถึง 20 ธันวาคม 2563 ที่ลานหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม