มรดกอาหาร!! “ร้านข้าวใหม่ - ปลามัน Amphawa”

     อาหารเป็นวัฒนธรรมที่เกิดจากการกินของ มนุษย์ มีความแตกต่างกันออกไปในแต่ละภูมิภาคของ สังคม ขึ้นอยู่กับบริบททางภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์ กล่าวได้ว่าอาหารกำเนิดจากวัฒนธรรมการกินของแต่ละ ชาติพันธุ์ อาหารไทยนับเป็นมรดกสำคัญทางวัฒนธรรม ที่สำคัญของชาติ เนื่องจากประเทศไทยมีประวัติศาสตร์ ของชาติอย่างยาวนาน ตั้งอยู่บนภูมิภาคที่มีความหลากหลายทางทรัพยากรที่สำคัญของโลก ทำให้อาหารไทย มีความหลากหลาย มีเอกลักษณ์ และรสชาติเฉพาะตัว เป็นที่รู้จักของคนส่วนใหญ่ทั่วโลก และยกย่องว่าอาหาร ไทยมีความอร่อยไม่แพ้ชาติใดในโลก

ความตั้งใจของข้าวใหม่ปลามัน

     หลังจากที่เราคิดว่าจะเปิดร้านอาหาร ความท้าทายจึงเกิดขึ้น สิ่งที่เข้ามาภายในหัวเราคือ เราจะขายอาหารอะไรดี ที่สามารถทำให้คนที่มากินอาหารของเรานั้น รู้สึกสัมผัสได้ถึงความสุขที่เรียบง่าย ชวนให้คิดถึงเรื่องราวในสมัยก่อน นั่นจึงเป็นความท้าทายของเรา ที่ต้องตีโจทย์ให้แตก เราต้องสร้างความรู้สึกเหล่านนั้นให้เกิดขึ้นแก่คนที่มาทานอาหารของเรา จนเราก็นึกขึ้นได้ว่า อาหารที่ตกทอดจากคนโบราณ พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย จากรุ่นสู่รุ่น เป็นอาหารที่คู่ควรจะนำมาเสนอมากที่สุด ด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ และใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติภายในพื้นถิ่น

     ในช่วงฤดูน้ำหลากจะความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติเป็นอย่างมาก ในอดีต ปู่ ยา ตา ยาย เราจะนำปลามาถนอมเพื่อนำไปใช้ทำอาหาร โดยคนภาคเหนือ และอีสานก็จะนิยมทำปลาร้า โดยนำปลาไปหมักกับรำข้าว ส่วนภาคกลาง ก็จะหมักกับข้าวสุก เรียกว่าปลาส้ม ส่วนภาคใต้ก็จะเรียกปลาบูดู เป็นต้น หรือวัฒนธรรมการทำน้ำพริกก็จะมี น้ำพริกแกงส้ม แกงคั่วแกงเผ็ด แกงเลียง น้ำพริกกะปิ น้ำพริกเผา น้ำพริกอ่อง น้ำพริกหนุ่มและทั้งหมดนี้ เป็นวัฒนธรรมทางด้านอาหารของคนไทยมาช้านานที่ควรอนุรักษ์รักษาเอาไว้ไม่ให้สุญหาย

     ในสังคมปัจจุบันนั้น มีวัฒนธรรมจากต่างประเทศ มากมายที่เข้ามาภายในประเทศจนทำให้ วัฒนธรรมเริ่มเกิดการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคตามสมัย ส่งผกระทบถึงวัฒนธรรมอาหารที่เกิดการเปลี่ยนแปลง ร้านอาหารที่เป็นอาหารไทยท้องถิ่นเริ่มจะหายากเข้าไปทุกที อีกไม่นานอาหารไทยท้องถิ่นคงล้มหายตากจากไป เพื่อคงรักษาไม่ให้สุญหาย เราต้องทำให้อาหารวัฒนธรรมพื้นบ้านกลับบมาให้คนรุ่นหลังได้สัมผัสกับรสชาติที่หาที่ไหนไม่ได้ ร้านข้าวใหม่ปลามัน จึงเป็นร้านอาหารที่ตั้งใจจะทำให้คนทั่ว ๆ ไปได้มาสัมผัสกับอาหารพื้นถิ่นไทยของเราอย่างแท้จริง

อาหารของข้าวใหม่ปลามัน

    คนส่วนใหญ่จะสนใจเรื่องสุขภาพกันเป็นส่วนมากเพราะทุกคนก็อยากมีสุขภาพชีวิตที่ดีในช่วงบั่นปลายของชีวิตคนเรา แต่กลับกินอาหารโดยไม่คำนึงถึงผลกระทบใด ๆ กว่าจะรู้ตัวก็ยากเกินกว่าที่จะกลับมามีสุขภาพที่ดี ร้านข้าวใหม่ปลามันจึงให้ความสำคัญกับอาหารเชิงความรู้ เพื่อสุขภาวะที่ดีของลูกค้าที่มีพระคุณต่อเรา อาหารไทยนอกจากจะมีรสชาติที่อร่อยแล้วยังเป็นอาหารสุขภาพมีคุณค่าทางโภชนาการสูงที่ส่วนใหญ่มาจากเครื่องเทศนานาชนิดที่มีคุณสมบัติทางสมุนไพรมีประโยชน์ ที่มักนิยมนำมาใช้ในการประกอบอาหารไทย ได้แก่ กระเพรา โหระพา แมงลัก มะกรูด ข่า กระเทียม พริกขี้หนู และพริกชี้ฟ้า

     พบว่าแทบทุกชนิดมีสาระสำคัญที่มีคุณสมบัติของฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีคุณสมบัติในการป้องกันโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดอุดตัน โรคมะเร็ง และโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอื่น ๆ เป็นต้น อาหารไทยหลายชนิดนอกจากจะมีคุณค่าทางโภชนาการ และให้พลังงานเพื่อใช้ในการดำรงชีวิตในปริมาณที่เหมาะสมแล้ว ยังพบว่าอาหารไทยมีประโยชน์ต่อร่างกายในการช่วยบำรุงรักษาและส่งเสริมให้มีสุขภาพที่ดี หากรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม

     อาหารที่ทางร้านขาย จะเป็น อาหารของคนมีบุญ อาหารเชิงวัฒนธรรม และอาหารเชิงความรู้ เป็นวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติ จะไม่ใช้วัตถุดิบที่คนเพาะเลี้ยง และคนไม่เพาะปลูก จะให้วัตถุดิบเติบโตตามธรรมชาติ เมื่อมาทานอาหารที่ร้านก็จะได้ทำบุญไปกับ ร้านข้าวใหม่ปลามัน ของเราด้วย เพราะกำไรของร้าน 2% ในหนึ่งปี จะนำเข้ากองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลแพรกหนามแดง เพื่อไปจัดสวัสดิการดูแลพี่น้องคนในชุมชนตำบลแพรกหนามแดงอีกด้วย

อาหารแนะนำ

     เมนูแนะนำยกให้ “ยำยอดหนามพุงดอกุ้งสด” ต้นหนามพุงดอที่ขึ้นอยู่ตามแนวป่าชายเลน หลายคนคิดว่ากินไม่ได้ แต่ที่ร้านจับเอายอดอ่อนมาทำอาหารได้หลายเมนู อาทิ ยำยอดหนามพุงดอกุ้งสด ยอดหนามพุงดอผัดไข่ แกงส้มยอดหนามพุงดอกุ้งสด หรือจะเป็นเมนูที่ออกเสริฟ์ย่อย ๆ คือแกงอ่อมยอดหนามพุงดอกับกรรเชียงปูเนื้อหวาน ๆ และยังมีเมนูอื่น ๆ อีกเช่น

- ปลากะพงทอดราดน้ำปลา
Deep fried Sea bass in fish sauce

- น้ำพริกกะปิผักชะคราม ปลาหมอเทศ
Thai chili Shimp sauce with & "Cha-Kam" & Fried fish in set

- น้ำพริกไข่ปู
Thai chili sauce with Mutton & Eggs Mud Crab

- ไข่ปลาริวกิวผัดฉ่า
Stir Fried “Kai pla rew gew” Hot Plate

- แกงส้มชะครามไข่กุ้งสด
Sour soup "Cha-Kam" omelet with Shrimp/Fried fish

- กุ้งอบเกลือ
Steamed salted Shrimp

ในครั้งหน้าเราจะมาดูเรื่องราวของแนวคิดในการทำอาคารของร้านข้าวใหม่ปลามัน สามารถติดตามได้เร็วๆ นี้

สถานที่

การเดินทาง ปักหมุดไว้เลยชื่อร้าน “ข้าวใหม่ปลามัน” เดินทางมาตามเส้นถนนพระราม 2 ขาออก มุ่งหน้าสู่แยกวังมะนาวเลยปั๊มปตท.คลองโคนประมาณ 5 กิโลเมตรให้สังเกตสะพานลอยก่อนถึงปั๊มน้ำมันบางจากปั๊มสุดท้ายของถนนพระราม 2 ทางเข้าอยู่ก่อนถึงปั๊มบางจากตรงยูเทิร์น เข้าซอยวัดเพชรรัตน์ (วิทยาลัยการอาชีพอัมพวา) 700 เมตรจะเจอร้านอยู่ซ้ายมือ

ติดต่อสอบถาม

Tel : 084-9717293
Website : www.kaomaiplamunampawa.com
FB: ร้านข้าวใหม่-ปลามันAmphawa
เปิดทุกวัน เวลา 10.00-21.00 น.

Facebook : https://www.facebook.com/Kaomai.Plamun.Amphawa/