ต้นกำเนิดความอร่อย!! “ร้านข้าวใหม่ - ปลามัน Amphawa”

   ความหวัง ความฝัน คำที่เรามักจะเคยได้ยินมาตลอดชีวิต ตอนเราเป็นเด็กผู้ใหญ่ก็มักจะถามว่าโตขึ้นฝันอยากเป็นอะไร ผ่านเวลามาเป็นผู้ใหญ่ ก็ยังโดนถามว่าความฝันเป็นอะไร แม้ว่าจะได้ยินกันมาตลอดแต่จะมีสักกี่คนที่จะรู้ความฝันความต้องการของเราแท้ที่จริง คืออะไร เพื่อที่จะได้ลงมือทำ ให้ไปสู่ความสำเร็จ

แนวคิดการทำร้านอาหารข้าวใหม่ปลามัน”     

      ตั้งแต่เด็กเราคลุกคลีอยู่กับคำว่า เกษตรกรมาทั้งชีวิต พ่อแม่ ปูตา ย่ายายก็ทำอาชีพเกษตรกรนี้มา หาเลี้ยงครอบครัวอบรมสั่งสอนลูกหลาน ตั้งแต่เด็กจนโต ได้เห็นความยากลำบากความเหนื่อยล้ามามากมาย ในอนาคตเราก็คงไม่อยากให้ลูกของเรา ต้องมาลำบากแบบนี้แน่นอน ซึ่งอาชีพเกษตรกรนั้นกำหนดราคาขายผลผลิตไม่ได้เลย โดนเอารัด เอาเปรียบมาโดยตลอด เมื่อเป็นแบบนี้เราเลยคิดทบทวนแล้วว่าเราจะต้องพัฒนาตัวเราเอง ให้เป็นผู้ประกอบการ จึงเกิดแนวคิดขึ้นว่าการต่อยอดการผลิตเป็นวิธีทางที่สามารถสร้างรายได้ให้ตัวเราเองได้ โดยไม่ต้องหวังพึ่งราคาตลาดที่ไม่แน่นอน โดยการที่เราเลี้ยงกุ้งปูปลาแล้วนำมาเข้าสู่ร้านอาหาร เพื่อเป็นการต่อยอดของธุรกิจเดิม ตั้งแต่ "ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ" และอีกเหตุผลนึงนั่นก็คือ...

     ครอบครัวที่มีความสุขและได้ใช้ช่วงเวลาดี ๆ ได้อยู่ร่วมกัน เรามีลูกก็ส่งให้ไปเรียนหนังสือ เรียนอะไรมาก็ได้ แต่ก็อยากให้ลูกไปหางานทำหาประสบการณ์ชีวิตสักห้าปีแล้วก็ให้กลับมาบริหารงานของตัวเอง ซึ่งเราไม่อยากเห็นลูกของเรา ต้องไปเป็นลูกน้องของใครที่วัน ๆ ต้องคอยก้มหน้า ก้มตา สู้งานไม่มีอิสระกับชีวิต เมื่อลูกเราเรียนจบลูกก็ไปทำงานอยู่ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว)เป็นพี่เลี้ยงชุมชนอยู่ห้าปี แล้วจึงลาออกมาเพราะเราเห็นว่าถ้าปล่อยให้ลูกทำงานต่อไปแบบนี้ วันหนึ่งลูกก็จะทำแต่งานไม่มีเวลาให้ครอบครัว และลูกก็จะทิ้งเราไป แล้วก็เอาหลานมาทิ้งให้เราเลี้ยงเพราะไม่มีเวลาที่จะดูแล ฉะนั้นเราจึงคิดว่าถ้าเราชวนลูก ๆ มาทำร้านอาหารเราทุกคนก็จะได้อยู่ใกล้กันและมีเวลาให้แก่กัน เมื่อคิดได้เช่นนั้นเราก็คิดต่อว่าแล้วเราจะตั้งชื่อร้านอาหารว่าอะไรดีล่ะ...

ที่มาของชื่อร้านข้าวใหม่ปลามัน

      ในอดีตสมัยที่เรายังเป็นแค่เด็กตัวเล็ก ๆ คนนึง เรามักจะได้ยินคำพังเพยที่ว่า "มาบ้าน กินข้าวกินปลา กลับข้าวกับปลา ข้าวปลาอาหาร ข้าวใหม่ปลามัน" แล้วก็มานึกถึงคำว่า ข้าวใหม่ปลามัน คืออะไรกันเป็นคำถามที่สงสัยอยู่ในใจ จนวันนึงเราก็เข้าใจแท้ที่จริงแล้วคำว่าข้าวใหม่ปลามันนั้นเป็นฤดูกาลหนึ่ง เพราะปลาสมัยก่อนไม่มีน้ำชลประทานจึงไม่มีปลาเลี้ยงจะมีแต่ปลาที่เกิดเองตามธรรมชาติ ที่เกิดหน้าแล้งโตหน้าฝน มันอ้วนกินอร่อยช่วงหน้าหนาว ข้าวนาปรังสมัยก่อนไม่มี เพราะไม่มีน้ำชลประทาน จึงมีแต่ข้าวนาปีที่ปลูกหน้าฝนแล้วเก็บเกี่ยวหน้าหนาว และในอดีตคนในครอบครัวพ่อแม่ลูกนั่งล้อมวงกินข้าวกันนั้นมีความสุขที่สุด เพราะข้าวใหม่มียาง ปลาหน้าหนาวมีมัน

     ที่สำคัญอากาศไม่ร้อนแล้วเราจะทำร้านออกมาแนวไหนดี จึงมีแนวความคิดที่ว่า เราอยากจะให้ลูค้ามีความสุขดุจฤดูข้าวใหม่ปลามัน เพราะได้สัมผัสลม เห็นน้ำ เห็นปลา เห็นนก เห็นเรือนไม้ไฝ่ใบจาก ที่สมเกียรติคุณลูกค้า เพราะคนสมัยนี้โหยหาอดีตที่ชวนให้คิดถึงเรื่องราวในวันวาน...ติดตามเรื่องราวต่อของ "ร้านข้าวใหม่ปลามัน" ได้เร็ว ๆ นี้

สถานที่

การเดินทาง ปักหมุดไว้เลยชื่อร้าน “ข้าวใหม่ปลามัน” เดินทางมาตามเส้นถนนพระราม 2 ขาออก มุ่งหน้าสู่แยกวังมะนาวเลยปั๊มปตท.คลองโคนประมาณ 5 กิโลเมตรให้สังเกตสะพานลอยก่อนถึงปั๊มน้ำมันบางจากปั๊มสุดท้ายของถนนพระราม 2 ทางเข้าอยู่ก่อนถึงปั๊มบางจากตรงยูเทิร์น เข้าซอยวัดเพชรรัตน์ (วิทยาลัยการอาชีพอัมพวา) 700 เมตรจะเจอร้านอยู่ซ้ายมือ

ติดต่อสอบถาม
Tel : 084-9717293
Website : www.kaomaiplamunampawa.com
FB: ร้านข้าวใหม่-ปลามันAmphawa
เปิดทุกวัน เวลา 10.00-21.00 น.

Facebook : https://www.facebook.com/Kaomai.Plamun.Amphawa/