ศูนย์เรียนรู้ตามรอยเท้าพ่อ อบจ.สมุทรสงคราม ช่วยประชาชนสู้ภัยโควิด-19

          การพัฒนาและส่งเสริมการดำเนินงานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขององค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)สมุทรสงคราม ได้น้อมนำหลักการทรงงานของ "พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร”มาเป็นแนวทางในการดำเนินงาน ประกอบกับการที่บุคลากรได้ไปศึกษาดูงานจากศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่างๆ จึงนำมาปรับใช้ในการทำงานด้านการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงสู่ท้องถิ่น เริ่มต้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2553 กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้จัดทำแนวทางการส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การพัฒนาชุมชนท้องถิ่น ต่อมา พ.ศ.2554 อบจ.สมุทรสงคราม ได้จัดโครงพัฒนาผู้นำให้เข้มแข็ง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเผชิญวิกฤตเครือข่ายวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร กระทั่ง ปี พ.ศ.2556 อบจ.สมุทรสงคราม จัดโครงการขยายเครือข่ายขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง (พัฒนาผู้นำให้เข้มแข็งตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง) และ พ.ศ.2557 อบจ.สมุทรสงครามได้จัดทำข้อตกลงดำเนินงานขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่ อปท. กับมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาประเทศตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (มพพ.) ภายใต้ โครงการขับเคลื่อนเครือข่ายเศรษฐกิจพอเพียง โดยได้จัดตั้ง “ศูนย์เรียนรู้ตามรอยเท้าพ่อของแผ่นดิน” (โรงเรียนพอเพียง) ของอบจ.สมุทรสงครามโดยปรับเปลี่ยนจากบ้านพักข้าราชการที่ชำรุดทรุดโทรมมาเป็นศูนย์เรียนรู้แห่งนี้ มีพื้นที่เพียง 3 งาน 72 ตารางวา เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับการขยายเครือข่ายโครงการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เริ่มดำเนินการเปิดศูนย์การเรียนรู้ฯ เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ อาทิ สินค้าดอยคำ สินค้าภัทรภัทร และเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียง เช่น การเพาะเห็ด การปลูกผักไร้ดิน(ไฮโดรโปนิกส์) ให้กับ เด็ก เยาวชน ประชาชน และผู้สนใจทั่วไป โดยมีผู้เข้าเยี่ยมชมศึกษาดูงานและลงมือปฎิบัติกิจกรรมในแต่ละฐาน จากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา ประชาชนทั่วไปทั้งภายในจังหวัดและต่างจังหวัดเข้ามาศึกษาดูงานเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่ง อบจ.ได้มีการพัฒนาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทำให้ปัจจุบันมีแปลงสาธิตต่างๆ เช่น ฐานห้องเรียนรับฟังคำบรรยายความเป็นมาของศูนย์ฯ และการน้อมนำหลักการทรงงานไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน, ฐานโรงเพาะเห็ด, ฐานแปลงสาธิตปลูกผักไฮโดรโปนิกส์, ฐานแปลงสาธิตปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์, ฐานแปลงสาธิตผักผสมผสาน ผักสวนครัวริมรั้วกินได้, ฐานแปลงสาธิตผักสร้างสรรค์และไม้ประดับ, ฐานเลี้ยงกุ้งก้ามกรามและปลาสายพันธุ์ต่างๆ, ฐานนิทรรศการจัดสวนสร้างสรรค์, ฐานลงมือปฎิบัติทำปุ๋ยอินทรีย์ใช้กับพืช เป็นต้น
          นายพิสิฐ เสือสมิง นายก อบจ.สมุทรสงครามกล่าวว่า การดำเนินงาน 10 ปี ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จอย่างดี ในปี พ.ศ.2555 อบจ.สมุทรสงคราม ได้รับรางวัลเกียรติยศดีเด่น ในการประสานงานและสร้างเครือข่ายการพัฒนา โครงพัฒนาผู้นำให้เข้มแข็ง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จาก คลังสมอง วปอ. เพื่อสังคม วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น, ปี พ.ศ.2558 ได้รับใบประกาศเกียรติคุณที่ได้ร่วมขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ชุมชนท้องถิ่น จาก มูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาประเทศตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง(มพพ.) ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), ปี พ.ศ.2557 – จนถึงปัจจุบันได้ดำเนินการจัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาการการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่อง ในแต่ละปีงบประมาณจะมีการจัดทำโครงการฝึกอบรมและศึกษาดูงาน ณ ศูนย์เรียนรู้ตามรอยเท้าพ่อ และต่อยอดการไปศึกษาดูงาน ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราดำริ จังหวัดฉะเชิงเทรา และ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราดำริ จังหวัดเชียงใหม่ สามารถขยายเครือข่ายไปยังสถานศึกษาในจังหวัดสมุทรสงครามจาก 24 แห่ง เพิ่มขึ้นเป็น 83 แห่ง และครอบคลุมไปยังชุมชนต่างๆ ทั้ง 3 อำเภอ ซึ่งผู้ปกครองและนักเรียนนำไปประกอบอาชีพ ทำให้ประชาชนในท้องถิ่นมีรายได้สามารถเลี้ยงครอบครัวได้ไม่เป็นภาระของสังคม เลี้ยงตนเองและครอบครัวต่อไป เพื่อให้การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนซึ่งสอดคล้องกับสภาวะการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน ที่ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19
          ด.ญ.พรจิรา นิ นักเรียน ม.2/1 ร.ร.ถาวรานุกูล กล่าวว่า จากการเข้าเรียนที่ศูนย์เรียนรู้ตามรอยเท้าพ่อ ทำให้ทราบถึงแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การมีความพอประมาณ การมีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกันในตัวเอง ภายใต้ความรู้คู่คุณธรรม โดยเฉพาะในภาวะวิกฤติโควิด 19 ก็สามารถนำหลักการนี้มาปรับใช้ในการสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันตนเอง เป็นต้น ส่วนหลักเศรษฐศาสตร์นั้นทำให้เรียนรู้ว่าการรู้จักใช้จ่าย และ ประหยัดอดออม คิดให้ดี รู้คุณค่าของเงินก่อนที่จะซื้อสินค้า อีกด้วย