วัดลาดเป้งจัดเต็มเทน้ำพระพุทธมนต์กวนกระยาสารททิพย์นั่งปรกอธิฐานจิตปลุกเสกขลังทั้งภายนอกภายในรายได้สร้างโบสถ์เรือนไทยมหาอุตม์

          ที่วัดลาดเป้ง ตำบลนางตะเคียน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม แห่งนี้ได้มีพิธีพุทธาภิเษก แต่ไม่เหมือนกับวัดทั่วไป เพราะไม่ใช่การปลุกเสกวัตถุมงคล แต่เป็นพิธีพุทธาภิเษกกวนกระยาสารททิพย์รสพระทำ รุ่น  "สร้างโบสถ์เรือนไทยมหาอุตม์" หลังใหญ่ที่สุด "หนึ่งเดียวในสยาม" ที่ทางวัดร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อสืบทอดประเพณีกวนกระยาสารททิพย์ที่เก่าแก่กว่า 100 ปีและสร้างความสามัคคีของคนในชุมชน รวมทั้งเป็นศูนย์ยึดเหนี่ยวจิตใจให้กับประชาชนในพื้นที่ นอกจากนี้ยังเป็นการหารายได้สมทบสร้างสร้างโบสถ์เรือนไทย มหาอุตม์หลังใหญ่ที่สุด โดยการรวมพลัง บ้านวัดโรงเรียน(บวร) มีพระสงฆ์ ชาวบ้านในพื้นที่ และนักเรียนโรงเรียนวัดลาดเป้ง นำน้ำตาลมะพร้าว,ข้าวตอก,ถั่ว,งา,และนมสด เข้าพิธีพุทธาภิเษก โดยพระภาวนาวิสุทธิโสภณ เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสงครามและเจ้าอาวาสวัดประดู่พระอารามหลวง เป็นประธานจุดเทียนชัย พร้อมตักน้ำพระพุทธมนต์ใส่ในกระทะ ก่อนที่พระสงฆ์และญาติโยมจะช่วยกันกวนกระยาสารท และพระภาวนาวิสุทธิโสภณ นำพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์สับเปลี่ยนหมุนเวียนนั่งปรกอธิฐานจิตทั้ง 4 ทิศรอบๆพิธีกระทะกวนกระยาสารท ขณะเดียวกันพระครูพิศาลสมุทรกิจ เจ้าอาวาสวัดลาดเป้ง นำคณะสงฆ์ 5 รูป เจริญพระพุทธมนต์บทต่างๆ เช่น สวดมหาสมัยสูตรอัญเชิญเทวดาทั่วทั้งสากลโลก, บทธรรมจักรกัปวัฒนสูตร, พระปริตร, มงคลจักรวาลทั้ง 8 ทิศ และปิดท้ายด้วยพระคาถาชินบัญชร 9 จบ, และบทพระพุทธคุณ, พระธรรมคุณและพระสังฆคุณ 108 ทั้งนี้นอกจากจะอิ่มอร่อยแล้ว ยังได้บุญร่วมสร้างโบสถ์ และเสริมมงคลชีวิต ต่อตนเองและครอบครัวอีกด้วย 

          พระครูพิศาลสมุทรกิจ เจ้าคณะตำบลลาดใหญ่เขต 2 เจ้าอาวาสวัดลาดเป้ง ตำบลนางตะเคียน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า ในอดีตชาวสมุทรสงครามส่วนใหญ่ทำสวนในช่วงเดือน 10 ผลไม้จะสุกงอมโดยเฉพาะกล้วยไข่ ชาวบ้านจึงนิยมรวมตัวกันกวนกระยาสารทมาถวายพระสงฆ์พร้อมกับกล้วยไข่ แต่ปัจจุบันด้วยสภาพสังคมที่เร่งรีบต้องแข่งขันกับเวลา ทำให้ประเพณีกวนกระยาสารทเลือนหายไป วัดลาดเป้งจึงรื้อฟื้นประเพณีกวนกระยาสารทขึ้นมาโดยสอดแทรกความเชื่อของชาวบ้าน ด้วยการจัดพิธีแบบปลุกเสกวัตถุมงคล แต่วัตถุมงคลกินไม่ได้ ส่วนกระยาสารทนี้ชาวบ้านถือว่าเป็นวัตถุมงคลอย่างหนึ่งที่สามารถรับประทานได้ จะทำให้มีสิริมงคลทั้งภายนอกและภายในร่างกาย นอกจากนี้ชาวบ้านยังมีโอกาสได้ฟังธรรมมะต่างของพระพุทธศาสนา และยังมีโอกาสได้พบปะสังสรรค์กันสร้างความสามัคคีให้กับชาวบ้านในพื้นที่

          ผู้สนใจร่วมพิธีพุทธาภิเษกกระยาสาร์ททิพย์ รุ่น "สร้างโบสถ์เรือนไทยมหาอุตม์ หนึ่งเดียวในสยาม" ปีที่ 9 ทุกวันๆ ละ 2 รอบตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป หรือเจ้าภาพกระทะละ 1,000 บาท หรือ บริจาคตามกำลังศรัทธา หรือ ต้องการซื้อกระยาสารททิพย์ 3 กล่อง 100 บาท รายได้ทั้งหมดสมทบสร้างโบสถ์เรือนไทยมหาอุด "หนึ่งเดียวในสยาม" หรือ ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญใหญ่ สร้างอุโบสถเรือนไทยมหาอุด สืบสานภูมิปัญญาไทย ติดต่อร่วมบุญ ได้ทุกวันที่วัดลาดเป้ง โทรศัพท์ 08-9229-2256, 06-1354-5453, 09-5056-4452 หรือโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาสมุทรสงคราม ชื่อบัญชีวัดลาดเป้ง เลขที่บัญชี 709-1-50767-3 ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป