อายุเยอะแล้วจัดฟันได้ไหม? “คลินิกทันตกรรมเดนทัลแลนด์” ทำฟัน จัดฟัน บางปู มีคำตอบ!

   อายุเยอะแล้วจัดฟันได้อยู่ไหม? หนึ่งในคำถามที่คุณหมอเจอบ่อยมาก ๆ ในช่วงหลังมานี้ วันนี้ ทพ.ไอย เพิ่มพิบูลย์ (หมอไอย) ทันตแพทย์เฉพาะทางจัดฟัน ประจำคลินิกทันตกรรมเดนทัลแลนด์ ขอแจ้งข่าวดีว่าแม้อายุจะเริ่มมากขึ้นก็สามารถจัดฟันได้ครับ :)

   ขออธิบายอย่างนี้ว่า..การจัดฟันไม่ได้จำกัดไว้เฉพาะคนไข้ที่อายุน้อยเท่านั้น ปัจจุบันคนไข้มากกว่า 20% ของหมอ เป็นคนไข้ที่มีอายุมากกว่า 40 ปี และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากปัจจุบันคนเริ่มหันมาดูแลบุคลิกภาพของตนเองมากขึ้นทั้งหญิงและชาย เพราะทุกคนปรารถนาจะมีรอยยิ้มที่สวยงาม ดูอ่อนกว่าวัย การจัดฟันในผู้ใหญ่จึงไม่ใช่เรื่องที่ดูแปลกอะไรอย่างที่หลายคนกังวลกันครับ

   โดยการจัดฟันในผู้ใหญ่ไม่ใช่แค่การจัดเพื่อความสวยงามแต่เพียงอย่างเดียว บางครั้งก็เป็นการจัดฟันเพื่อเตรียมช่องว่างให้เหมาะสมสำหรับงานอื่นๆ ต่อไป เช่น งานรากเทียม และฟันปลอม ทำให้คุณหมอเฉพาะทางท่านอื่นๆ สามารถวางแผนการรักษาต่อง่าย และงานฟันปลอมก็จะออกมาดูดีอย่างเป็นธรรมชาติ โดยปัจจุบันระบบการจัดฟันก็มีตัวเลือกที่มากมาย เช่น การจัดฟันแบบใส ที่ทำให้คนไข้ยอมรับการรักษาได้ง่าย เพราะไม่เห็นโลหะเลย แถมยังใส่สบาย และทำความสะอาดง่ายอีกด้วย นอกจากนี้ก็มีระบบ การจัดฟันแบบ Self-ligating ที่ทำให้ระยะเวลาการรักษานั้นสั้นลง และเจ็บปวดน้อยกว่า

   และต้องยอมรับเลยว่า คนไข้ผู้ใหญ่จะมีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการรักษาที่ดีมาก โดยมีความเข้าใจในแผนการรักษา ข้อจำกัดการรักษา และที่สำคัญคือมีวินัยที่จะมาพบทันตแพทย์ทุกๆ เดือน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การรักษาเป็นผลสำเร็จ แม้ว่าการจัดฟันในผู้ใหญ่เมื่อเทียบกับการจัดฟันในเด็กและวัยรุ่น อาจจะใช้เวลาในการจัดฟันนานกว่า เนื่องจากการเคลื่อนของฟันนั้นช้าและยากกว่าในเด็ก แต่ส่วนใหญ่แล้วระยะเวลาในการจัดฟันของผู้ใหญ่ก็จะอยู่ราวๆ 1-3 ปี ขึ้นอยู่กับปัญหาของแต่ละบุคคลนั่นเองครับ

   อีกคำถามที่หมอพบบ่อยเช่นกันก็คือ จะทำอย่างไรกับสีฟันที่ดูคล้ำขึ้นและดูมีอายุ? หมอจึงขออธิบายแบบนี้ครับว่าเป็นเรื่องปกติที่เมื่อเราเริ่มอายุมากขึ้น! ทานชากาแฟเป็นประจำ หรือบางคนสูบบุหรี่จัด ดังนั้นทางเลือกหนึ่งที่อยากแนะนำก็คือ การฟอกสีขึ้นให้ขาวขึ้น โดยการฟอกสีฟันเป็นงานทันตกรรมสวยงามที่มีความปลอดภัยสูง เห็นผลทันทีภายใน 45 นาที และผลข้างเคียงค่อนข้างน้อย จะพบบ้างก็แต่อาการเสียวฟันเพียงเล็กน้อย และจะหายไปภายในไม่กี่วัน โดยทาง คลินิกทันตกรรมเดนทัลแลนด์ เราเลือกใช้เทคโนโลยีของ Zoom ที่การันตีผลความขาวขึ้นอย่างแน่นอน และปลอดภัยได้รับมาตราฐาน อย.

   ถ้าใครมีข้อสงสัยต้องการคำแนะนำ ก็ให้ลองเข้ามาปรึกษาทันตแพทย์จัดฟันที่ “คลินิกเดนทัลแลนด์” ทำฟัน จัดฟัน บางปู ทางคลินิกจะมีทีมทันตแพทย์จัดฟันประจำทุกวัน ยินดีให้คำปรึกษาฟรี! แล้วพบกันนะครับ..

ช่องทางการติดต่อ
โทร. 02-324-3770, 084 - 651-3300, 092-223- 5243
Facebook : คลินิกทันตกรรมเดนทัลแลนด์ ทำฟัน จัดฟัน บางปู
Line : @dentalland

เปิดให้บริการทุกวัน 10.00-20.00 น.
พิกัด : 18/8 ม.6 ต.แพรกษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการ 10280

Facebook : https://m.facebook.com/dentallandclinic
LINE
: https://line.me/R/ti/p/%40dhg0363b#~