สวนพันรัก ปลูกด้วยใจ เก็บเกี่ยวด้วยรัก ทุเรียนหลงลับแล-บ้านรักไทย ความภูมิใจของบ้านรักไทย

ช่วงนี้ไม่ว่าหันไปทางไหนก็เป็นอันต้องเจอ 'ทุเรียน' อยู่ทุกหนแห่ง นั่นเป็นเพราะว่าฤดูกาลของราชาแห่งผลไม้ไทยหวนกลับมาอีกครั้ง ผลไม้เปลือกนอกที่มีหนามแหลมคม เนื้อในสีเหลืองทองกับรสชาติหวานมัน มาพร้อมกับกลิ่นที่โดดเด่น เป็นเรื่องให้ถกเถียงกันอยู่ร่ำไป บ้างก็ว่าเหม็น บ้างก็ว่าหอม แม้จะเป็นที่ชื่นชอบพอๆกับการถูกเบือนหน้าหนี แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุเรียนถือเป็นยอดแห่งผลไม้ไทยเหนือชนิดอื่นใดในหลายๆด้าน

นอกจากรูปลักษณ์เตะตา รสชาติติดใจ และกลิ่นที่เตะจมูกแล้ว หากรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะพอดี นอกจากจะได้ความอร่อยทุเรียนยังเต็มไปด้วยคุณประโยชน์อีกนานา ผลไม้เนื้อสีทองนี้อุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร กระตุ้นการขับถ่าย เนื้อยิ่งมีสีเหลืองเข้มก็จะให้เบต้าแคโรทีนที่ช่วยบำรุงสายตา และยังช่วยบำรุงผิวพรรณ เพราะในเนื้อทุเรียนแต่ละสายพันธุ์มีฤทธิ์กำจัดอนุมูลอิสระ มากน้อยตามแต่ละสายพันธุ์ เจ้าอนุมูลอิสระนี้เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผิวหน้าแก่กว่าวัย มองได้อีกมุมหนึ่งคือ การรับประทานทุเรียนมีส่วนช่วยให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์

ทุเรียนมีหลากหลายสายพันธุ์ แต่ละสายพันธุ์ก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างกันออกไป ตัวอย่างสายพันธุ์โดดเด่นและยอดนิยมในหมู่สาวกทุเรียน ได้แก่ สายพันธุ์หมอนทอง ซึ่งเป็นที่นิยมปลูกมากที่สุดในประเทศไทยโดยเฉพาะในภาคตะวันออก มีจำหน่ายทั่วไปหาซื้อได้ง่าย ส่วนสายพันธุ์อื่นๆ เช่น ก้านยาว ชะนี กบ และพวงมณี ฯลฯ ต่างก็มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและมีแฟนพันธุ์แท้เฉพาะกลุ่มอยู่ไม่น้อย มีอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ไม่พูดถึงไม่ได้และกำลังมาแรง เป็นที่หมายปองของคอทุเรียน คือ สายพันธุ์หลงลับแล ทุเรียนป่าจากผลการผสมข้ามสายพันธุ์ไปมาจนได้ทุเรียนพันธุ์ดี เติบโตได้ดีบนพื้นที่สูงลาดชัน โดยผู้ค้นพบทุเรียนสายพันธุ์นี้ คือ คุณหลง อุประ จากอำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ อันเป็นที่มาของชื่อสายพันธุ์ หลงลับแล มีลักษณะเด่นที่เนื้อละเอียด เมล็ดลีบ รสชาติหวานมัน หอมกลิ่นดอกไม้ป่า ผู้ที่ได้ลองลิ้มชิมรสต่างหลงใหลประทับใจไม่รู้ลืม

ด้วยทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามานี้ก็ส่งมอบมงกุฎให้ราชาแห่งผลไม้ของไทย สวมใส่ไว้อย่างภาคภูมิ และความภาคภูมิใจนั้นก็ถูกส่งต่อมายังผู้ปลูกด้วยเช่นเดียวกัน เมื่อมีโอกาสได้ลิ้มรสเนื้อทุเรียนสายพันธุ์หลงลับแล สายพันธุ์ท้องถิ่นขึ้นชื่อจากอุตรดิตถ์ จึงขวนขวายหากิ่งมาเพื่อเพาะพันธุ์ ณ สวนพันรัก ซึ่งตั้งอยู่บนเขา บ้านรักไทย ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก พื้นที่สภาพป่าเขาใกล้เคียงถิ่นกำเนิด ดินอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่ทุเรียนชอบ อีกทั้งยังใส่ความรักและความใส่ใจ ฟูมฟักราวกับพ่อแม่ดูแลลูก ผลที่ได้ออกมาเหนือความคาดหมาย ทุเรียนที่ได้มีลักษณะดี รสชาติหวานมัน เข้มข้น คนที่ได้ชิมต่างพากันยกยอความอร่อย บ้างก็ว่าเยี่ยมยอดกว่าสายพันธุ์ต้นแม่เสียอีก สวนพันรักจึงได้เรียกชื่อใหม่ว่า ทุเรียนหลงลับแล-บ้านรักไทย เพื่อเป็นความภูมิใจในเอกลักษณ์ผลไม้ของท้องถิ่น และเป็นสิ่งเชิดหน้าชูตา นำมาซึ่งรายได้และความน่าภาคภูมิใจของคนในบ้านรักไทย ความพิเศษของทุเรียนหลงลับแล-บ้านรักไทย จากสวนพันรัก คือ มีผลขนาดพอเหมาะ เนื้อสีเหลืองทองอร่าม รสสัมผัสนุ่มละมุนลิ้น รสชาติเข้มข้น หอมหวานมันระคนกลิ่นดอกไม้ป่า เมล็ดลีบเรียว หากใครได้ลิ้มลองก็จะสัมผัสได้ถึงความสุขจากการได้ลิ้มรสทุเรียนอย่างแท้จริง อาจถึงกับหันมามีใจให้ทุเรียนพันธุ์นี้ แทนสายพันธุ์เดิมที่โปรดปรานอยู่ก็เป็นได้

สวนพันรักก่อกำเนิดมาจากความรักในเกษตรกรรมและสิ่งแวดล้อม น้อมนำจากศาสตร์พระราชาของในหลวงรัชกาลที่ 9 ไม่ว่าจะเป็นการขุดบ่อน้ำ การห่มดิน ใช้ปุ๋ยอินทรีย์และกำจัดแมลงด้วยวิธีธรรมชาติ ผลผลิตของสวนจึงปลอดสาร ทุเรียนทุกลูกถูกคัดกรองด้วยความพิถีพิถัน ตัดเฉพาะลูกแก่จัด ไม่มีการใช้สารเคมีเร่งสุก ผู้บริโภคจึงมั่นใจได้ว่าทุเรียนจะให้ทั้งความอร่อย ความปลอดภัย คุณประโยชน์และที่สำคัญคือ จะได้รับความสุขจากการได้ลิ้มรสทุเรียนหลงลับแล-บ้านรักไทยจากสวนพันรักอย่างแน่นอน โดยผลิตผลของสวนพันรักพร้อมจำหน่ายจากสวนส่งตรงถึงบ้านคุณ ผ่านทางช่องทางออนไลน์

Facebook : suanphanraks

Line ID : @suanphanraks

เบอร์โทรศัพท์ 099-263-3334

Facebook : https://www.facebook.com/suanphanraks