ร้อยไหม ยกกระชับหน้า อันตรายหรือไม่

ร้อยไหมยกกระชับหน้า ถือเป็นทางเลือกของหนุ่มสาวที่อยากมีใบหน้าได้รูป วันนี้เราจะพาไปรู้จักว่าจริงๆ แล้วการร้อยไหมดีอย่างไร รวมถึงมีข้อควรระวังตรงไหนบ้าง เพื่อนำเสนอข้อมูลที่ครบทุกด้านก่อนตัดสินใจทำ


การร้อยไหม เป็นหัตถการที่ถูกกล่าวถึงในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2554 นับถึงปัจจุบันนี้ 2565 เป็นเวลากว่า 11 ปีแล้ว โดยในช่วงแรก หัตถการนี้ถือได้รับความนิยมมาก ในแง่ของการช่วยยกกระชับหน้าให้เรียวได้รูป และผิวเต่งตึงโดยไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องเสียเวลาในการพักฟื้น


แพทย์หญิง รัตตินันท์ ตรีรัตน์ ผู้บริหารรัตตินันท์ เมดิคอล เซ็นเตอร์ ได้ให้ข้อมูลเรื่องการร้อยไหมว่า สาเหตุที่หลังทำการร้อยไหมแล้วผิวหน้าดูเต่งตึงขึ้นมาอย่างชัดเจน เนื่องจากกลไกการทำงานของเส้นไหมที่ถูกร้อยเข้าไปใต้ผิวหนัง จะช่วยกระตุ้นเซลล์เพื่อทำให้เกิดการสร้างเส้นเลือดใหม่ ร่างกายจึงสร้างคอลลาเจนขึ้นมาตามแนวเส้นไหม ไปพร้อมๆ กับการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด


การร้อยไหมละลาย PDO มีข้อดีคือ ยกกระชับใบหน้าและลำคอทั้งหมด ร่วมกับกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจน การไหลเวียนเลือด ที่ช่วยทำให้ผิวหน้ามีสุขภาพดีขึ้นด้วย


อย่างไรก็ตาม การร้อยไหม ยังมีข้อควรระวัง เนื่องจากเป็นการสร้างแผลเป็นใต้ผิวหนัง (พังผืด) จนเกิดการสร้างคอลลาเจนขึ้น จนทำให้ผิวหน้าดูยกกระชับ เต่งตึง แต่อาจเกิดปัญหาเรื่อง


1. ความเสี่ยงในการติดเชื้อ

2. การร้อยไหมที่ตื้นเกินไปจนไหมโผล่ออกมา เนื่องจากแพทย์ไม่มีความชำนาญมากพอ

3. การเกิดแผลเป็นใต้ผิวหนัง ในกรณีนี้จะขึ้นอยู่กับปฏิกิริยาการต้านการอักเสบต่อไหมที่ไม่เท่ากันในแต่ละบุคคล


แต่ในปัจจุบัน มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้น ที่ช่วยยกกระชับผิวหน้า โดยไม่ต้องผ่าตัด เครื่องมือตัวนี้คือ อัลเทอร่า (Ulthera) ที่ใช้พลังงานคลื่นเสียง MFU-V (Micro focused Ultrasound Visualization) มากระตุ้นผิว


คำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการยกกระชับ โดยไม่ผ่าตัด


อัลเทอร่าเป็นนวัตกรรมพลังงานคลื่นเสียง ที่สามารถฟื้นฟูเซลล์ผิวได้ลึกถึงชั้นผิว SMAS โดยไม่ต้องผ่าตัด เพื่อยกกระชับหน้า (SMAS tissue lifting) ให้ผิวสวย เรียบเนียนได้ทั้งใบหน้าจนถึงลำคออย่างเป็นธรรมชาติ โดยระหว่างที่ทำการรักษา แพทย์สามารถมองเห็นภาพของผิวหนัง ผ่านหน้าจอของเครื่อง (SEE & TREAT) ทำให้แพทย์สามารถทำการรักษาไปพร้อมกับการปรับคลื่นเสียงที่พอเหมาะกับสภาพผิวหนังของคนไข้แต่ละคน ทำให้เกิดความแม่นยำ และให้ผลการรักษาที่ดีกว่าเทคโนโลยีอื่นๆ


Ulthera เหมาะสมกับใคร


พญ.รัตตินันท์ ตรีรัตน์ ให้คำแนะนำว่า ผู้ที่เหมาะสมจะรักษาใบหน้าหย่อนคล้อยด้วย Ulthera ควรมีลักษณะดังนี้


1. อายุ 25 ปีขึ้นไป

2. มีผิวหย่อนคล้อยไม่กระชับ ไม่เต่งตึง

3. กรอบหน้าไม่ชัด ไม่หน้าเรียว แก้มห้อยย้อย ผิวใต้คางหย่อนคล้อย ต้องการปรับรูปหน้าให้เรียวกระชับ กรอบหน้าชัดมีมิติ

4. มีริ้วรอยรอบดวงตา หนังตาตก คิ้วตก ดูแก่กว่าวัย

5. ใบหน้าทั้ง 2 ข้าง ไม่เท่ากัน

6. ไม่ต้องการผ่าตัดทำศัลยกรรม และไม่มีเวลาพักฟื้น

7. ผ่านการยกผิวด้วยวิธีอื่น แต่ผลการรักษาไม่ชัดเจน

สำหรับผู้ที่ต้องการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณเฉพาะทาง สามารถสอบถามได้ที่รัตตินันท์ เมดิคอล เซ็นเตอร์ โทร. 086-570-7040 หรือ Line : @rattinan

แหล่งที่มา : https://www.rattinan.com/ulthera/

LINE
: https://lhco.li/3ztXkTe