ไหว้พระพุทธบาท สระบุรี ตามรอยประวัติศาสตร์

จังหวัดสระบุรี โดยนายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี ร่วมกับ นายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมศิลปากร และนายมงคล ศิริพัฒนกุล นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จ.สระบุรี ร่วมจัดทำแผนพัฒนาการท่องเที่ยวย้อนรอยประวัติศาสตร์ อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คณะครู นิสิต นักศึกษา นักเรียน และประชาชน
จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้การท่องเที่ยวตามโบราณสถานต่างๆใน จ.สระบุรี ซบเซาลง สมาคมการท่องเที่ยงเชิงวัฒนธรรม และ จ.สระบุรี จึงได้จัดทำแผนฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว และโบราณสถานใน อ.พระพุทธบาท โดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อเป็นการอนุรักษ์สถานที่ที่เป็นประวัติศาสตร์ ที่มีอายุมายาวนานเกือบ 400 ปี และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัด
นายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า สำหรับจ.สระบุรี นอกจากโบราณสถานของวัดพระพุทธบาท ยังมีโบราณสถานอีกหลายแห่งที่ควรไปเยี่ยมชมและช่วยอนุรักษ์ไว้ เช่น วัดพระพุทธฉาย ศาลาเปลื้องเครื่อง และ พิพิธภัณฑ์รอยพระพุทธบาท ซึ่งถือเป็นโบราณสถานสำคัญเช่นกัน มีลักษณะศิลปะและสถาปัตยกรรมที่เป็นต้นแบบให้กับสถานที่อื่นๆในประเทศ เนื่องจากสถาปัตยกรรมรูปแบบเป็นของช่างหลวง ทางกรมศิลปากรได้มีการส่งช่างเข้ามาศึกษาดูงานอยู่สม่ำเสมอ เช่นสำนักช่างสิบหมู่ นักสถาปัตยกรรมของกรมศิลปากร ทั้งนี้กรมศิลปากรนอกจากจะรับผิดชอบดูแลโบราณสถาน อาคารสถาปัตยกรรมแล้ว ยังต้องสร้างความรับรู้ในหมู่ประชาชน เรื่องแหล่งศึกษาเรียนรู้สถาปัตยกรรม วรรณคดี วิจิตศิลป์ วัดพระพุทธบาทแห่งนี้นับว่าครบถ้วน มีประวัติความเป็นมาเกือบ 400 ปี มีองค์ประกอบหลากหลาย ทั้งถนน ภูเขา น้ำ น้ำตก ทางจังหวัดให้ความสำคัญในเรื่องทิศทางการพัฒนาให้เป็นแหล่งการท่องเที่ยว กรมศิลปากรเองได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จึงได้ดำเนินการเข้ามาบูรณะโดยตลอด ซึ่งได้รับการร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนใน จ.สระบุรี