แรงบันดาลใจ จากครูสู่ผู้บริหารโรงเรียน " จิ๋วแต่แจ๋ว " ผอ.รถโรงเรียน

ผอ.ว้ากกับการพัฒนาโรงเรียนในท้องถิ่นห่างไกล ยึดหลักเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเน้นประโยชน์ของนักเรียนเป็นที่ตั้ง บริหารแบบโปร่งใส่และมีส่วนร่วม เด็กได้รับประโยชน์สูงสุดในเรื่องของการศึกษา เจ้าของฉายา "ผอ.รถโรงเรียน" ที่มาของฉายานี้มาจากการเล็งเห็นถึงความสำคัญของนักเรียนหลายคนขาดโอกาสทางการศึกษา เพราะบ้านอยู่ห่างไกล การเดินทางมาเรียนค่อนข้างยากลำบาก ทางบ้านนักเรียนส่วนใหญ่มีฐานะยากจน ไม่มียานพาหนะมาส่งบุตรหลาน ผอ.ว้ากจึงเล็งเห็นว่าหากโรงเรียนมีสวัสดิการให้แก่นักเรียน ให้นักเรียนที่ขาดโอกาสได้ขึ้นรถรับ-ส่งฟรี เป็นอีกช่องทางที่จะช่วยเหลือนักเรียนและเป็นช่องทางหนึ่งที่จะเพิ่มโอกาสทางการศึกษา ซึ่งหลังจากที่ได้รับตำแหน่งในแต่ละพื้นที่ ก็สามารถทำนโยบายได้สำเร็จ โรงเรียนที่เข้าไปบรรจุแต่งตั้งและย้ายเข้าไปดำรงตำแหน่ง นักเรียนจะได้รับโอกาสและการช่วยเหลือ ด้วยการทำตามนโยบาย มีรถโรงเรียนเพื่อเป็นของขวัญให้แก่นักเรียน จึงเป็นที่มาของฉายา ผอ.รถโรงเรียน เพื่อนักเรียน

ผอ.ว้าก กล่าวว่า ในช่วงแรกที่ทำให้บรรลุผลสำเร็จนั้นยากมาก เพราะโรงเรียนที่เลือกมาพัฒนาเป็นโรงเรียนที่มีงบประมาณน้อย เป็นการบริหารบนความขาดแคลน จึงทำการประชุมร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในแต่ละพื้นที่ที่ไปลง ชุมชน ผู้มีอุปการะคุณทุกภาคส่วน บอกถึงความจำเป็นในการช่วยเหลือนักเรียน และขอมติเพื่อร่วมกันระดมทรัพยากร จนทำให้ได้รถโรงเรียนเพื่อนักเรียน ไม่ต้องหารถรับจ้างมารับ-ส่งนักเรียน ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ 2 รถคันที่ 2 ของการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กที่ขาดแคลนซึ่งทำได้ยากมาก เพราะงบประมาณที่รับจัดสรรมีน้อย ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีฐานะยากจนและอยู่ในพื้นที่ห่างไกล

ผอ.ว้ากไปอยู่ไหนก็จะมอบรถและความช่วยเหลือให้เป็นของขวัญแก่เด็กเสมอ จนได้ฉายาผอ.รถโรงเรียน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำเพื่อนักเรียน สำหรับหลักในการพัฒนายึดผู้เรียนเป็นสำคัญ เห็นแก่ประโยชน์ของผู้เรียนให้มากที่สุด เป็นหลักในการพัฒนาสถานศึกษา
ปัจจุบัน ผอ.มารยาท คงเมือง "ผอ.ว้าก" ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเขาเตียน มิตรภาพที่ 134 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต ๑ และกำลังศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก เพื่อนำความรู้มาพัฒนาตัวเอง และมีเป้าหมายที่จะพัฒนาด้านการศึกษาต่อไป

ผอ.ว้าก เจ้าของฉายารถโรงเรียน เพื่อน้อง ผู้ไม่เคยยอมแพ้ต่ออุปสรรค ยึดถือว่าอุปสรรคคือการหลอมคนให้ทนทาน เมื่อพัฒนาตัวเองได้ จึงพร้อมพัฒนาสถานศึกษา เพื่อนักเรียนที่รอรับการช่วยเหลือและพัฒนานักเรียนให้ เก่งดีและมีความสุข ต่อไป

Facebook : https://www.facebook.com/profile.php?id=100019417475104