ดินดี ชีวิตดี กับ "พรชัยเกษตร" ด้วย "ปุ๋ยอินทรีย์น้ำดำ" เสริมสร้างชีวิตที่ปลอดภัยจากสารพิษ สารเคมี ที่ชาวเกษตรกรไม่ควรพลาด!

   30 ปีกับความมุ่งมั่นพัฒนาปุ๋ยอินทรีย์ 100% ตามแนวทาง ESG (Environment, Social, Governance) & SDGs’ s (Sustainable Development Goals) แนวคิดสร้างโอกาสและความท้าทายธุรกิจสู่ความยั่งยืน ของ บริษัท พรชัยเกษตร 1 ชีวภาพ พี.ซี. จำกัด ผู้ผลิตปุ๋ยอินทรีย์ 100% ที่ต้องการผลิตปุ๋ยคุณภาพดี เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และ เกษตรกรไทย ส่งมอบสินค้าที่ดีที่สุด ให้กับลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ

   Passion แรงกล้า ทุ่มเทใจผลิตปุ๋ยอินทรีย์ 100% เท่านั้น ต้องบอกว่าเกษตรไทยนั้นคุ้นเคยกับการใช้ปุ๋ยเคมีมาตลอดถ่ายทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น การที่จะเป็น Mindset ความคิดให้เกษตรกรมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์นั้นจึงไม่ใช่เรื่องที่ง่าย แต่ทางบริษัทพรชัยเกษตรนั้นมองเห็นโอกาส โดยได้แรงบันดาลใจมาจาก ในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งทางบริษัทนั้นมีความโชคดีที่ได้นักวิชาการที่เชี่ยวชาญทางด้านการเกษตรเป็นที่ปรึกษาและถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับทางผู้บริหารและทีมงานพนักงานบริษัท และ มีการพัฒนาระบบควบคุมคุณภาพ รักษาองค์ความรู้นี้ควบคู่กับการรักษามาตรฐานการผลิตให้ได้เกณฑ์มาตรฐานที่เป็นประโยชน์สูงสุดกับเกษตรกรผู้ใช้สินค้า เราจึงมุ่งมั่นและพัฒนาสูตรปุ๋ยอินทรีย์มาโดยตลอด

   จุดเด่นของ ปุ๋ยอินทรีย์ “พี.ซี โปรดักส์” เราจำเป็นต้องมีความเข้าใจคุณสมบัติของวัตถุดิบแต่ละตัวก่อน จึงเข้าทำการวิเคราะห์และวิจัยให้รู้ว่าวัตถุดิบแต่ละตัวที่จะนำมาทำการผสมแต่ละสูตรการใช้นั้นมีแร่ธาตุอาหารอะไร และทำหน้าที่อย่างไรบ้าง ซึ่งในกรณีที่เราต้องการคุณสมบัติพิเศษ เราก็ต้องไปจัดหาวัตถุดิบนั้นๆ มาให้ได้ โดยหลักการที่เราเรียนรู้เรื่องปุ๋ยอินทรีย์ วัตถุดิบแต่ละชนิด มีความหลากหลายค่อนข้างมาก โดยอินทรีย์สารมักมาจากซากพืช ซากสัตว์ เราพบว่าอินทรีย์สารโปรตีนมาจากซากสัตว์ จะมีคุณค่าสูงกว่าอินทรีย์ที่มาจากกลุ่มพืช แต่อินทรีย์พืชก็จะทำหน้าที่พัฒนาโครงสร้างดิน “ส่วนเรื่องการปรุงสูตรด้วยวัตถุดิบจากหลายแหล่งนั้น จะดึงเอาข้อดีของวัตถุดิบแต่ละชนิดเข้ามาเสริมกันเป็นอาหารจุลินทรีย์ จึงเป็นที่มาของการคัดสรรวัตถุดิบอย่างลงตัวเพื่อการพัฒนาสูตรปุ๋ยคุณภาพ”

   สิ่งที่สำคัญ คือ ค่าฮิวมัส (Humus) หรือ ค่า OM (Organic Matter) ที่มีความสำคัญและจำเป็นต่อดินที่ใช้ปลูกพืช ทุกวันนี้ดินเสื่อมโทรม สาเหตุหลักเพราะเราใช้สารเคมีเยอะและต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลานาน ความเป็นอินทรีย์สารวัตถุจึงขาดหายไป ดังนั้นบริษัทฯ จึงพัฒนาปุ๋ยอินทรีย์ พี.ซี. โปรดักซ์ ให้มีสารอาหารที่มี Humus และ OM ให้สูงเพื่อกลับไปเติมเต็มให้กับดิน ซึ่งโดยธรรมชาติจะต้องการอินทรียวัตถุ คือ ฮิวมัสสูง ซึ่งในปุ๋ยอินทรีย์นั้นไม่ได้มีแค่ธาตุอาหารหลัก อย่าง ธาตุไนโตรเจน (N) , ฟอสฟอรัส , โพแทสเซียม เท่านั้น แต่ธาตุอเนกประสงค์ รองและเสริมที่จำเป็นต่อดินและพืชในการเจริญเติบโตให้ผลผลิตที่สมบูรณ์ “ห้องแล็บของกรมวิชาการเกษตร บอกว่า ปุ๋ยเรามีค่าฮิวมัสซึ่งเป็นสารอาหารที่ดินต้องการสูงมากที่สุด จนติด 1 ใน 10 ปุ๋ยน้ำอินทรีย์ที่ดีที่สุดของประเทศไทย โดยสินค้าเราที่ผลิตไม่เคยด้อยค่าต่ำกว่ามาตรฐานเลย สิ่งนี้ถือเป็นจุดแข็งและเป็นโนว์ฮาวที่เรายืดมั่นในการทำงานมาตลอด” เรียนรู้จากเกษตรกรแล้วนำมาพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าอย่างตรงจุด เกษตรกรยุคใหม่มีความรู้และความเข้าใจเรื่องการเกษตรมากขึ้น ด้วยความที่เราไม่มีพื้นฐานเรื่องการทำเกษตรมาก่อน เราจึงเรียนรู้จากลูกค้าที่เป็นเกษตรกรจากการถ่ายทอดข้อมูลที่เราผลิตเขาก็จะฟังเราแล้วเอาประสบการณ์จากการทำเกษตรของเขามาประยุกต์ใช้กับผลิตภัณฑ์ของเรา โดยการใช้ผสมผสานกันได้

   ซึ่งการนำปุ๋ยเคมีมาผสมผสานกับปุ๋ยอินทรีย์ของเราอย่างสมดุลจะช่วยลดต้นทุนให้เกษตรกรได้ถึง 30% สิ่งนี้เป็นประสบการณ์และข้อมูลที่เราได้จากเกษตรกร ทำให้เราสามารถพัฒนาปุ๋ยของเราเพื่อตอบโจทย์หรือ แก้ Pain Point ให้เกษตรกรได้อย่างตรงจุดมากขึ้น ในเรื่องต้นทุนที่สูงจากราคาปุ๋ยเคมีที่นับวันมีราคาแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

คอนเซ็ปต์ Zero Waste ไม่เหลือของเสียให้เป็นมลพิษ สร้างเศรษฐกิจให้ชุมชน

   ในเรื่องการจัดการของเสียในกระบวนการผลิต บริษัทเราจะไม่มีของเสียในการผลิตเลย เพราะเราสามารถนำของเสียในการผลิตหมุนเวียนกลับมาใช้ในระบบ หรือที่เรียกว่าระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular economy) ได้ทั้งหมด อย่างเช่น กากที่เหลือจากการผลิตปุ๋ยน้ำ ถือเป็นทรัพยากรทรัพยากรที่มีค่ามาก เพราะมีค่า ฮิวมัสที่ดินต้องการสูงมาก ซึ่งกากที่เหลือสามารถจะนำกลับมาใช้เป็นหัวเชื้อทำปุ๋ยผงจึงไม่มีของเสียในกระบวนการผลิต

   “เกษตรกรในพื้นที่จะรักบริษัทเรามาก เพราะผลผลิตทางการเกษตรที่เหลือจากการนำไปขายที่ไม่มีใครรับซื้อแล้ว เราจะรับซื้อไว้ทั้งหมดโดยที่เกษตรกรไม่ต้องนำไปทิ้งให้เป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม โดยเราพยายามหาวัตถุดิบที่เหลือทิ้งทางการเกษตรเพื่อนำมารีไซเคิล เพื่อเพิ่ม Value Added กลับมาเป็นปุ๋ยสู่ดินเป็นอาหารให้กับพืช สิ่งนี้ถือเป็น Concept ในการผลิตปุ๋ยของคุณพ่อ”

   นอกจากนี้ยังสร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ โดยสรรหาวัตถุดิบตามฤดูกาลให้กับเรา เพื่อเป็นรายได้ในช่วงที่ว่างจากฤดูเก็บเกี่ยวพืชผลอีกด้วย จ่ายคืนเกษตรกร ด้วยวัตถุดิบคุณภาพ เผยถึงอีกหนึ่งจุดแข็งของ ‘ปุ๋ย พีซี โปรดักส์’ ว่า บริษัทเราเน้นการใช้วัตถุดิบธรรมชาติที่เป็นออแกนิคในท้องถิ่นทุกอย่างที่มาจากผลผลิตเหลือใช้ทางการเกษตร สิ่งสำคัญคือ เราใช้วัตถุดิบที่เอื้อต่อชุมชนและซึ่งเป็นสิ่งที่เรายึดมั่นมาตลอด โดยใช้วัตถุดิบอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกบ้านเราทั้งหมด

   “ถือเป็นความโชคดีที่วัตถุดิบที่อยู่ในพื้นที่เราเป็นวัตถุดิบที่มีคุณภาพอยู่หลายชนิด ทั้งภาคเกษตรและภาคประมงทำให้เราหาวัตถุดิบที่มีคุณภาพได้ดี ทำให้เราอยู่รอดมาได้ ถ้าเราอยู่ไกลแหล่งวัตถุดิบก็คงจะเป็นเรื่องยากที่ทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างทุกวันนี้ เพราะวัตถุดิบถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการทำปุ๋ยอินทรีย์ เราจึงยึดมั่นในเรื่องการใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพและต้องได้มาตรฐานไม่น้อยกว่าที่กำหนด ซึ่งเราไม่เคยโกงวัตถุดิบในการทำธุรกิจนี้มาตลอด เพราะเราต้องการทำปุ๋ยที่ดีมีคุณภาพ ปลอดภัยต่อตัวเกษตรกรเองและสิ่งแวดล้อมด้วย สิ่งนี้ถือเป็นจุดแข็งหนึ่งของผลิตภัณฑ์เรา”

เติบโตอย่างยั่งยืนด้วยแนวคิด ESG คือ Key Success

   ขยายมุมมองเรื่องนี้ว่า ‘บริษัท พรชัยเกษตร1ชีวภาพพี.ซี. จำกัด’ มีความมุ่งมั่นมากที่จะเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน จึงขับเคลื่อนธุรกิจด้วยแนวคิด ESG ที่มุ่งเน้นเรื่องความยั่งยืน (Sustainability) มาตลอด 30 ปี เราโชคดีเป็นทีมที่ได้รับการคัดเลือกจากธนาคารกรุงเทพ ให้เข้าร่วมอบรมโครงการ แนวคิดการทำเกษตรแบบยั่งยืน จึงเกิดไอเดียด้านความยั่งยืนในการทำการเกษตรเยอะมาก ซึ่งสอดรับกับแนวทางการทำธุรกิจครอบครัวเราพอดี เรื่องหนึ่งที่สำคัญคือเราต้องกำหนดทิศทางธุรกิจให้ชัดเจนแล้วเดินไปด้วยความมุ่งมั่น แล้วเราจะประสบความสำเร็จได้

   “Key Success ในการทำธุรกิจของเราก็คือ ความมุ่งเน้นในเรื่องความยั่งยืนและคุณภาพของสินค้าเป็นสำคัญ เพราะคุณพ่อมองว่าเทรนด์เรื่องสิ่งแวดล้อมยังไงก็ต้องมาแน่นอน ซึ่งคุณพ่อมองว่าถ้าเราโตมาจากเกษตรอินทรีย์เราจะไปร่วมกับธุรกิจการเกษตรได้หมดทุกแนว เพราะผลิตภัณฑ์เราไม่เป็นภัยต่อตัวเราเองและไม่ทำร้ายเกษตรกร รวมไปถึงสิ่งแวดล้อมและสังคม เพราะเป็นเกษตรอินทรีย์ 100 % พูดได้ว่า ถ้าเอ่ยชื่อปุ๋ยเกษตรอินทรีย์ เกษตรกรในภาคตะวันออกต้องนึกถึงเราเป็นอันดับต้นๆ”
อนาคต ‘ปุ๋ยเกษตรอินทรีย์’ ของบริษัทจะเป็นไปในทิศทางใด

   สะท้อนมุมมองเรื่องนี้ว่า เรามองว่าธุรกิจปุ๋ยอินทรีย์ 100 % มีความยั่งยืนซึ่งสามารถเข้าไปอยู่ได้ในทุกตลาดของปุ๋ย เพราะเป็นปุ๋ยที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมและไม่ทำลายสุขภาพของเกษตรกร รวมถึงช่วยลดต้นทุนให้ชาวเกษตรกรได้ไม่น้อย

   “ปัจจุบันเรามีกำลังการผลิตปุ๋ยทุกชนิดรวมกันประมาณ 100 กว่าตันต่อวัน จากการที่เราบริหารธุรกิจด้วยแนวคิด ESG ส่งผลให้บริษัทเติบโตต่อเนื่อง ปัจจุบันส่งออกไปขายยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น กัมพูชา เวียดนาม และลาว ซึ่งเราจะพัฒนาคุณภาพปุ๋ยให้ดียิ่งขึ้น เพื่อขยายและเปิดตลาดใหม่ๆ ในอนาคต เพื่อตอบทุกโจทย์ความต้องการเกษตรกรที่ต้องการใช้ที่ผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ที่คำนึงถึงสังคมและสิ่งแวดล้อมทั่วโลก”

   อีกทั้งสินค้าการเกษตรของทางบริษัทฯ ผ่านการตรวจสอบคุณภาพที่ได้มาตรฐาน ผ่านขบวนการทางชีวเคมีหลายขั้นตอน จากการวิจัยทั้งในห้องปฏิบัติการและแปลงสาธิต และได้รับการคัดสรรเป็นผลิตภัณฑ์ระดับห้าดาวประเภท สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร ตามโครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี 2562 (OTOP Product Champion) ด้วยสินค้าที่หลากหลาย เช่น

   - เอนไซม์ น้ำดำ ฝาสีแดง : เอนไซม์กรดอินทรีย์ที่ออกฤทธิ์คุมเชื้อราฆ่าเชื้อโรค มีกรดคาร์บอนแอซิค เป็นสื่อนำพาแร่ธาตุสารอาหารต่างๆ เข้าสู่ต้นพิช ราก ลำต้น และ ใบ
   - เอมไซม์ น้ำดำ ฝาสีเหลือง : มีฮอร์โมนถึง 3 กลุ่ม ได้แก่ ฮอร์โมน จิบเบอเรลลิน (Gibberellin) , ฮอร์โมน ไซโทไคนิน (Cytokinin) และฮอร์โมน ออกซิน (Auxins) ช่วยกระตุ้นการแตกราก กิ่ง ยอดและดอกได้ดีกว่าปกติ
   - เอมไซม์ น้ำดำ ฝาสีเขียว : ปุ๋ย 21 แร่ธาตุ ตอบโจทย์การเจริญเติบโตของพืช มีธาตุหลัก ธาตุรอง ธาตุเสริม และจุลธาตุ
   - เอมไซม์ น้ำดำ ฝาสีชมพู : ควบคุมบังคับให้แตกราก กิ่ง ก้านใบ ดอก ขยายเซลล์พืชทางกว้างให้ (อวบอ้วน)
   - น้ำส้มควันไม้ ฝาน้ำเงิน : น้ำส้มควันไม้ (ฝาสีน้ำเงิน) หัวเชื้อเข้มข้น เป็นสูตรพิเศษ พัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพ กำจัดเพลี้ย ปลวก แมลงศัตรูพืช เป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ พรชัยเกษตร พี.ซี โปรดักซ์ นั้นปราศจากสารตกค้างตามโครงการลดภาวะโลกร้อน สามารถใช้ประโยชน์หลากหลายในการเกษตร ทั้งการใช้ป้องกันและกำจัดศัตรูพืช โดยผสมน้ำตามอัตราส่วนที่แนะนำ ใช้ฉีดพ่นที่ใบหรือที่พื้นรอบๆ ต้นพืช ทุกๆ 7-15 วัน เพื่อขับไล่แมลง ใช้กำจัดเพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง เพลี้ยกระโดด เพลี้ยจักจั่น และแมลงศัตรูพืชอื่นๆ โดยไม่มีสารตกค้างหรือส่วนผสมของสารเคมีอันตราย ใช้เป็นสารเพิ่มประสิทธิภาพในการจับใบพืชทำให้ลดการสูญเสียของปุ๋ยหรือสารละลายต่างๆ ที่ฉีดพ่นให้พืชป้องกันและกำจัดศัตรูพืช เพิ่มประสิทธิภาพของปุ๋ย หรือสารที่ฉีดพ่นให้พืชทางใบ สูตรเพิ่มประสิทธิภาพเร่งการเจริญเติบโตของพืชทำให้เพิ่มผลผลิต
   - วิตามินซี ฝาสีส้ม : มีคุณสมบัติกระตุ้นภูมิต้านทานของพืช-สัตว์ให้แข็งแรง ทนต่อสภาวะต่างๆ ได้เป็นอย่างดี จึงทำให้พืช-สัตว์ ตอบสนองในการเติบโตได้ดี
   - เอมไซม์ (ฝาดำ) ระเบิดดิน ย่อยดินฟู : ช่วยให้ดินโปร่ง ร่วนซุย ช่วยจัดค่ากรดด่างในดินและน้ำ ให้เหมาะสมต่อการละลายปุ๋ย ควบคุมและกำจัดเชื้อโรคเชื้อรา ที่มีอยู่ให้หมดไป

รวมไปถึง "บริษัท พรชัยเกษตร1ชีวภาพพี.ซี. จำกัด" ยังมีผลิตภัณฑ์อีกมากมาย เช่น

   - ผลิตภัณฑ์ใช้กับพืช : แร่ยิปซัมซัลเฟต ช่วยปรับสภาพดินใช้ทั้งพืชไร่ พืชสวน ไม้ผล พืชผัก และไม้ดอก, สารปรับสภาพดิน PC เป็นปุ๋ยธรรมชาติมีธาตุหลัก ธาตุรอง ธาตุเสริม ทำให้ดินสมบูรณ์, ซิลิก้าน้ำ และอีกมากมาย

   - ผลิตภัณฑ์ใช้กับสัตว์น้ำและสัตว์บก : เอนไซม์จุลินทรีย์, อาหารเสริม สัตว์น้ำ-บก, วิตามิน C ฝาส้ม, แคลเซียมน้ำ PC, น้ำส้มควันไม้ ฝาน้ำเงิน และอีกมากมาย

   - ผลิตภัณฑ์ใช้บำบัดน้ำเสีย : เอนไซม์จุลินทรีย์ ช่วยบำบัดน้ำเสีย เป็นจุลินทรีย์กลุ่มบาซิลลัส ที่สมบูรณ์มีประสิทธิภาพการย่อยสลายได้สูงสุด, หัวเชื้อจุลินทรีย์ เป็นจุลินทรีย์กลุ่มที่มีประโยชน์ต่อการเกษตร การประมง การปศุสัตว์ การรักษาสิ่งแวดล้อม และอีกมากมาย

   - ผลิตภัณฑ์เสริม เคมีภัณฑ์ : โอเมโทเอต 50% SL, BIONIC สารจับใบเข้มข้น, กลูโฟซิเนต แอมโมเนียม 15, อะบาเมกติน 1.8 (สูตรเย็น), แลมบ์ดา-ไซฮาโลทริน 2.5 (สูตรน็อคเย็น) และอีกมากมาย

   ด้วยความมุ่งมั่นพัฒนาปุ๋ยอินทรีย์ที่มีคุณภาพโดยไม่ทำร้ายเกษตรกรและสิ่งแวดล้อมเป็นแรงบันดาลใจให้ "บริษัท พรชัยเกษตร1ชีวภาพพี.ซี. จำกัด" ยังพัฒนาคิดค้นและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเกษตรกรไทย และส่งมอบสินค้าที่ดีที่สุด ให้กับลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งทั้งหมดนี้ตั้งอยู่บนพื้นฐานการทำเกษตรแบบยั่งยืน โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

   นอกจากนี้ "บริษัท พรชัยเกษตร1ชีวภาพพี.ซี. จำกัด" ยังเปิดรับสมัครตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ เพียงอำเภอละ 1 ตัวแทน เพื่อเปิดโอกาสสำหรับผู้ที่อยากมีรายได้เสริมหรือทำเป็นอาชีพหลัก เรียกได้ว่าหากคิดถึงปุ๋ยอินทรีย์น้ำดำ ต้อง "พรชัยเกษตร" การันตีความคุ้มค่าและคุ้มราคาอย่างแน่นอน

สนใจติดต่อหรือสอบถามรายละเอียดได้ทาง
Facebook : ปุ๋ยอินทรีย์น้ำดำ
LineOA : @pcbiotech1
YouTube : รู้แล้วรวย พรชัยเกษตร
Website : https://pornchaibiotech1.com
Website : https://pcbiotech1.com

Facebook : https://www.facebook.com/pcbiotech1
LINE
: https://lin.ee/fubb3C0
Youtube
: https://www.youtube.com/channel/UCF4fMDkiMVe1Auqrfr64jKg/videos