พามาทำความรู้จักกับที่ปรึกษาชื่อดังของวงการอสังหา​ฯ “คุณสุพิชฌาย์ จริยศ” เจ้าของเพจ Sandy​Supitcha​ ที่ปรึกษา​โครงการ​บ้านจัดสรร​

   ด้วยประสบการณ์​กว่า 11 ปี บวกกับเทคนิคการสอนที่สนุก ชัดเจน ตรงประเด็น​ ไม่เหมือนใคร ทำให้เจ้าของโครงการต่างก็แนะนำกันปากต่อปากเป็นวงกว้าง อีกทั้งยังมีเหล่าบรรดาโค้ชด้านอสังหาฯอีกมากมาย ที่ต่างก็สนใจจนต้องลองสมัครเข้ามาเรียนด้วย​ตนเอง​ เนื่องจากว่า ครูทรายเป็นผู้มีความรู้หลายแขนง​ที่เป็นความรู้เฉพาะด้าน เช่น การยื่นขออนุญาตจัดสรรที่ดิน การจัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร รวมทั้งมีประสบการณ์ด้านการขายและการบริหารทีมขาย ที่เรียกได้ว่าหาตัวจับยากในวงการ​บ้านจัดสรร​

   จากการเข้าสัมภาษณ์ครูทราย ทำให้ทราบว่า เดิมนั้นครูทรายเรียนจบทางด้านนิติศาสตร์ แต่ไม่ได้ยึดติดว่าจะต้องทำงานที่​ตรงสาย เป็นนักศึกษา​จบใหม่ที่ตระเวนสมัครงานเหมือนนักศึกษาทั่วๆไป จนผ่านสัมภาษณ์​งาน ได้ทดลองทำงานเป็นเซลขายบ้านที่บริษัทเปิดใหม่แห่งหนึ่ง เป็นบริษัทขนาดเล็กที่กำลัง​เริ่มต้นพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย​เพียง 14 ยูนิต ซึ่งครูทรายได้เล่าอย่างภาคภูมิใจว่า เป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญที่ถูกต้องจริงๆ หากมีโอกาสได้บอกต่อกับนักศึกษาจบใหม่ จะแนะนำให้น้องๆเหล่านั้น เริ่มต้นทำงานกับบริษัทที่มีขนาดเล็ก เพราะจะมีโอกาสได้ทำงานหลายหน้าที่ หลายตำแหน่งงาน นั่นหมายความว่า เราจะเป็นผู้มีความรู้ในหลายๆด้าน ครูทรายรู้เป้าหมายในชีวิตอย่างชัดเจน เมื่อได้เริ่มทำงาน ในตำแหน่งเซลขายบ้านได้เพียง 2 วัน นั่นคือ อยากมีโครงการหมู่บ้านจัดสรรเป็นของตัวเอง​

   ด้วยเป้าหมายที่ชัดเจน ทำให้ครูทรายอาสาทำงานทุกตำแหน่งหน้าที่ มีความอยากรู้อยากแก้ไขปัญหาในทุกๆ เรื่อง เมื่อบริษัทเริ่มขยายกิจการ​ ครูทรายก็ได้รับโอกาสให้ไปประจำตำแหน่งฝ่ายนิติกรรม ทำหน้าที่ยื่นขออนุญาตจัดสรร ซื้อขายที่ดิน ทำสัญญาต่างๆ ครูทรายได้เล่าให้ฟังต่อว่า ณ ตอนนั้นสำหรับนักศึกษาจบใหม่อายุเพียง 25 ปี ถือเป็นงานที่ท้าทายมากๆ ที่จะต้องเข้าหาเจรจากับหน่วยงานราชการ กว่าจะได้ใบอนุญาตต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกลับมา แทบจะเป็นลม เคยแม้กระทั่งไปนั่งร้องไห้อยู่ที่สำนักงานที่ดิน เนื่องจากยื่นขออนุญาตจัดสรรไม่ผ่าน(หัวเราะ)​ แต่ก็มีความโชคดีที่ ณ เวลานั้นเจ้านายเก่า(เจ้าของโครงการ)​ มีเพื่อนที่อยู่ฝ่ายจัดสรรที่ดินของ บมจ.พฤกษา จำได้เฉพาะชื่อเล่นว่าชื่อพี่ยุทธ พี่​ยุทธ​ลงมาเพียง 2 วัน แต่สามารถเปิดโลกการขออนุญาตจัดสรรให้กับครูทรายได้อย่างมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคการดูที่ดิน การยื่นขอใบอนุญาต​ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง​ ทำให้สามารถมองภาพออกได้ง่ายมากขึ้น

   หลังจากนั้นประมาณ 1 ปี ครูทรายก็ได้รับโอกาสให้ทดลองบริหารงานขาย จำนวน 3 โครงการ มี 47 ยูนิต 200 กว่ายูนิต และ 400 กว่ายูนิต ครูทรายกล่าวต่อว่า "ตอนนั้นก็ไม่รู้หรอก ว่าอะไรคือความสำเร็จ ไม่ได้มองหา รู้แต่ว่าในแต่ละวันก็ชอบแก้ไขปัญหาไปเรื่อย แล้วก็คิดว่าจะพัฒนามันต่อได้อย่างไรดี ทำอย่างไรจึงจะลดปัญหาได้ ทำอย่างไรจึงจะโอนกรรมสิทธิ์ได้อย่างรวดเร็ว"

   และด้วยความรักในงานศิลปะตั้งแต่ช่วงวัยเด็ก ครูทรายก็ชอบถ่ายภาพต้นไม้ใบหญ้า สระว่ายน้ำ ภาพบ้านตัวอย่างสวยๆ โพสต์ลง Facebook ส่วนตัว และสังเกต​ว่าเพื่อนใน Facebook เริ่มมาทักถามว่าโครงการอยู่ที่ไหน จึงเกิดไอเดียว่า ถ้างั้นก็ขายบ้านผ่าน Facebook ซะเลยสิ จึงได้เริ่มต้นเปิดเพจตั้งแต่ปี 57

   ครูทรายเล่าว่า ในช่วงนั้น ยอมรับเลยว่าเครียด แต่ที่เครียดเป็นเพราะว่าคุยกับใครก็ไม่รู้​เรื่อง เนื่องจากว่าไม่มีใครเข้าใจ ว่าจะสามารถขายบ้านผ่าน Facebook ได้อย่างไร และการตอบคำถามจะไม่เหมือนการส่งอีเมล ซึ่งในยุคนั้นเป็นเรื่องที่ถือได้ว่าใหม่มากๆ ก็เลยต้องทำทุกอย่างคนเดียว สุดท้าย ข้อดีของมันก็คือ ได้คิดจนตกผลึก​ ว่ากระบวนการการขายบ้านออนไลน์​แบบใด ที่สามารถจูงใจให้ลูกค้าเข้ามาซื้อบ้านกับเราได้

   ด้วยการลงมือทำเพียงคนเดียว ก็เริ่มเหนื่อย(หัวเราะ)​ จึงเริ่มมองหา โปรแกรม​มาช่วยในการบริหารงานขายให้สะดวก​มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือต่างๆของทาง Google หรือโปรแกรมในการใช้ดูแล​เพจ Facebook ศึกษาไปเรื่อยจนเกิดเป็นไอเดียที่จะสร้างซอฟต์แวร์ขึ้นมาใช้งานในการบริหารงานขาย และการยื่นขออนุญาตจัดสรรที่ดิน เนื่องจากว่าหงุดหงิด​ที่​เอกสารเยอะ(หัวเราะ)​ แต่ก็ยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร​ ซึ่ง​ต่อมาอีกไม่นานจุดเปลี่ยนของชีวิตก็ได้เกิดขึ้น

   ครูทรายเล่าต่อว่า คุณพ่อของครูทรายเสียชีวิตอย่างกะทันหัน ทำให้ครูทรายจะต้องคิดหาช่องการสร้างรายได้ เพื่อเตรียมรับหน้าที่ส่งน้องสาวเรียนต่อ ในตอนนั้นสิ่งที่พอจะเห็นเป็นเงินได้ ก็คือรับยื่นขออนุญาตจัดสรรที่ดิน ซึ่งเคสต่างๆที่เข้ามา ก็ได้รับการแนะนำมาจากรุ่นพี่ที่เคยเรียนนิติศาสตร์ด้วยกัน บางท่านก็ทำงานอยู่สำนักงานที่ดิน บางท่านก็ทำงานอยู่ สำนักงานเทศบาล อบต. และไม่นานนัก ก็ได้ตัดสินใจลาออกจากงานประจำเพื่อมารับยื่นจัดสรรฟรี​แลนซ์​และเริ่มต้นสร้างแอพพลิเคชั่นด้วยตนเอง ตอนนั้นได้เริ่มต้นสร้าง Application ชื่อว่าจัดสรรที่ดิน Upload ขึ้นบน Play Store แล้วก็ดาวน์โหลดมาใช้เองส่วนตัว ประมาณปี 58 แล้วก็เริ่ม สร้าง Application ที่เกี่ยวกับการบริหารงานขายเพิ่มเติม ชื่อว่า Sandy App ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่ลึกๆก็ยังคงไม่แน่ใจว่า ระบบที่เราคิดจะสร้างหรือโปรแกรมซอฟต์แวร์ต่างๆ มันจะไปได้ไกลแค่ไหน แล้วทุนก็ไม่มีที่จะจ้างคนช่วยสร้างต่อ ที่สร้างขึ้นใช้เองก็เกิดจากไอเดียและเครื่องมือการสร้าง Application อย่างง่าย ก็เลยได้พับ project เก็บไว้ก่อน รอเวลาที่มีทุนค่อยว่ากัน

   ในระหว่างนั้นก็ได้มีสายโทรเข้ามา จาก HR บริษัท​ ศุภาลัย จำกัด​(มหาชน)​ ซึ่งไปเจอประวัติครูทรายใน resume จริงๆ resume ตอนนั้นก็ไม่ได้อัพเดทอะไรเลย ไม่มีรูปถ่ายด้วยซ้ำ มีเพียงแค่ประวัติลงไว้ ว่าเคยทำหน้าที่อะไรบ้าง บริหารงานขายกี่โครงการ จริงๆขออนุญาตชื่นชม HR ที่นี่เลยค่ะ เพราะว่าโทรมาสัมภาษณ์ถึง 3 ครั้งด้วยกัน ถามกลับไปกลับมา คือถ้า โกหกนี่คือไม่รอดเลย(หัวเราะ)​ ซึ่งเราก็ยืนยันคำตอบเดิมว่าเรามีประสบการณ์ตามนั้นจริง หลังจากนั้น HR จึงได้ให้เบอร์โทรของผู้บริหารระดับสูงท่านหนึ่งมา เพื่อให้ครู​ทราย​โทร.ไปนัดสัมภาษณ์ด้วยตนเอง และการนัดสัมภาษณ์ครั้งนั้น ก็ทำให้มีจุดเปลี่ยนของชีวิตอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งท่านที่นัดสัมภาษณ์ท่านนั้น คือ คุณบุญชัย​ ชัย​อนันต์​บวร​ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด(มหาชน)​

   ครูทรายยังกล่าวต่ออีกว่า "ต้องยอมรับเลยว่า ความรู้และประสบการณ์หลายอย่างที่มีอยู่ปัจจุบัน ได้รับการถ่ายทอด​มาจากผู้บริหารหรือเจ้านาย​เก่าท่านนี้มากมายจริงๆ" ท่านได้ให้โอกาสครูทรายหลายอย่าง ให้โอกาส​บริหารงานขาย จำนวน 5 โครงการ ให้โอกาสทดลองเลือกทำเลที่ดินด้วยตนเอง ให้โอกาสทดลองเลือก Product ที่ต้องการขาย ให้โอกาสทดลองขายบ้านผ่านเพจ จนเป็นจังหวัดที่นำร่องในการขายบ้านออนไลน์ของทุก​ภูมิภาค จริงๆ ตอนนั้นบริษัทไม่อนุญาตให้เปิดเพจประจำจังหวัด ครูทรายเองก็ได้พิสูจน์จากการสร้างยอดขาย จนได้ขยายโครงการเพิ่ม รวมทั้งยังให้โอกาสบริหารฝ่ายบริการชุมชน จนทำให้สามารถมองภาพรวมของโครงการได้อย่างชัดเจน

   ปัจจุบัน ครูทรายได้ลาออกมาเริ่มต้นสร้างโครงการเล็กๆ ด้วยตนเอง ทั้งยังรับเป็นที่ปรึกษาโครงการ​บ้านจัดสรร และสอนการขออนุญาตจัดสรรที่ดิน พร้อมการบริหารทีมขาย ซึ่งถือได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างมากมาย มีผู้ที่สนใจเข้ามาเรียนแล้วกว่า 200 โครงการ มีการรีวิวคอร์สเรียน รีวิวเพจ แนะนำ​เพจจำนวนมาก

   และในวันที่ 1 มิถุนายน 66 ที่ผ่านมา ครู​ทราย​ก็ได้เปิดตัวซอฟต์แวร์สำหรับการบริหารงานขายโครงการ My​ Landmark ผลปรากฏว่า ก็ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากบรรดาลูกศิษย์ลูกหา ทั้งยัง​ตั้งตารอ ใช้งานโปรแกรมในโมดูลถัดไป นั่นก็คือโปรแกรมขออนุญาตจัดสรรที่ดินอีกด้วย เรียกได้ว่าครบเครื่องจริงๆ สำหรับการติดตามเพจครูทราย สมกับสโลแกนหน้าเพจที่ว่า "สอนจากความสำเร็จ ให้คำปรึกษาจากประสบการณ์ พร้อมโปรแกรมช่วยบริหารโครงการบ้านจัดสรร"

ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : Sandy Supitcha ที่ปรึกษาโครงการบ้านจัดสรร
E-mail : supitcha.jar@sandy.co.th

Facebook : https://www.facebook.com/SandySupitcha
LINE
: https://lin.ee/5ToBJt3
Youtube
: https://www.youtube.com/channel/UC2ixwTCYUl-kBoeGz8khufA
TikTok
: https://www.tiktok.com/@sandysupitcha