บอกลาเส้นเลือดขอด กับ "ชินวีย์ คลีนิค" ศูนย์รักษาและความงาม ด้วยเครื่องมือทันสมัย สะอาด ปลอดภัย โดยทีมแพทย์ที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี!

"ปัญหาเส้นเลือดขอด (Varicose Veins)" คือ ความผิดปกติของเส้นเลือดดำที่อยู่บริเวณใต้ผิวหนังชั้นตื้นมีการขยายขนาด โป่งพอง คดเคี้ยวไปมาหรือนูนออกมา ปรากฏเป็นเส้นสีเขียวคล้ำ สีม่วงเข้มหรือสีฟ้า บริเวณใต้ผิวหนัง ส่วนใหญ่มักพบบริเวณน่อง ตั้งแต่ช่วงตาตุ่มขึ้นไปจนถึงบริเวณต้นขา อาจเกิดได้ทั้งสองข้าง หรือข้างเดียวก็ได้ โรคเส้นเลือดขอดนั้นนอกจากส่งผลกระทบในชีวิตประจำวันแล้วยังส่งผลต่อความสวยงามบริเวณที่เป็น ทำให้สูญเสียความมั่นใจอีกด้วย

ลักษณะของเส้นเลือดขอด

   1. เส้นเลือดขอดแบบฝอย (Spider Veins) : มีลักษณะคล้ายเส้นเลือดแตก เส้นเลือดขอดมีลักษณะ ฝอยๆ เล็กๆ มักจะเห็นเป็นสีแดง สีเขียว หรือสีออกม่วง
   2. เส้นเลือดขอดขนาดกลาง : มีลักษณะของเส้นเลือดที่เริ่มโป่งพองออกมา เริ่มสังเกตเห็นสี และขนาดของเส้นเลือดขอดชัดเจน
   3. เส้นเลือดขอดโป่งพองขนาดใหญ่ (Varicose Veins) : มีลักษณะเส้นเลือดนูนพองออกมา จะปรากฏเป็นเส้นเดียวขดกันคล้ายตัวหนอน สังเกตเห็นได้ชัดเจน

สาเหตุของโรคเส้นเลือดขอด

   1. ความผิดปกติหรือความอ่อนแอของผนังและลิ้นของหลอดเลือด ส่งผลให้เกิดอาการบวมพองของหลอดเลือดและเกิดเป็นโรคเส้นเลือดขอด
   2. เพศ เพศหญิงมีโอกาสเกิดเส้นเลือดขอดมากกว่าเพศชาย โดยจะพบมากในผู้หญิงช่วงอายุ 20-30 ปีขึ้นไป เพราะฮอร์โมนในเพศหญิงมีผลต่อการคลายตัวของผนังหลอดเลือดและความยืดหยุ่นของเส้นเลือดดำ ทำให้มีโอกาสรั่วของลิ้นในหลอดเลือดสูงกว่าเพศชาย
   3. พันธุกรรม ผู้ที่มีประวัติบุคคลในครอบครัวเป็นเส้นเลือดขอด จะมีโอกาสเกิดโรคเส้นเลือดขอดมากกว่าผู้ที่ไม่เคยมีประวัติ
   4. อายุเพิ่มมากขึ้น เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น หลอดเลือดจะหลวมและหย่อนตัวลง เป็นสาเหตุให้ความแข็งแรงของลิ้นหลอดเลือดน้อยลงและทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพ จึงทำให้มีโอกาสเกิดเส้นเลือดขอดมากกว่าช่วงวัยหนุ่มสาว
   5. น้ำหนักตัวมาก น้ำหนักตัวที่มากจะทำให้เกิดแรงดันบนหลอดเลือดลิ้นหลอดเลือดสูงขึ้น หลอดเลือดทำงานหนักขึ้นเพื่อส่งเลือดกลับไปเลี้ยงหัวใจ จึงเพิ่มอัตราเสี่ยงของการรั่ว ของเลือด
   6. พฤติกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น การนั่งหรือยืนเป็นเวลานาน, การใส่รองเท้าส้นสูงเป็นเวลานาน หรือ การนั่งไขว้ขา ไม่ค่อยเปลี่ยนอิริยาบถ จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดเส้นเลือดขอด 
   7. หญิงตั้งครรภ์ เนื่องจากหญิงตั้งครรภ์จะมีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดความดันในช่องท้องที่เพิ่มขึ้นและไปกดทับเส้นเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดเส้นเลือดขอด  

อาการของโรคเส้นเลือดขอด

อาการของโรคเส้นเลือดขอดส่วนใหญ่ ช่วงระยะเริ่มต้นจะไม่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจน และเริ่มปรากฏชัดเมื่อเป็นในระยะลุกลาม ซึ่งสามารถสังเกตถึงความผิดปกติได้ดังนี้

   - เห็นเส้นเลือดมีลักษณะคดเคี้ยวและโป่งนูนออกมา คล้ายตัวหนอนบริเวณผิวหนัง และเป็นมากขึ้นเวลายืนหรือเดินนานๆ สังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน
   - เส้นเลือดเปลี่ยนเป็นสีเข้ม เช่น ม่วงเข้ม ฟ้าเข้ม แดงเข้ม หรือเขียวเข้ม
   - มีอาการปวดเมื่อย หน่วง ชา บริเวณขา เท้า เมื่อนั่งหรือยืนเป็นเวลานาน และบางรายเป็นตะคริวในตอนกลางคืน หรือ เกิดผื่นบริเวณข้อเท้า
   - กรณีเป็นเส้นเลือดขอดขั้นรุนแรง จะมีอาการเจ็บ เลือดออกบริเวณที่เป็นเส้นเลือดขอด ซึ่งเกิดจาก เส้นเลือดขอดอักเสบและแตก นอกจากนี้อาจทำให้เกิดการอักเสบที่ผิวหนังเรื้อรังหรือเกิดเป็นแผลพุพองได้

วิธีการป้องกันโรคเส้นเลือดขอด

   1. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ จะช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น ลดอัตราเสี่ยงการเป็นเส้นเลือดขอดได้
   2. ควบคุมน้ำหนัก เพราะน้ำหนักตัวที่มากเกิน ทำให้เกิดโรคเส้นเลือดขอดได้
   3. หลีกเลี่ยงการใส่ส้นสูง หลีกเลี่ยงการนั่ง การนั่งไขว่ห้างหรือยืน เป็นเวลานาน แนะนำเปลี่ยนท่าทางบ่อยๆ หรือหากจำเป็นต้องใส่ส้นสูง แนะนำให้พักขาด้วยการยกขาสูง
   4. หลังการรักษาโรคเส้นเลือดขอด แนะนำใส่ถุงน่องสำหรับเส้นเลือดขอดเป็นประจำ เพื่อป้องกันการกลับมาเป็นซ้ำในบริเวณอื่นๆ

สำหรับใครที่กำลังเผชิญโรคปัญหาเส้นเลือดขอด แต่ไม่รู้ว่าจะไปรักษาหรือปรึกษาที่ไหนดี ขอแนะนำ "ชินวีย์ คลีนิค" ศูนย์รักษาและความงาม โดยทีมแพทย์เฉพาะทางที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี! มาพร้อมการรักษาด้วยวิธีการฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด (Foam Sclerotherapy) เป็นการฉีดยาเพื่อรักษาเส้นเลือดขอดขนาด 1-5 mm โดยตัวยาจะไปทำปฏิกิริยาทำให้ผนังหลอดเลือดบริเวณที่เป็นเส้นเลือดขอดให้สลายไป จากนั้นร่างกายจะมีกลไกกำจัดเส้นเลือดขอด ทำให้เส้นเลือดขอดนั้นค่อยๆ จางหายไป

โดยการรักษาเส้นเลือดขอดแบบฉีดนั้น แพทย์ทำการรักษาต่อเนื่อง 4 – 6 ครั้ง ระยะเวลาห่างกัน 3 – 4 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการที่เป็น และ แนะนำให้รักษาควบคู่กับการใส่ถุงน่องสำหรับรักษาเส้นเลือดขอด เพื่อผลการรักษาที่มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ข้อดีของการรักษาวิธีนี้ คือ ไม่ต้องพักฟื้น หลังการรักษาสามารถทำงานหรือใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ 

หลังการรักษา 48 ชั่วโมง แนะนำออกกำลังกายเบาๆ เพื่อกระตุ้นให้ยากระจายตัว โดยทีมแพทย์ที่ "ชินวีย์ คลีนิค" มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญด้านการรักษาเส้นเลือดขอดมานานกว่า 20 ปี อีกทั้งสถานที่ให้บริการยังมีมาตรฐาน สะอาด อุปกรณ์ทันสมัย และปลอดภัย 

"ชินวีย์ คลีนิค" เปิดให้บริการวันอังคาร 11:00-17:00 น. , อาทิตย์ 09:00-17:00 น. , จันทร์ พุธ พฤหัส 09:00-12:00 น. (ปิดทุกวันศุกร์)
ที่อยู่: โรงแรม King Royal Garden Inn, เลขที่ 245, ถ. สาทรใต้ เเขวง ยานนาวา, เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120

สนใจติดต่อปรึกษาหรือสอบถามรายละเอียดได้ทาง
Facebook & Instagram : ชินวีย์ คลีนิค รักษาและความงาม สาธร โดยแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนัง
Line official : @chinnaweeclinic
Website : https://chinnaweeclinic.com
Tel. 089 716 2226
ใบอนุญาตเลขที่ 10101058062

Facebook : https://www.facebook.com/chinnaweeclinic
LINE
: https://page.line.me/ibf0483k?openQrModal=true
Instagram : https://www.instagram.com/chinnawee_clinic/