"Cotactic" ออฟฟิศ "Digital Marketing Agency" เพื่อคนรุ่นใหม่ ที่เชื่อมั่นใน Hybrid Working

ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาด COVID-19 ได้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนในหลากหลายด้าน โดยเฉพาะวิถีชีวิตในโลกการทำงานที่เปลี่ยนไปอย่างมาก และสำหรับออฟฟิศเป็นสถานที่ทำงานในทุกวันของใครหลายๆ คน แต่ปัจจุบันสามารถทำงานได้จากหลากหลายแห่ง จึงเกิดเป็นเทรนด์การทำงานรูปแบบ Hybrid Working ที่กำลังได้รับความนิยมทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะ "Cotactic" บริษัท "Digital Marketing Agency" ที่ยกระดับสู่การเป็น Smart Office ผ่านการทำงานแบบ Hybrid Working พร้อมสร้าง Positive Environment ใน Digital Agency เพื่อชีวิตการทำงานที่มีความสุขอีกครั้ง 

คุณณัฐวร แชง ปันยารชุน CEO แห่ง "Cotactic" ซึ่งเป็นบริษัท "Digital Marketing Agency" เปิดใจถึงมุมมองที่มีต่อความสุขของพนักงาน ท่ามกลางเสียงพูดคุยปรึกษางาน เคล้าเสียง Instrumental Music เปิดคลอเบาๆ สร้างบรรยากาศบนออฟฟิศใหม่ของ Cotactic ที่ BB Building ใจกลางอโศก

จุดเริ่มต้นของ Cotactic บริษัท Digital Marketing Agency

จริงๆ แล้วผมกับพาร์ทเนอร์ไม่ได้เป็นนักการตลาดมาตั้งแต่แรก แต่สิ่งที่เรามีเหมือนกันคือประสบการณ์ในการทำธุรกิจ ก่อนหน้านี้เราเคยจับมือกันเปิดบริษัท Startup และมองหา "Digital Marketing Agency" มาช่วย Support เรื่องการตลาด ตอนนั้นเองเราถึงได้รู้ว่า การหาเอเจนซี่ให้ตรงกับความต้องการไม่ใช่เรื่องง่าย

ปัญหาใหญ่ๆ ที่เคยเจอ คือเวลานัด Brief งาน เอเจนซี่มักมองไม่เห็นภาพ End Result ที่เจ้าของธุรกิจต้องการ และตอนนั้นธุรกิจของเรายังเป็นแค่ Startup เราจึงต้องการ Tangible Metrics หรือ ตัวชี้วัดที่วัดผลได้จริง นอกจากนี้พอทำงานร่วมกันไปสักพัก ก็จะมีค่าใช้จ่ายแอบแฝงตามมา

พอได้ทำงานร่วมกับหลายๆ เอเจนซี่ เราก็เริ่มเข้าใจปัญหา เริ่มเรียนรู้ว่าต้นเหตุของปัญหาคืออะไร ควรแก้ไขแบบไหน สุดท้ายก็ค้นพบว่าจริงๆ แล้วเราทำการตลาดเองได้ "Cotactic" ก็เลยเกิดขึ้นตั้งแต่วันนั้น เราอยากเป็น "Digital Marketing Agency" สายเลือดใหม่ที่เข้าใจลูกค้า มีผลลัพธ์จับต้องได้ ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝงในภายหลัง ซึ่ง "Cotactic" เข้าใจดีว่าลูกค้าต้องการอะไร เพราะเราเคยเป็นลูกค้ามาก่อนครับ

การทำ Digital Marketing Agency ช่วงแรก ๆ เป็นอย่างไรบ้าง?

ในช่วงแรก ๆ "Cotactic" ก็เป็นเหมือน Startup ทั่ว ๆ ไป เรายังไม่มีโครงสร้าง ไม่มี Workflow ไม่มีระบบการทำงานที่ชัดเจน แต่ถึงอย่างนั้นพวกเราก็พยายามเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ทุกวัน และใช้ประสบการณ์ที่มีแก้ปัญหาให้ลูกค้าอย่างเต็มที่ มี Startup Mentality อย่างหนึ่งที่หลายคนอาจจะเคยได้ยิน คือ “Fake it to make it” หรือ “ลองเชื่อมั่นว่าเราทำสิ่งนั้นได้ จนกว่าจะทำได้จริงๆ” ผมกับทีมทำให้ Cotactic เติบโตขึ้นได้ด้วยแนวคิดนี้เลยล่ะครับ

เพราะการจะทำอะไรสักอย่างให้สำเร็จต้องเริ่มจากความเชื่อมั่น เมื่อเราเชื่อในสิ่งที่เราทำ และลงมือทำให้มากพอ สุดท้ายเราก็จะทำมันได้จริงๆ "Cotactic" เองก็เริ่มจากจุดนี้ เราวัดผลลัพธ์จาก Feedback ของลูกค้า แล้วก็นำคำติชมต่างๆ มาพัฒนาบริการให้ดีขึ้น

จนวันหนึ่งผมคิดว่า "Cotactic" พัฒนาบริการให้เป็นที่ยอมรับได้สำเร็จแล้ว แต่เราก็ยังเป็นแค่ Startup อยู่ดี เพราะเรายังไม่มีโครงสร้างหรือระบบที่ชัดเจน แม้แต่ออฟฟิศที่นั่งทำงานกันทุกวันก็ยังดูคล้ายโกดังสินค้า ไม่มีหน้าต่าง มีแสงแดดส่องถึงน้อยมาก ซึ่งเป็นบรรยากาศการทำงานที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ จนคิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องวางโครงสร้างทุกอย่างใหม่ และ Renovate ออฟฟิศให้ดีขึ้นครับ

แล้ว Cotactic ในวันนี้เป็นอย่างไร มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง?

ในวันนี้ "Cotactic" อยู่ในช่วงของการขยายธุรกิจครับ เรากำลังพัฒนาโครงสร้างให้แข็งแกร่งขึ้น ด้วยการสร้าง Workflow และออกแบบ Tools ต่าง ๆ ขึ้นมาใหม่ เพื่อให้ทีมทำงานง่าย ได้ประสิทธิภาพ พร้อม ๆ กับการสร้างแบรนด์ ให้คนรู้จักและจดจำชื่อ "Cotactic" ในนาม "Digital Marketing Agency" มากขึ้น

ล่าสุด "Cotactic" เพิ่งจะ Renovate ออฟฟิศใหม่ ผมเองก็รู้สึกตื่นเต้น เพราะเรายังไม่เคยลงทุนกับการปรับปรุงออฟฟิศมาก่อน แต่เราเชื่อว่า สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมจะช่วยจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ และเพิ่มปฏิสัมพันธ์ระหว่างทีม "Cotactic" จึงดีไซน์ออฟฟิศใหม่ภายใต้แนวคิด “Work Smart Play Hard” เน้นสร้าง Balance ระหว่างการทำงานกับการพักผ่อน ซึ่งสอดคล้องกับลักษณะการทำงานแบบ Hybrid Work เพราะตอนนี้พนักงานของเราจะ Work from Home 2 วัน เข้าออฟฟิศอีก 3 วัน และช่วงไหนที่มีเทศกาลสำคัญ เช่น Halloween, Thankgiving หรือ Christmas เราก็จะมีปาร์ตี้กินดื่มเล็กๆ ให้ทีมได้ Enjoy กัน พักสมองจากเรื่องงานชั่วคราวครับ

ทำไมถึงเลือกใช้การทำงานแบบ Hybrid Working?

ตลอด 2 ปีกว่าๆ ที่ผ่านมา โดยเฉพาะช่วงที่ COVID 19 ระบาดหนักมากจนต้อง Lockdown กรุงเทพฯ ตอนนั้นทีม "Cotactic" จำเป็นต้องทำงานที่บ้าน แน่นอนว่าแรก ๆ ก็เป็นเรื่องยากครับ แต่หลังจากปรับตัวได้ เราก็เรียนรู้ว่า Work from Home ไม่ได้ทำให้คุณภาพการทำงานเปลี่ยนไป เรายังสามารถบริการลูกค้าได้อย่างเต็มที่ แม้ว่าจะทำงานอยู่ที่บ้าน

แต่การ Work from Home ก็มีข้อเสียอย่างหนึ่งครับ คือเรื่องของ Human Interaction เพราะถึงทีมจะทำงานได้ตามปกติ แต่ก็ขาดปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน ดังนั้นการ Work from Home 100% น่าจะไม่ตอบโจทย์ "Cotactic" เท่าไหร่ แต่การ Work at Office 100% ก็ไม่จำเป็นเช่นกัน เราจึงตัดสินใจเลือกการทำงานแบบ Hybrid Work ซึ่งจริง ๆ แล้วหลายบริษัททั่วโลก รวมถึง "Digital Marketing Agency" ก็เลือกใช้ระบบนี้ เพราะช่วยให้การบริหารงานยืดหยุ่นมากขึ้น และพนักงานเองก็จะไม่รู้สึกกดดันมากจนเกินไปครับ

ปัจจุบันไลฟ์สไตล์ของพนักงาน Cotactic เป็นอย่างไร?

"Cotactic" ต้องการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีทั้งต่อสุขภาพกายและสุขภาพใจ เราอยากให้พนักงานรู้สึกเหมือนอยู่ที่บ้าน แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถรักษาความเป็นมืออาชีพของตัวเองไว้ได้ เราจึงดีไซน์ "Digital Marketing Agency" ใหม่ในรูปแบบของ Co-working Space ให้พนักงานเลือกที่นั่งได้อย่างอิสระ มี Relaxing Room เป็นมุมโซฟานุ่ม ๆ นั่งสบาย ใครรู้สึกเมื่อยหรืออยากเปลี่ยนบรรยากาศ ก็สามารถย้ายมานั่งทำงานตรงนี้ได้ มีมุมขนมขบเคี้ยว เครื่องทำกาแฟ โต๊ะพูล ปิงปอง แอร์ฮอกกี้ การ์ดเกม ไว้ให้พนักงานผ่อนคลาย

นอกจากนี้ ยังมี Lighting Aromatherapy และเสียงดนตรีเปิดคลอเบา ๆ ระหว่างทำงาน เพื่อให้พนักงานรู้สึกเพลิดเพลิน ตั้งแต่ก้าวแรกที่เปิดประตูเข้ามาในออฟฟิศ ซึ่งผมคิดว่าไลฟ์สไตล์แบบนี้ตอบโจทย์ Millennials หรือ Gen Z ที่เริ่มเข้าสู่วัยทำงานเป็นอย่างดี พนักงานทุกคนจึงค่อนข้าง Happy มีรอยยิ้มในทุก ๆ วันครับ

ทำไมความสุขของทีมจึงสำคัญสำหรับคุณ

"ผมมักจะบอกกับทีมอยู่เสมอ ว่าการทำงานในบริษัทก็เหมือนกับการแต่งงาน เพราะคุณต้องใช้เวลา 8 ชั่วโมงตั้งแต่จันทร์ถึงศุกร์กับเพื่อนร่วมงาน และนั่นคือเหตุผลว่า ทำไมความสุขในออฟฟิศถึงเป็นสิ่งจำเป็น"

"Cotactic" จึงเติมเต็มบรรยากาศในออฟฟิศใหม่ตามแนวคิด “Happy Life Happy Wife” เพราะเราอยากให้พนักงานมีความสุขอย่างเต็มที่ ตลอด 8 ชั่วโมง ที่มาทำงาน เมื่อพนักงานมีความสุข ก็ย่อมทำให้ผลงานของบริษัทออกมาดี และพาให้บริษัทเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ และการ Renovate ออฟฟิศใหม่ในครั้งนี้ ก็คือส่วนหนึ่งในการสร้าง Positive Environment ให้กับ "Digital Marketing Agency" ของเรา

ทั้งหมดนี้ คือวิสัยทัศน์ของผู้บริหารยุคใหม่ ที่มองเห็นความสำคัญของความสุขในการทำงาน ด้วยการพยายามสร้างสิ่งแวดล้อมเชิงบวกในการทำงาน เพื่อจุดประกายแรงบันดาลใจใหม่ๆ พัฒนาประสิทธิภาพการทำงาน และทำให้ธุรกิจขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างมั่นคงต่อไป 

สนใจติดต่อปรึกษาหรือสอบถามรายละเอียดได้ทาง
Facebook : Cotactic Media - Digital Marketing Agency
Line : @cotactic
Twitter : Cotactic Media - Digital Marketing Agency

Facebook : https://www.facebook.com/cotactic/?locale=th_TH Twitter : https://twitter.com/cotactic
LINE
: https://line.me/R/ti/p/@cotactic