โรคอ้วน ปัญหาซับซ้อนที่ต้องการแรงสนับสนุนจากสังคม

วันที่ 4 มีนาคมของทุกปี ถือเป็น “วันอ้วนโลก (World Obesity Day)” กำหนดขึ้นโดย World Obesity Federation ซึ่งเป็นองค์กรระดับโลกที่มุ่งเน้นเรื่องโรคอ้วนโดยเฉพาะ แม้ที่ผ่านมาเราจะมีความรู้และความเข้าใจที่ครอบคลุมเกี่ยวกับโรคอ้วนอยู่แล้วก็ตาม แต่ในปีนี้ทางสหพันธ์ก็ยังคงเดินหน้าแคมเปญรณรงค์ ภายใต้แนวคิด “เปลี่ยนมุมมอง: มาพูดคุยเกี่ยวกับโรคอ้วนกันเถอะ (Changing Perspectives: Let’s Talk About Obesity)” โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ไขความเข้าใจผิดเกี่ยวกับโรคอ้วน และการดำเนินการร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยในเรื่องของ “การดำเนินการร่วมกัน” นั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากโรคอ้วนเป็นมากกว่าปัญหาของปัจเจกบุคคลหรือใครคนใดคนหนึ่ง ซึ่งทำการแก้ไขได้ง่ายอย่าง “กินให้น้อยลง ขยับให้มากขึ้น” ทั้งนี้จากสถิติของสหพันธ์ World Obesity Federation พบว่าโรคอ้วนกำลังเพิ่มจำนวนขึ้นทั่วโลก โดยเมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา มีผู้ที่เป็นโรคอ้วนอยู่ราว 1 ใน 7 คน จากจำนวนประชากรเกือบ 1 พันล้านคน พร้อมคาดการณ์ว่าตัวเลขนี้มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ และทำให้อาจจะมีผู้ที่เป็นโรคอ้วนมากถึง 1 ใน 4 คนเมื่อถึงปี 2578 ซึ่งปัญหานี้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างแน่นอน เนื่องจากโรคอ้วนมีความเกี่ยวโยงกับภาวะต่างๆ ของร่างกาย อาทิ ความดันโลหิตสูงและเบาหวาน ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงของสาเหตุการเสียชีวิตหลักอย่างโรคหัวใจและหลอดเลือดในมนุษย์

ยิ่งไปกว่านั้นจากผลสำรวจในหัวข้อ การสำรวจพฤติกรรมส่วนบุคคลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น พบว่าผู้บริโภคจำนวนมากมีน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่ดีต่อสุขภาพที่ถูกนำมาใช้ในช่วงการระบาดของโรคครั้งใหญ่หรือระหว่างสองปีที่ผ่านมา โดยในบรรดาบุคคลเหล่านี้ราว 51% มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น 3 ถึง 5 กิโลกรัม ในขณะที่อีก 21% มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น 6 ถึง 10 กิโลกรัม

ทั้งนี้ตามหลักการของการลดน้ำหนักส่วนเกินนั้น เราจำเป็นต้องรับประทานอาหารที่มีโภชนาการที่ดีขึ้น ด้วยการรับประทานอาหารแปรรูปน้อยลง เพิ่มผักผลไม้และโปรตีนให้มากขึ้น รวมถึงออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอประมาณ 45 นาทีต่อวัน หากแต่สิ่งเหล่านี้ก็พิสูจน์ให้เห็นได้อย่างหนึ่งว่า “พูดง่ายกว่าทำ” ยกตัวอย่าง เช่น ข้อมูลด้านฟิตเนสเปิดเผยว่าในขณะที่ผู้คนต่างลงทะเบียนเข้าใช้บริการฟิตเนสด้วยความตั้งใจที่ดี แต่มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ยังคงใช้บริการเป็นประจำ อย่างไรก็ตามหากคุณสามารถก้าวเข้าไปอยู่ในจุดที่รายล้อมด้วยกลุ่มคนที่ช่วยสนับสนุนแนวคิดเดียวกัน เช่น กลุ่มคนที่ต้องการมีไลฟ์สไตล์ที่กระฉับกระเฉง ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการบรรลุเป้าหมายของคุณได้เป็นอย่างมาก ผนวกกับผลการศึกษาวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร British Journal of Sports Medicine ระบุว่าคนที่เดินกันเป็นกลุ่มๆ อย่างเป็นประจำจะมีความดันโลหิต อัตราการเต้นของหัวใจขณะพัก และระดับคอเลสเตอรอลโดยรวมลดลงอีกด้วย

ซึ่งแน่นอนว่าการได้รับการสนับสนุนทางสังคมมีส่วนช่วยเป็นอย่างมากในการมีไลฟ์สไตล์เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น เช่น ครอบครัวและเพื่อนฝูงสามารถสร้างแรงจูงใจและส่งต่อกำลังใจที่ดีให้กับคุณ เมื่อตกอยู่ภายใต้สถานการณ์ที่ท้าทายและเต็มไปด้วยอุปสรรค บางครั้งอาจให้การสนับสนุนในกิจวัตรประจำวันอย่างการไปรับ-ส่งที่ฟิตเนส หรือเตรียมอาหารที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการไว้ให้ นอกจากนี้หลายคนยังร่วมแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพและการออกกำลังกายระหว่างกัน พร้อมกระตุ้นให้กันและกันยอมรับและปฏิบัติตามกิจวัตรการควบคุมอาหารหรือออกกำลังกาย ตลอดจนเมื่อออกกำลังกายเป็นกลุ่ม ผู้คนมักจะเรียนรู้ท่วงท่าหรือเทคนิคใหม่ๆ และมักจะออกกำลังหนักขึ้น ทำให้ได้ผลลัพธ์มากกว่าการออกกำลังกายคนเดียว

สำหรับที่เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น เราสามารถเห็นได้อย่างชัดเจนว่าการมีส่วนร่วมในกลุ่มทางสังคมนั้นมีความสำคัญในการช่วยให้ผู้คนเริ่มมีโภชนาการที่ดีหรือมีการออกกำลังกายได้อย่างไรบ้าง เนื่องจากการสนับสนุนของกลุ่มเพื่อนจะช่วยให้คุณมีไลฟ์สไตล์ที่มีสุขภาพดีขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากประสบการณ์ที่ได้รับจาก คลับสุขภาพหรือนิวทริชั่น คลับ ซึ่งดำเนินการโดยสมาชิกของเรา ด้วยการนำผู้ที่มีเป้าหมายด้านสุขภาพที่คล้ายคลึงกันมารวมตัวกัน ทำให้เกิดเป็นชุมชนและมีสภาพแวดล้อมทางสังคมที่เป็นมิตรอย่างแท้จริง นอกจากนี้สมาชิกหลายคนของเรายังมีกิจกรรมออกกำลังกายแบบกลุ่มเพิ่มเติม โดยมักทำกิจกรรมกันในสถานที่ที่เรียกว่า Fit Clubs ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าของเรามีทางเลือกในการเข้าร่วมคลาสออกกำลังกายแบบกลุ่มภายในบริเวณคลับหรือกลางแจ้งได้ โดยเมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมเช่นนี้จะส่งผลให้การลดน้ำหนักทำได้ง่ายขึ้น ด้วยชุมชนที่คอยให้การสนับสนุน ให้คำแนะนำและสร้างกำลังใจ เพื่อให้ผู้คนมีความมุ่งมั่นมากขึ้นในเส้นทางของการลดน้ำหนัก พร้อมทำกิจวัตรเพื่อสุขภาพได้ยาวนานขึ้น และยังคงกระตือรือร้นกับสิ่งเหล่านี้ได้เรื่อยๆ

วันอ้วนโลก ไม่ใช่วันแห่งความสิ้นหวัง แต่เป็นวันที่ควรตระหนักว่ามันเป็นการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ และเราทุกคนต้องทำงานร่วมกันเพื่อควบคุมโรคอ้วนไม่ให้ระบาดไปมากกว่านี้ ดังนั้นทางเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่นจึงทำงานร่วมกับสมาชิกของเรา เพื่อแสดงความมุ่งมั่นที่จะช่วยแก้ไขปัญหาด้านสาธารณสุขทั่วโลก ผ่านการแบ่งปันความรู้และโภชนาการที่ดีขึ้น พร้อมสร้างชุมชนที่มีสุขภาพที่ดีอย่างต่อเนื่อง