กทม.ร่วมหาวิธีดูแลผู้มีปัญหายาเสพติดโดยมีชุมชนเป็นฐานหรือ CBTx ให้โอกาส ไม่ตีตราความผิด มุ่งเป้าลดละเลิก ให้การดูแล บำบัดฟื้นฟูในชุมชน

จากข้อมูลผู้ป่วยยาเสพติด พบว่าผู้ใช้ยาเสพติดจำนวนมากสามารถเลิกยาได้เองหรือได้รับการช่วยเหลือจากครอบครัว ชุมชนในการชี้แนะแนวทาง สนับสนุนช่วยเหลือให้สามารถใช้ชีวิตขั้นพื้นฐานในชุมชน ก็สามารถปรับตัวให้อยู่ในสังคมได้อย่างปกติ ในกรณีที่คัดกรองแล้วเป็นผู้ติด มีปัญหาด้านสุขภาพกาย สุขภาพจิต หรือ การติดยาเสพติดที่รุนแรงมากเกินความสามารถที่ชุมชนจะดูแลได้ ต้องส่งต่อไปยังสถานพยาบาล

นายแพทย์ธนัช พจน์พิศุทธิพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและบำบัดการติดยาเสพติด สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ชี้แจงการดำเนินงานการบำบัดฟื้นฟูผู้ใช้ยาเสพติดโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน (CBTx) โดยเริ่มจากการจัดประชุมทีมชุมชนและภาคีเครือข่าย ได้แก่ คณะกรรมการชุมชน อสส. อาสาสมัคร ศูนย์บริการสาธารณสุข สานักงานเขต ตำรวจ ปปส. และ NGO จากนั้นจึงจัดเวทีประชาคม สร้างการรับรู้ โดยการร่วมพูดคุย ทาความเข้าใจ วิเคราะห์ปัญหาของชุมชน ให้ความรู้ความเข้าใจผู้ป่วย ยาเสพติดตามประมวลกฎหมายใหม่ และความรู้การดูผู้ป่วยยาเสพติด การให้โอกาส ไม่ตีตรา มุ่งเป้าหมายให้ลด ละ เลิก ตามความพร้อมของผู้ป่วย เตรียมสถานที่ จัดทีมเฝ้าระวัง ค้นหา คัดกรอง จัดทำทะเบียนผู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ยาและสารเสพติด และให้การดูแล บำบัดฟื้นฟูตามความเหมาะสม และการติดตามดูแลช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

เคล็ดลับความสำเร็จในการช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหายาเสพติดที่กฏหมายถือเป็นผู้ป่วยโดยมีชุมชนเป็นฐานหรือ CBTx นั้นเกิดจากทีมงานของทางสำนักอนามัย สำนักพัฒนาสังคม และสำนักงานเขต กรุงเทพมหานคร ที่มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ มีความรู้ความเข้าใจ และมีทักษะในการปฏิบัติงาน การสื่อสารประชาสัมพันธ์กับชุมชน โดยการประสานงานและสร้างความร่วมมือของชุมชนและภาคีเครือข่าย จะช่วยสร้างความไว้วางใจกับผู้ที่ใช้ยาเสพติดและครอบครัว ให้มีการขวัญและกำลังใจที่จะต่อสู่กับอาการติดยาเสพติด เพื่อให้โอกาสคืนกลับสู่สังคมและใช้ชีวิตอย่างปกติได้อีกครั้ง

กรุงเทพมหานคร ร่วมสร้างพื้นที่ปลอดภัย เข้าใจ และให้โอกาส สายด่วน 1555 และ 1567 และ traffy fondue
https://fb.watch/iM14_ALWzx/

Youtube
: https://youtu.be/iB9nyrraPYQ