กทม. ร่วมสร้างพื้นที่ปลอดภัย เข้าใจและให้โอกาสผู้ที่ติดยาเสพติด

นายแพทย์ธนัช พจน์พิศุทธิพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและบำบัดการติดยาเสพติด สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครกำลังเร่งสร้างพื้นที่ปลอดภัย เข้าใจและให้โอกาสผู้ที่ติดยาเสพติด ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด การเสพยาเสพติดมีความผิดตามกฏหมาย แต่กฎหมายให้โอกาส “ผู้เสพยาเสพติด เป็นผู้ป่วย” หากสมัครใจเข้ารับการบำบัดรักษา จะไม่มีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งการใช้ยาเสพติดอย่างต่อเนื่องซ้ำๆ จนเกิดการเสพติดเป็นโรคสมองติดยา จะทำให้การทำงานของสมองเปลี่ยนไป ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์ ความคิด และพฤติกรรม เช่น มีอารมณ์ก้าวร้าว รุนแรง ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ดังนั้นครอบครัวที่มีสมาชิกเป็นผู้ใช้ยาเสพติดหรือผู้ติดยาเสพติด ต้องการขอรับคำปรึกษา และเข้ารับการบำบัดรักษา สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ ศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่ง โรงพยาบาลตากสิน และสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด (บ้านพิชิตใจ)
สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร จัดให้มีบริการบำบัดรักษาผู้ป่วยยาเสพติดแบบผู้ป่วยนอก ณ คลินิกก้าวใหม่ คลินิกก้าวใหม่พลัส ศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่ง และโรงพยาบาลตากสิน และให้การฟื้นฟูสมรรถภาพแบบผู้ป่วยใน ณ บ้านพิชิตใจ โดยที่ผู้ป่วยยาเสพติดจะได้รับการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพทั้งร่างกายและจิตใจ เพื่อสามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติ ผู้ที่สนใจ สามารถสอบถามข้อมูลและติดต่อเข้ารับการบำบัดรักษาได้ที่ โทรสายด่วน 1555 และ 1567 และติดต่อทาง traffy fondue
ผู้ติดยาสามารถเลือกเดินบนเส้นทางใหม่ที่มีครอบครัวและชุมชนพร้อมให้กำลังใจและสนับสนุน โดยกรุงเทพมหานคร มีการจัดตั้ง “ศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม”ในทุกสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต เพื่อสนับสนุนและช่วยเหลือผู้ที่เข้ารับการบำบัดรักษาตามความเหมาะสม และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้สามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติ




Youtube
: https://youtu.be/Z93l1fbtoAg