Plearn Montesson บ้านแห่งการเรียนรู้สำหรับลูกน้อย ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรักและแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ เพื่อส่งเสริมให้เด็กๆ มีความรักที่จะเรียนรู้ไปตลอดชีวิต

       เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่ทุกคนคงอยากดูแลลูกด้วยตัวเอง แต่ด้วยภาระหน้าที่ทำให้มีข้อจำกัดในเรื่องของเวลา การฝากเด็กๆ ไว้กับเนอสเซอรี่และอนุบาลจึงกลายเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ตอบโจทย์สำหรับครอบครัวปัจจุบัน แต่ก่อนที่จะส่งลูกเข้าเนอสเซอรี่หรืออนุบาล คุณพ่อคุณแม่ต้องมั่นใจและไว้วางใจได้ว่าลูกตัวน้อยของเราจะได้รับการดูแลที่ดีจริงๆ วันนี้ทางเราขอมาพูดถึงเนอสเซอรี่และอนุบาล ที่มีความตั้งใจจะเป็นบ้านหลังที่สองของเด็กๆ บ้านที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ และความอบอุ่น พร้อมส่งเสริมให้เด็กรักในการเรียนรู้ ส่งเสริมความอยากรู้อยากเห็น การสำรวจ ความเป็นอิสระและความสนุกสนาน รับรองว่าเด็กๆ จะต้องเติบโตอย่างมีศักยภาพแน่นอน

       "Plearn Montessori (เพลินมอนเตสซอรี่)” เนอสเซอรี่และอนุบาล ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่เงียบสงบในซอยทวีวัฒนา 14 กรุงเทพมหานคร เป็นชุมชนการเรียนรู้เล็กๆ บนพื้นที่กว่า 3 ไร่ ที่ต้องการส่งผ่านความรัก ประสบการณ์ และแรงบันดาลใจไปยังครอบครัวอื่นๆ เพราะเชื่อว่า "เด็กแต่ละคนนั้นมีศักยภาพที่แตกต่าง เราจะเป็นผู้ช่วยให้เด็กๆ แต่ละคนตั้งแต่เด็กเล็กไปจนถึงเด็ก 6 ขวบ ได้พัฒนาตนเองอย่างเป็นอิสระและเรียนรู้สิ่งต่างๆที่มากกว่าในห้องเรียน เรามุ่งหวังพัฒนาพลเมืองที่ดีมีความรับผิดชอบเพื่อสังคมที่ดีงามของโลกใบนี้” เพลินมอนเตสซอรี่จึงตั้งใจ และทุ่มเทจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้วิถีมอนเตสซอรี วิถีธรรมชาติ จัดเตรียมสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมต่อพัฒนาการของเด็ก เพื่อสนับสนุนให้เด็กพึ่งพาตนเอง กระตุ้นความกระหายใคร่รู้ ส่งเสริมให้เด็กตัดสินใจ ตั้งคำถามและแก้ปัญหา เด็กที่กระตือรือร้นในกระบวนการเรียนรู้จะกลายเป็นผู้แสวงหาความรู้และรักการเรียนรู้ตลอดชีวิต

       เพลินมอนเตสซอรี่ มีจุดเริ่มต้นมาจากคุณปิ่น (เจ้าของและคุณครูผู้ดูแลเพลินมอนเตสซอรี่) เนื่องจากเธอมีภาวะมีบุตรยาก จึงได้ตัดสินใจลาออกจากงานประจำที่ทำอยู่ และในช่วงที่ออกจากงานมานั้นคุณปิ่นได้ใช้เวลาไปกับการอ่านหนังสือเกี่ยวกับการดูแลลูก ด้วยความตั้งใจที่อยากจะมีลูกมาก จึงหมั่นเตรียมความพร้อมและความรู้สำหรับการเลี้ยงลูก ซึ่งก็ได้ค้นพบแนวทางการศึกษาหนึ่งที่ชื่อว่า “แนวทาง Montessori” หลังจากนั้นมาเธอก็เลี้ยงลูกตามแนวทางนั้น และได้เพิ่มพูนความรู้ให้มากขึ้น ด้วยการเข้าร่วมอบรมแนวปฏิบัติการกับสมาคมมอนเทสซอรี่ แห่งประเทศไทย จึงทำให้คุณปิ่นได้เริ่มทำ Play group ขึ้นมา และชวนเพื่อน พี่ น้อง ผู้ปกครองเด็กในวัย 18 เดือนถึงสามขวบ มาทำกิจกรรม Montessori ร่วมกัน ปัจจุบันคุณปิ่นจบครูปฐมวัยมอนเตสซอรี่ จาก Association Montessori International (AMI)

       หลังจากนั้นทางคุณปิ่นก็เริ่มทำ Home school ให้ลูกในช่วงวัยอนุบาล พร้อมเปิด Plearn Montessori รับเด็กวัยขวบครึ่ง - 6 ขวบ ตั้งแต่เตรียมอนุบาลจนถึงอนุบาลสาม (Pre K – K3) โดยใช้ แนวทาง Montessori เป็นหลัก เพราะทราบว่าเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน ปกติแล้วแนวทางการศึกษาเดิมก็จะมีคุณครูที่คอยสอนอยู่หน้าห้อง และจะให้เด็กทุกคนเรียนเหมือนกัน ทำอะไรพร้อมๆ กัน แต่ในแนวทางของ Montessori จะมีความแตกต่าง เพราะเชื่อในศักยภาพของเด็กแต่ละคน ซึ่งมีความสนใจที่แตกต่างกัน และเด็กสามารถพัฒนาตามความสนใจของตนเองได้ ทั้งหมดนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นของ “เพลินมอนเตสซอรี่” ของคุณปิ่นตามแนวทางที่อยากจะเป็นผู้ช่วยให้เด็กสามารถพึ่งพาตัวเองได้อย่างอิสระ สามารถดูแลตัวเองได้ โดยเน้นการใช้ทักษะชีวิต “เพราะสิ่งเหล่านี้สำหรับเด็กๆ มันมากเกินกว่าที่จะเป็นการเรียน การสอนแต่ในห้องเรียน"

สําหรับโปรแกรมการเรียนรู้ของเพลินมอนเตสซอรี่ มี 2 โปรแกรมหลัก ๆ ดังนี้

  • โปรแกรม Parents toddlers เพลย์กรุ๊ปสำหรับผู้ปกครองและเด็กวัยหัดเดิน สำหรับเด็กอายุ 1.6-3 ปี
  • โปรแกรม Montessori PreSchool-K3 หลักสูตรนานาชาติ  สำหรับเด็กอายุ 18 เดือนจนถึงขั้นอนุบาล 3

       ซึ่งสิ่งที่เป็นความพิเศษและแตกต่างของเพลินมอนเตสซอรี่ คือที่นี่ เราใช้หลักสูตร Montessori National Curriculum จากประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นหลักสูตรนานาชาติ สอนโดยครูผู้สอนชาวต่างชาติที่จบปฐมวัยมอนเตสซอรี่โดยตรง จาก MMI- London มีประสบการณ์สอนในแนวทางมอนเตสซอรี่โดยตรงมามากกว่า 14 ปี อีกทั้งการเรียนรู้ของที่นี่ คุณปิ่นต้องการให้พื้นที่ทั้งหมดของบ้านเป็นห้องเรียนขนาดใหญ่ที่เชื่อมระหว่างห้องเรียนธรรมชาติและห้องเรียนในร่ม ด้วยภารกิจที่ต้องการสร้างแรงบันดาลใจให้ เด็กๆ รักการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพลินมอนเตสซอรี่ จึงได้ให้ความสำคัญกับพื้นที่ธรรมชาติ สวน สนามเด็กเล่น รวมถึงห้องเรียนมอนเตสซอรี่ที่มีอุปกรณ์ครบครัน ด้วยพื้นที่การเรียนรู้ที่เปิดกว้างและกลุ่มนักเรียนกลุ่มเล็กๆ จึงมีพื้นที่มากมายสำหรับการส่งเสริมการทำงานอิสระและกิจกรรมกลุ่มย่อย และสัมผัสธรรมชาติของเด็กๆ และในเร็วๆ นี้จะเปิดอนุบาลมอนเตสซอรี อีกแห่ง ที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา อีกด้วย

       สุดท้ายนี้คุณปิ่นได้ฝากไว้ว่า "ถ้าเราเชื่อมั่นในศักยภาพของความเป็นมนุษย์ และเราสามารถพัฒนาศักยภาพได้ โดยที่เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้และพัฒนาตามธรรมชาติ ทีนี้ก็จะเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่เป็นทางเลือกให้เด็กๆ ได้ตัดสินใจทำในสิ่งที่ชอบได้อย่างมีอิสระ เพราะช่วงวัยเด็กตั้งแต่ 0-6 ขวบเป็นช่วงที่สำคัญจริงๆ”

Location : Plearn Montessori 36/6 ซอย ทวีวัฒนา 14 เขตทวีวัฒนา แขวงทวีวัฒนา กทม. 10170 (ใกล้ ม.กรุงเทพ ธนบุรี)
ช่องทางการติดต่อเพิ่มเติม
Facebook: Pleam Montessori Early Learning and Childcare
เบอร์ติดต่อ : 0879445617
เว็บไซต์: https://pleammontesson.com

Facebook : https://www.facebook.com/plearnmontessori