กทม.สนับสนุนการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ป่วยที่ติดยาเสพติด หวังคืนชีวิตใหม่ให้ผู้ป่วยกลับสู่ครอบครัวและสังคม

เมื่อพบผู้มีพฤติการณ์อันควรสงสัยว่าเสพยาเสพติด ตำรวจหรือเจ้าพนักงาน ปปส. จะตรวจสอบประวัติ เมื่อไม่ปรากฏเป็นผู้ต้องหาหรือไม่อยู่ระหว่างถูกดำเนินคดี รวมทั้งหากไม่มีพฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดอันตราย ไม่มีพฤติกรรมที่เกิดจากโรคทางจิตและประสาทหรืออาการที่เกิดจากฤทธิ์ของยาเสพติด และแสดงความสมัครใจเข้ารับการบำบัดรักษา เจ้าหน้าที่จะนำส่งตัวไปยังศูนย์คัดกรองของสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร 20 แห่งที่ตั้งกระจายทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานครทั้ง 50 เขต

วิธีการคัดกรองผู้ป่วยยาเสพติดของกรุงเทพมหานครนั้น ศูนย์คัดกรองจะประเมินระดับการติดยา รวมทั้งภาวะเสี่ยงทางกาย ทางจิต และสังคม เมื่อทำการคัดกรองเบื้องต้นแล้ว ศูนย์คัดกรองจะส่งต่อเข้ารับการบำบัดรักษาที่คลินิกก้าวใหม่ คลินิกก้าวใหม่พลัส หรือบ้านพิชิตใจ ทั้งนี้เป็นไปตามตามระดับปัญหาการเสพติดและความเหมาะสมของแต่ละบุคคล โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ในระหว่างรับการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพ กรุงเทพมหานครจะทำการประเมินและปรับรูปแบบในการบำบัดรักษาฟื้นฟูตามความเหมาะสม หากผู้ป่วยต้องการรับความช่วยเหลือในด้านอื่นๆ ทางกรุงเทพมหานครจะเชื่อมต่อสวัสดิการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นที่พักชั่วคราว การศึกษาทั้งในและนอกระบบ การฝึกอาชีพ รวมทั้งการฟื้นฟูสภาพทางสังคมอื่นๆ เพื่อสร้างชีวิตใหม่ให้ผู้ป่วยกลับคืนสู่สังคมอีกครั้ง

กรุงเทพมหานครจะประสานกับชุมชน เพื่อดูแลในรูปแบบ CBTx และ Harm Reduction
สำหรับผู้ใช้ยาเสพติด สามารถเข้าใช้บริการ ที่คลินิกก้าวใหม่ คลินิกก้าวใหม่พลัส โรงพยาบาลตากสิน และบ้านพิชิตใจ หลังจากนั้น กรุงเทพมหานครจะดูแลผู้ป่วย จนครบ 1 ปี โดยติดตามอย่างน้อย 1 ครั้ง ใน 3 เดือน และติดตามดูแล 4-7 ครั้งใน 1 ปี เมื่อครบ 1 ปี ครอบครัวจะได้รับสมาชิกคนเดิมที่สดใส มีชีวิตใหม่ และได้ความสุขกลับคืนสู่ครอบครัว ตามแนวคิดกรุงเทพมหานคร ร่วมสร้างพื้นที่ปลอดภัย เข้าใจและให้โอกาส โดยสามารถโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ สายด่วน 1555 และ 1567 และ traffy fondue

Youtube
: https://youtu.be/HDAU5GAQEcg